Thứ Ba, 23 tháng 2, 2010

Đố ai... quét lá.

Chào các bác, mỗi năm cây cao su thay lá một lần, vào lúc này phải quét lá khô ra khỏi gốc cây để chống cháy. Hong phải như quét một cái sân đâu các bác, quét cao su là quét từ hecta này đến hecta kia ; không có cây chổi bán ngoài chợ nào chịu nổi, người ta phải chặt đọt và nhánh tầm vông bó lại thành một bó chà chôm kế đó cột vô một cái cán dài khoảng 1,2m rồi cứ xổng lưng mà " đẩy " lá ra xa gốc cây khoảng 1,5m , chứ mà khom lưng như quét sân thì ngay cả những tên giỏi "luồn cúi " nhứt cũng hong chịu nổi đâu…

Đó là chuyện xưa rồi, bi chừ người ta mua máy cắt cỏ đeo vai dìa gồi người ta tháo cái lưỡi dao ra thay vào đó cái cánh quạt, thế là có ngay một cái máy " thổi " lá năng suất bằng 7 – 8 người quét !

Thường thì khi lá trên cây rụng khoảng 2/3 thì người ta " thổi " đợt một, đợi khi lá rụng hết thì thổi đợt hai, xong rồi có một số ít chủ vườn đốt đi luồng lá đã thổi ra, bảo đảm 100% hong bị ai đốt phá... Năm nay do đợt mưa dầm nghịch mùa lá cao su không rụng đồng loạt mà lại rụng lai rai; Bùi tui tính " trốn " thổi lá đợt 2 nhưng ông hàng xóm thổi đợt 2 xong thằng chả đốt luôn mà không chịu ngồi canh lửa cho nên cháy len sang cao su của tui. Báo hại , tui tính trốn mà rồi cũng phải thổi sau khi… cháy rùi ; đúng là mất bò mới lo làm chuồng !

Bác Cảnh ui , tui sẽ cho bác vay tiền để mua 2 chai rượu , lãi suất 50% tháng, chịu hông ?   có nghĩa là bi chừ tui mua cho bác 2 chai, một tháng sau tui có dịp đi Sài Gòn đưa rượu cho bác thì chỉ còn 1 chai thui mà bác phải trả tiền 2 chai… hè  hè .

Bùi  Nông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.