Thứ Bảy, 26 tháng 9, 2009

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

Từ ngày xuất hiện phong trào thuyền nhân vượt biển thì vùng biển phía Đông Nước Việt Nam, còn được gọi là Biển Đông thay cho từ Biển Nam Hải (South China Sea) tôi học từ những quyển sách địa lý hồi còn bé. Tôi thích từ dùng Biển Đông vì vùng biển nầy đã đánh dấu một sự kiện lịch sử của dân Việt mà hầu như cả thế giới đều biết đến, thứ đến là từ nầy cho tôi cảm giác nó vẫn còn thuộc quyền sở hữu của mình, không như từ Nam Hải, mang nhiều hơi hám của người anh em láng giềng, dùng từ ấy đương nhiên chấp nhận sự thua cuộc, mất trắng, tôi không thích. "Chịu chơi, chơi tới cùng…" anh bạn Mõ há chẳng bàn đến nước cờ ấy dạo nào!

Biển đẹp như số phone. Biển Đông kỳ bí huyền hoặc, đầy tràn sức thu hút của cô gái xuân thì. Ngoài khơi, đảo Hoàng Sa một thời chiến trận cho việc tranh giành lãnh thổ. Khúc vòng 2, Vịnh Cam Ranh địa thế tốt, xứ Hoa Kỳ chọn làm nơi đóng quân một thời. Mò vài gang tay lên hướng Bắc có Vịnh Hạ Long đẹp tuyệt vời, sách sử ghi rằng đấy là nơi Rồng Việt xuống ngâm mình cho bầy tiên nữ kỳ cọ. Hoang đường à? Mở sách chiến quốc đi! Triệu Phúc, Danh Tướng, Ngô Lão còn biết nhiều hơn thế, ngoài khơi biển phía Bắc còn nhiều đảo cực kỳ huyền bí. Nghe tên Thủy Top, Emily, Mai Phương Thúy chưa? Laptop Bùi Nông xịn như thế, vừa lướt vào đã muốn hỏng phần cứng. Chuông nội địa không đấy, gióng hồi chuông thì giặc phương Bắc có mà nhào. Lơ tơ mơ thế kia, còn mơ tưởng đến việc lần xuống bến phà Mỹ Thuận bấm vài pô hình, thật là vớ vẩn không lượng sức. Vùng dưới cùng là tinh hoa, màu mỡ phì nhiêu như thế thì làm gì chả có thế trận, cứ hơi độc xông lên, xây xẩm cả mặt mày, bước vào đi, hầm chông chờ sẳn đó. Túm nhiều vào, bụng to như phì lũ thế nào mà chẳng vỡ. Tề Công treo rõ ràng thế kia mà chẳng đọc…"Chốn tao nhã chẳng khôn, chẳng dại. Cõi hồng trần ai dại, ai khôn."

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.