Thứ Năm, 17 tháng 9, 2009

Một vài ghi chép về chuyến đi Quảng Xuân

Một vài nét chính
Tên Giáo xứ Quảng Xuân là do lấy hai chữ đầu của địa danh Quảng Trị và Xuân lộc . Giáo dân hiện nay khoảng 2500 người Địa bàn của Giáo xứ kéo dài khoảng 5Km . Đại đa số là người gốc Quảng Trị di dân vào sau cuộc chiến mùa hè đỏ lửa năm 1972 . kinh tế chính là nông nghiệp ( chủ yếu là trồng củ mỳ ) Theo như lời Bác trưởng ban hành giáo thì thu nhập bình quân 1 lao động chính khoảng 20.000 Vnđ /ngày . Tuy tình hình kinh tế của giáo dân còn ngèo nhưng tình hình giũ đạo của giáo dân rất tốt , mặc dù bị gián đoạn 12 năm không có Cha xứ nhưng hiện nay thánh lễ ban sáng vào ngày thường giao dân tham dự đầy Nhà Thờ . ( Trích lời của Cha Già Thượng sỹ ).
Theo như lời Cha Già Thượng sỹ thì thủ tục giấy phép đã xong . Chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt là khởi sự . Chi phí cho công trình này dự kiến khoảng 4 tỷ đồng ( +/- 10% ).Nguồn kinh phí này chủ yếu dựa vào sự hảo tâm chứ giáo dân do còn rất nghèo nên đóng góp không biết được bao nhiêu ( Tội nghiệp cho Cha Già tóc đã bạc nay không biết sẽ còn chỗ nào để bạc hơn nữa không ).

