Thứ Ba, 20 tháng 10, 2009

Nông dân Tay

772 và các exs thân mến ;
5 mẫu ???? nếu chỉ có 1 miếng đất 5 mẫu , khg đủ tư cách để làm nông dân xứ Tây đâu 772 ... Nếu ai có 1 miếng đất khỏang vài chục HA (mẫu) , chỉ mới được gọi là nhà vườn (verger) , để trồng rau , và cây ăn trái thôi , loại nông gia nuôi bò sữa , trồng lúa , trồng nho .... có đất trung bình là 200 mẫu lận .
Đất bên đây khg phải mình có tiền là mua được , (người ta khg bán lấy gì mua ), các nông dân thường để đất đai lại cho con cháu , nếu có bán , chúng rất kén chọn người để bán , chọn lọc còn kỹ hơn ta "chọn mặt gửi vàng" nữa , nó chỉ bán cho người đồng hương với chúng , Tây những vùng khác , muốn đến lập nhgiệp cũng đã khó ... Riêng cái mặt á châu của mình thì "đừng hòng" mua được 1 cm đất , ngược lại đối với người cùng xứ , cùng quê , cùng làng mà được họ chấm rồi , chúng "vừa bán vừa cho" , chỉ lấy giá tượng trưng 1hay 2 cemtimes euros / mét vuông để có tiền làm giấy tờ sang tên ... dzui là chính mà !
Những người nông dân Tây họ sống khg cần nhiều tiền , vì khg có nhiều nhu cầu , lúa gạo đầy bồ , gà vịt , trâu bò nuôi sẵn , rau cỏ đầy đồng , cuộc sống chỉ hơi buồn vì gặp toàn là "chân bùn" chứ khg có "chân dài" . Họ làm việc chẳng cực nhọc tí nào , so với nhà nông VN , máy làm nhiều hơn người , ăn toàn miếng ngon , uống rựou chát đỏ loại thượng hảo hạng , khg bao giờ đụng đến đồ hộp , đồ đông lạnh , nhà cửa to lớn , điện nước đề huề , internet , computer thì khỏi nói .
Năm 2003 nước Pháp bi đợt nóng thế kỷ (canicule) , cây trái , ruộng vườn bị mất mùa , 2004 nhà nước phải ra tay cứu các nông gia , bằng cách cho họ vay 500 triệu euros , để mua cây giống trồng lại , nay đã 5 năm qua rồi , nhà nước đòi nợ , mấy ổng khg chịu trả mà còn đòi thêm gói "kích cầu" mới với 1 tỷ 4 euros . Nhà nước khg chiu , mấy ông xuống đường biểu tình , và đem nông sản ra đường đổ hay đốt chơi , chứ khg cho ai hết , "Nhà nông , hễ chơi ngông thì khg ai bằng" mà lỵ.
Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.