Thứ Năm, 20 tháng 8, 2009

Từ "nhạy cảm"

Thắng Bùi và anh em,
 
Nghe bạn tâm sự : "Từ nhỏ, do vẻ ngoài xấu xí, tôi cảm nhận được sự bài thị , trêu chọc của nhiều người, ngay cả người lớn, ngay cả ở trong TCV..." mình chợt nhớ lại cái thời nhỏ đi học, bạn bè chọc ghẹo nhau rồi đặt tên riêng như ròm, mập, mỡ, lùn, hăng rô, oke hay mun v.v... Những tên không do cha mẹ đặt như thế có thể gây buồn bực, mặc cảm cho một số người. Đó là trò tinh nghịch của một thời 40 năm về trước, 40 năm sau cái tên riêng đó vẫn đeo theo, bằng chứng là Thắng xem lại kỷ yếu năm nay phát hành ngày 1/5/2009, trang 67, dòng 13 từ trên xuống, trường hợp của Thắng đó. Khi mới bị gán tên riêng, đương sự có thể bực, cáu, lâu dần nghe quen, riết rồi thấy hay và lấy làm bút danh cho mình luôn như trường hợp của bạn PHT, DR ....
 
Hiện nay trên blog 68 đang hình thành một tâp hợp (cái này lâu rồi ex tôi còn nhớ về tân toán học) những từ nhạy cảm ={ miễn nhiệm, từ nhiệm, từ chức, ....} (không có phần tử MUN) hi hi.
Ex tôi hiện coi từ Ròm và gần đây từ c.c.đ là những từ g..ợ...i  cảm.
 
Để chứng minh, ex tôi né những từ nhạy cảm trên, xin kể hầu anh em một câu chuyện, cũng chuyện trên xe buýt vào giờ cao điểm :
Chuyến xe buýt này quá đông người, hầu hết hành khách phải đứng, giờ cao điểm mà, có chỗ đứng là tốt rồi (ai cũng nghĩ như vậy). Bỗng tiếng một cô gái, giọng gắt gỏng, mặt đỏ gay, quay lại chàng trai đứng kề phía sau mình :
- Cái anh này, làm gì đó ?
- Thưa cô, tôi làm ........ trưởng. Chàng trai nhỏ nhẹ trả lời.
Vài phút sau, xe thắng gấp, ai cũng lảo đảo đè lên nhau, cũng cô gái hồi nãy, giọng gắt gỏng hơn :
- Tôi đã nói rồi, anh có thôi đi không ?
Chàng trai có vẻ bực nhưng cũng giữ chút lịch sự, từ tốn đáp :
- Thưa cô, tôi đã đăng đàn thông báo nhưng các bạn tôi không cho.
 
Không có từ nhạy cảm nào nhe.
 
Thân chào
Ánh ròm
 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.