Thứ Hai, 1 tháng 2, 2010

Re: BHYT

Ex niên trưởng và anh em.
Chuyện này chỉ viết cho Ex 775 vì luật sư là người có nhiều kinh nghiệm về BHYT( bảo hiểm y tế ) ở Bệnh viện Hoàn Mỹ, nhưng đăng trên blog vì có thể nó rất có ích cho anh em khác phòng khi bị bệnh: chớ có đưa đầu vào, kẻo họ chặt ngọt lắm…
Số là thế này: sáng nay ruồi có người nhà bị bệnh với thẻ bảo hiểm y tế ở bệnh viện Hoàn Mỹ 2 cho nên vui vẻ đi khám chữa bệnh ở đây. Chà bảo hiểm y tế bệnh viện tư có khác, không bắt mình chờ đợi lâu như các bệnh viện công. Nhưng sau khi "xòe" 1 nụ cười DR không kịp nhận định là số mấy nữa thì cô thu ngân cộp con dấu BHYT nói đóng 48.000 VN$. DR hơi "théc méc" nhưng không dám nói ra: bụng nhủ thầm chắc là tạm ứng thôi[ chắc mình hai lúa nên chưa cập nhật..]! Không ngờ sau khi rờ 1 cái, hỏi 2 câu thì bác sỹ cho làm xét nghiệm. Ồ thần kỳ, chỉ có cái mụn ở giái tai bé chưa bằng hạt ngô mà ngài phán là viêm vành tai ngoài. Nhưng xét nghiệm cũng chả miễn phí: bây giờ mình mới nhớ lại người bệnh phải chi trả 20%. > Khổ nỗi chứng từ không nói vậy. Xét nhiệm hết 78.800 thì họ đề nghị mình chi trả 46.000 .
Ngồi chờ đợi rạc dzài ra … đến khi lấy được kết quả thì a lê, tới giờ nghỉ trưa , xin mời ông bà quay lại vào buổi chiều.
Chiều đến, sau khi hội chẩn bác sỹ đề nghị tiểu phẫu và điều dưỡng yêu cầu người nhà ký vào đơn cam kết "không kiện bệnh viện "( nếu có sự cố). Thôi thì Ex tui cũng nhắm mắt ký liều chứ biết sao.
Đang ung ung ngồi chờ thì y tá nói mang hồ sơ xuống quầy thu ngân. Thu ngân không dám tính nên chuyển qua kế toán. Kế toán A, rồi kế toán B.. sau khi tra xét thì phán tiền phẫu thuật là 4 chai rưỡi!
Tui nghe ù tai rồi,  nên chân tay cũng rụng rời , miệng lắp bắp. Chỉ có cái mụt ở giái tai sao tính mắc quá dzậy! Cô thu ngân mới dò xét lại và sau khi hội ý, nói là cái này không có trong danh mục BHYT, nhưng chi phí mổ là 400.000VN$. DR nói thiệt không nghĩ nó mắc như vậy cho nên có than thân và kêu gọi "đèn trời" soi xét. Lời qua tiếng lại thì chốt giá là 300.000, công cả vật tư y tế cho ca mổ là bông băng, găng tay, thuốc sát trùng, dao mổ… là 30.000 . Ôi lỡ đậu "bến đục" thì phải bóp bụng bỏ ra 330.000 cho xong việc.
Nhưng sự đáng nói vẫn còn ở phía trước. Ê hèm sau khi dùng đèn soi qua xem lai cái mụt, y tá thoa thuốc sát trùng> bác sỹ cầm ngay cái "pince?" bấm vào cái mụn rồi thoa thuốc oxy già và nặn mủ! Bông băng 1 chút là xong. Tất cả chưa đầy 5 phút các bạn ạ. Chắc tính tiền học y khoa 7 năm giời đây mà!. Sau đó bác sỹ cho đơn thuốc, chỉ có thuốc giảm đau là nằm trong danh mục, còn cái thứ kháng sinh thì bệnh nhân phải bỏ tiền túi ra.
Sau vụ này DR thấy cái bệnh viện này đúng là Hoàn Mỹ thật: ngặt một nỗi là Hoàn Mỹ cả ở khâu "thu tiền" vô tội vạ. Biết vậy em đi bệnh viện Triều An hay trung tâm y tế quận huyện, chả thò thẻ bảo hiểm y tế ra: khám bệnh chắc hết 30.000 còn tiểu opha63u nặn mụn chắc độ 100.000 thôi các bác nhỉ. Ấy thế vừa mất công chờ đợi , vừa bị họ thu gần 500.000 $: ôi hai lúa cho nên bị "họ" lừa là phải.
PS: ở An Nam có câu " đừng có no, cứ để nhà nước no". Bác PHT mà lo lắng quá sinh bệnh thì nguy đấy! Trong lớp 68 cũng có câu này: 'đừng có lo, đã có lờ lờ lo….!'
Ex 772

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.