Thứ Tư, 20 tháng 1, 2010

TU LINH


Các exs thân mến ;
Nhân dịp PHT nói đến "Tứ linh" LONG , LY , QUY , PHỤNG ... ex tui muốn chia sẻ với các exs 1 bài học mà ex tui đã được 1 ông thày thuốc tàu trong chợ lớn dạy cho ....
Hồi còn nhỏ ex tui thường theo má và bác gái đến nhà ổng để hốt thuốc bắc , phía ngoài là tiệm thuốc , bên trong là phòng ăn của gia dình ổng , tại đây trên tường có treo 4 tấm gỗ , cao khoảng 2 thước ngang 60 cm , khắc hình 4 con Rồng , Lân , Rùa , và chim Phượng thiệt đẹp , nước gỗ được lau chùi hằng ngày đen bóng . mỗi lần vô ex tui khg biết làm gì , chỉ ngồi tren ghế đối diện mà ngắm cái nghệ thuật diêu khắc , vằn vện trên đó , nhiều năm trôi qua như vậy , cho den sau khi ex tui ra khoi TCV , lần đó chạy xe máy 1 mình vô hốt thuốc cho má ...trước khi ra về , chẳng hiểu tại sao , ông kêu tui vô chỉ 4 tấm liễn và cắt nghĩa tóm tắc như sau :
Đây là những phương châm rất cần thiết trong đời sống của 1 người đàn ông , và cũng là những triết lý rất cao siêu sẽ giúp ta thành công dễ dàng hơn người khác .
- LONG (con rồng) tượng trưng cho sự dũng mãnh , trong cuộc sống phải biết và phải dám tấn công người khác .
- LY (con lân) tượng trưng cho sư phòng thủ , trong cuộc sống phải biết phòng thủ những người khác tấn công mình .
- QUY (con rùa) tượng trưng cho sự cần cù học hỏi , tìm kiếm kiến thức , học khon ngoan .
- PHỤNG (con chim phượng hoàng) tượng trưng cho cái đẹp , văn học thẩm mỹ , cầm kỳ thi hoạ ...hoặc gái đẹp nữa .
Trong cuộc sống tùy trường hợp mà mình phải biết cách ghép 2 con vật đi chung với nhau thành 1 cặp "tương khắc" hay "tương đồng" ...để mà thành công
thí dụ : người ta thường nói "LONG PHUNG" , mình phải hiểu rằng để chống với con LONG (thằng hung dữ) thì phải xử dụng con PHUNG (con gái đẹp) , mới mong hạ được nó dễ dàng . Và còn nhiều thứ nữa .....Ex tui xin để các exs tự suy nghĩ dần dần s hiểu ra thêm , mới thú vị hơn , nói nhiều ex tui bị mang tiếng "thầy đời" làm sao ?
Nhưng ex tui xác nhận rằng , nhờ vào cái bài học của ông Tàu đó dạy cho , mấy chục năm qua ex tui đã có được nhiều thành công trong cuộc đời , từ VN qua đến Tây , ở đâu đem ra áp dụng cũng đúng và có hiệu quả như nhau .
Có thời giờ rảnh các exs cứ thử suy nghĩ , đào sâu thêm về cái triết học của người Tàu ngày xưa để lại cho hậu thế ở trong đó , và nếu có dịp thì viết lên diễn đàn, để chúng ta cùng tiếp thu thêm với nhau , rồi dạy lại cho con cháu minh sau này .
Ngày rời VN sang Pháp ex tui đã kiếm mua 4 tấm sơm mài có khắc hình tứ linh đem theo , (đương nhiên khg thề nào mua được 4 tấm liễn to giống của ong Tàu đó được rồi ) , và cũng luôn luôn treo cạnh bàn ăn để trong bữa cơm cắt nghĩa thường xuyên cho các con trai về ứng dụng của bài học vào những tình huống gặp phải trong cuộc sống hàng ngày . Gởi kèm theo đây hình 4 con "tứ linh" của ex tui vừa nói trên .
Toan Thang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.