Thứ Bảy, 5 tháng 9, 2009

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

Cái chất Phú-Lang-Sa hay còn được gọi bằng tiếng Tây là Phăng-xe sa-vơ nó hay hay làm sao ấy. Không riêng gì ở Tây, khán giả khắp hoàn cầu ngày nay đều biết và yêu thích những phim có Audrey Tautou thủ diễn. Cái mùi vị rất Tây được thể hiện rõ qua các phim như Amélie, The Da Vinci Code, gần đây nhất là phim Coco Avant Chanel. Tôi có tra cứu, nhưng không tìm được từ thích hợp để diễn tả, tựa như từ Mùi Ngò Gai  rất thi vị dùng diễn tả chất độc đáo của người phụ nữ Việt Nam.

Đem soi dưới ống kính hiển vi thì cũng không thể kết án là tôi nâng bi khi nói rằng xứ Phú-Lang-Sa chiếm vị trí quan trọng ở lãnh vực nghệ thuật và văn hóa trên thế giới. Nghệ thuật thời trang mà Coco Chanel là điển hình, đã phát huy và tăng thêm nét thu hút và rạng rỡ của người phụ nữ. Ngày xưa, tôi cứ nhìn con A-lin diện đồ, tắc lưỡi trầm trồ mãi không thôi, thiệ.ệ.ệc, giống Tây sao mà đẹp cách lạ lùng!

Thêm chút xíu, nếu không thì sẽ vướng tội là đeo kính râm vì không nhắc đến những đóng góp của Việt Nam vào nền thời trang thế giới. Tôi nghĩ là lúc khởi thủy, mượn đỡ kiểu cách của chiếc áo sườn xám và chiếc nón rơm rộng vành, người Việt đã tạo được chiếc áo dài và nón lá theo kiểu cách của riêng mình, làm lu mờ dần những món hàng Trung Quốc trên trường thời trang thế giới. Phái nữ với chiếc áo dài trông duyên dáng lạ thường, phái nam mặc áo dài đen lại rất mô-đen, hình ảnh các chú tiểu ngày xưa mặc áo dài đen vào lúc sáng sớm trông ngộ nghĩnh làm sao, chú tiểu mặc áo bà ba thì quả tình là tôi không biết…Mô-đen tức sáng tạo, không có giới hạn, không có quy chế, tỉ như mặc áo may-ô sát nách không bị đụng hàng cũng là mô-đen, mặc áo trái…có chủ ý…cũng là mô-đen…đấy, Mô-đen ngoại thân.

Mô-đen tâm linh? Không dễ gì đạt đến. Từ chuyên dùng thường gọi là thần học. Có nghe kể dị nhân Danh Tướng đã đạt đến mức siêu thần học, biết được hướng đi của phàm nhân khi lìa xa trần thế, người nào được chúc "………" sẽ lên thẳng Thiên đàng, người khác bị xủ quẻ "…….." nhất định sẽ chui vào địa ngục. Làm sao đạt đến mức siêu thần học? Du ngoạn nơi cao tầng cho tâm hồn thanh thoát? Tai sạch rái??? Tôi hơi lo lắng về hướng đi, đừng lo, cứ lập đàn mời Danh Tướng ắt sẽ được giảng giải tận tường về tội nguyên thủy, phán rằng…chẳng ai là có tội!

Mô-đen thời tôi vác tre, xuất cảnh không pát-pọt.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.