Hành Trình chuyến đi >

Đúng bảy giờ anh em tớ đã có mặt đầy đủ . Người đáng tuyên dương nhất là Ex Thắng Mun dù phải đi quãng đường gần 50 cây số nhưng vẫn là người đến sớm nhất . Lão Cảnh Hù đã chuẩn bị sẵn cho chiếc xe BLUE BIRD đời 1974 . Tuy đã qua sử dụng 35 năm nhưng vẫn còn chạy tốt . sưóng nhất đối với tớ là được hút thuốc thoải mái nên mặc dù có hơi chật một tý nhưng không sao . Với chủ trương tiết kiệm la chín nhưng no bụng là mười nên anh em đã ghé quán phở gần đó để ăn sáng chi phí bữa ăn do Ex Cảnh trả ( để trả thù Lão mình tính ăn hai ba tô cho Lão trả tiền mệt xỉu nhưng trả thù thì vô hạn nhưng sức ăn thì lại có hạn nên chỉ giám ăn 1 tô thôi ). Tiếp thu ý kiến : đi chơi là phải có quà cáp khi tới nhà ai phải lấy chân mà ghõ cửa thì người ta mới vui của bố của trưởng đoan ( chức danh này mình phong cho Lão Cảnh )anh em đã mua Thịt quay và bánh mì cộng thêm 1 thùng 33 làm quà góp vui đồng thời dự phòng nếu Quảng Xuân không có đãi cơm thì cón có cái mà ăn .
Phải công nhận , Xe tuy đểu nhưng phải nói là chạy hết xẩy . Mấy cái Xe INOVA đời mới như của danh Tướng chỉ có nước ngửi khói mà thôi .
Sau khi đã uống mỗi người một chai sữa chua tại trạm dừng chân mà lão Cảnh hù nói là để nhớ lại hồi ấu thơ , đúng 10 giờ 30 phút xe của đoàn tới Nhà Thờ Quảng Xuân . Đón đoàn ngoài Cha Già Thượng sỹ còn có ban Hành giáo . Đội khách có bốn nhưng đội nhà tới 8 người làm chúng mình phát hoảng . Đại diện lớp mình đã trình bày với Ngài về tình hình cuộc vận động và trao cho ngài số tiền 3000 AUD + 60.000.000 Vnđ , đồng thời cũng gởi cho Ngài 4 cuốn sách Cựu ước do Ex GSTQ nhờ chuyển .
Cha sở gởi lời cám ơn tới tất cả anh em trong lớp . đặc biệt là gởi tới các Ex nước ngoài tuy ở xa nhưng vẫn còn nhớ tới Ngài . Ngài hứa sẽ luôn cầu nguyện cho tất cả , sau đó Ngài dắt chúng tớ đi thăm 3 quả chuông . Mình cũng xin lỗi tất cả anh em vì trong thông báo lần trước mình có sự lầm lẫn là chỉ thông báo Ngài mới đem về một quả chuông lớn thôi nhưng thực chất 3 quả chuông đã đúc xong và đã đem về hết rồi . Đại diện lớp các EX Cảnh , Tuấn , Thắng đã được hân hạnh rung những tiếng chuông đầu tiên . Kích thước quả lớn có đườc kính là 80cm cao 90cm , các quả nhỏ thì giảm dần ,mỗi quả chuông đều có hoạ tiết như nhau , phía trước là hình thánh giá , phía sau là hình Đức Mẹ . hai bên còn lại mang dòng chữ : EX68 cảm tạ hông ân , Giáo xứ Quảng Xuân , Giáo phận Xuân Lộc 2009 . .
Tuy mới về giáo xứ từ cuối tháng 12 năm 2007, nhưng Cha Già đã làm được rất nhiều việc , Thay đổi hoàn toàn bộ mặt của giáo xứ Thánh đường và nhà xứ đã khang trang và tươm tất hơn , xây dựng thêm rất nhiều công trình phụ tuy chỉ mang tính chất tạm bợ . Mình nghĩ bụng ông này chắc số vất vả từ khi nhận chức đến giờ chỉ nhận toàn những xứ khó khăn .
Cha Già và Ban Hành Giáo đã mời chúng mình dùng cơm , Ngài mang ra 2 bình Quảng Xuân Tửu và 1 chai Remy để chiêu đãi anh em . Món ăn thì rất nhiều nhưng có lẽ chỉ có món heo quay bành mỳ do chúng mình mang lên có vẻ được hưởng ứng nhiều nhất . Trong bữa ăn đại diện ban hành giáo cũng đứng lên gởi lời cám ơn tới lớp , họ nhắc lại những giúp đỡ của lớp cho Giáo xứ như cái đàn 100 nút và đặc biệt là bộ chuông .
Trước khi ra về Ex Cảnh đề nghị Cha già cho đánh 3 quả chuông để lão thu âm và post lên cho Anh em cùng nghe . Chụp hình lưu niệm với Cha Già và Ban hành giáo chúng mình chia tay ra về trong sự lưu luyến của tất cả mọi người .
Trên đường về đoàn tắp vào 1 quán cà tương đối hoành tráng tại Trảng Bom để uống cà phê ở đây các em tiếp viên theo đánh giá của lão Cảnh hù là các em nhicôlai chân ngắn .Tại đây Ex Cảnh cứ tiếc hùi hụi là không chụp được cái dái chuông về đem tặng cho các Ex nước ngoài .
Để đánh dấu lại một ngày hoạt động chúng mình đã ghé vào quán Diễm xưa tại đường chờ lún dưới chân cầu vượt ngã tư ga để làm 1 chầu tăng 2 .cho đủ lễ ( chi phí này tự túc ) . Tại đây quân số tăng thêm nhờ có sự tham gia của Ex đầu vần do mình đã phôn trước cho lão .
Cám ơn Chúa , chuyến đi đã kết thúc tốt đẹp .và cũng gởi lời cám ơn Lão cảnh Hù , cám ơn EX Tuấn , Ex Thắng Mun đã nhiệt tình bớt chút thời gian cùng đi chuyến này .
EX 767

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.