Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2009

RE: Noel VN

Ân và chư huynh lớp 68
Vn có nhiều cái khác với nữa bán cầu bên kia quá. Đúng là khác nhau như đêm với ngày, như ngủ với thức...
Ở VN hôm nay là 1 ngày bình thường, học sinh không được nghỉ, năm nay có 1 điều cải cách là bộ giáo dục không tổ chức thi học kì I đúng dịp này: đễ cho mấy trò có đạo phải lo học không xao nhãng những việc khác. Nếu mõ đóan không lầm thì hôm nay Phó Giáo Sư vẫn phải đi cày 6-8 tiết, còn các "thầy giáo" khác cũng phải có mặt ở trường lớp đúng qui định phải không thầy Bình, bố tây..?
Mùa đông nhưng Sài Gòn rất nóng( muốn có tí rét phải lên cao nguyên , ra ngòai bắc hay đợi bác T. Thắng gửi về cho tí bão tuyết), giáo dân VN rất sùng đạo. Dịp lễ lớn này cũng như các dịp khác người ta tuốn đến nhà thờ đông lắm: lương cũng như giáo. Hầu như chả có nhà thờ nào đủ chỗ, ông cha mà giảng dài là lâu lâu lại nghe cái rầm: 1 người xỉu không biết vì đứng lâu, ngột ngạt hay là có sẵn bệnh. Người ta chen chúc đến độ lúc đọc kinh tin kính không đủ chỗ mà cúi mình chứ đừng nói là bái quì theo luật phụng vụ của hội thánh.  Đến phần hiệp lễ linh mục chủ tế phải lập đi lập lại là phần này chỉ dành cho những người công giáo " có đủ điều kiện" và xin ban trật tự" làm việc" để những người không đồng đạo lên rước lễ...
Sau lễ là màn phát quà của ông già Noel: tụi con nít háo hức tranh nhau túi kẹo chắc chỉ trị giá 50 xu Mỹ thôi; nhưng cũng không đủ chia vì có nhiều trẻ mà chỉ có 1 ông già Noel. Người VN không có truyền thống "réveillon"và chỉ thấy gà tây trên áp phích hay tivi chứ chả bao giờ có ở bàn ăn nhà mình. Lễ đêm xong người lớn yên lặng về nhà , tuổi trẻ thì xách xe lòng vòng ngòai đường hay quán cà phê nào đó. Khẩu hiệu của du lịch VN hiện nay là vẻ đẹp tiềm ẩn. Cứ thấy lô cốt là biết vẻ đẹp tiềm ẩn thế nào? Chắc là du lịch tăng trưởng lắm cho nên chỗ nào cũng thấy lô cốt...Chả hiểu bên trong lô cốt đào đường đó có gì nữa( nhiều khi ta quây lại để xe và dụng cụ làm đường thôi) nhưng kẹt xe thật khủng khiếp. Thương cho các sinh viên vì sinh kế phải đóng vai ông già Noel( nhiều em còm quá phải độn đồ cho ra vẻ "mũm mĩm") trời thì nóng, xe thì kẹt không đi được, mấy đứa con nít chả bao giờ nhận được quà của ông già Noel ( vì nhà quá nghèo, tha phương cầu thực) đến "sờ " ông già Noel 1 lần để lấy hên hay đụng vào cái chuông của ông để nghe đỡ âm thanh náo nức, lạ tai...
Ca đòan ở VN nhiều khi tập thánh ca trứơc cả 2-3 tháng cho dịp lễ lớn, thế mà đôi khi chả hiểu sao lúc hát bài chính 3-4 bè lại vỡ giọng thật chẳng trang nghiêm chút nào.
Sáng nay thứ sáu lễ rạng đông xong là mấy bà già theo lệ thường xướng kinh đi đàng thánh giá, ông cha phó thấy kỳ cục vì Chúa mới Giáng Sinh đây thôi... Tuy nhiên các bà vẫn ấm ức: cha không cho đọc to thì vài bà tụm lại rì rầm với nhau cho đủ kinh đủ hạt chứ: không chừng vừa đi đàng thánh giá vừa càu nhàu ông cha phó.
Tụi mình ở Sài gòn còn gần nhau hơn về địa lý bằng chứng là Ex niên trưởng có thể từ nhà mình cuốc bộ đến hơn 2/3 nhà anh em trong lớp nhưng cũng mấy khi đến nhà nhau. An Nam đây không cần điện thọai hẹn trước nhưng đến đột xuất bạn mình cũng mất giờ tiếp mình. Mỗi nhà mỗi nỗi lo toan cho nên cũng không còn giờ thăm hỏi. Chỉ khi nào nghe LP 767 hay truởng ban ăn nhậu 798 " hú" đi họp thì cũng ráng nhấc xác đi gặp mặt: thế mà cũng vắng nhiều.
Mùa Noel ở VN còn gắn liền với đám cưới và thôi nôi. Kinh tế xuống dốc nên mỗi lần nhận thiệp báo hỉ mặt lại méo thêm 1 chút. Nhưng người công giáo ít khi tố chức lễ cưới trong mùa vọng, lễ Thánh gia là chả có nhà thờ nào không có vài cặp tân hôn. Vì nhiều đám trùng nhau cho nên khách tới lác đác là bình thường. Gia chủ tuy đãi ở nhà hàng cũng không dám bắt đầu ...Thế là bệnh đi trễ xâm nhập vào đời sống thị thành dịp đám cưới: ôi mời 17h hay 17h30 mà 19h30 còn chưa được ăn món khai vị. Chả bù với ở quê ( có thể là lâu lâu mới có dịp) mời 11h giờ mà 11h 15 mới tới là coi như người ta chuẩn bị ăn xong: mời 11h giờ người ta lịch sự tới trước 1 chút>> hì hì cứ đủ bàn là dọn lên, hô "dzô" vài cái là xong tiệc để các cụ về.. còn tuổi trẻ muốn ca hát vui chơi thì cứ tự do ở lại.
DR đính kèm cái danh sách lớp mình sẽ gửi cho anh Trí Dũng. Ai có gì chỉnh sửa xin báo ngay.
Thôi tui phải đi dọn dẹp nhà cửa đây. Thằng con đi học rồi, còn bà xã đã về quê... Hic hic không làm quen nên bi chừ vào bếp ngại "lém"
Ex 772

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.