Thứ Năm, 3 tháng 12, 2009

Hai tấm lưới .

Thưa anh em, hôm nay tui lại viết tiếp về cái lưới ( hong phải cái võng nha bác PHT ) . Trong bài viết này không đề cập đến bình đẳng giới và bạo lực với phụ nữ ( vì tui sợ chết ) mà chỉ nói về sự giáo dục con cái thui .

Tui vẫn nghe trên báo chí, trên TV… ra rả về chống gia trưởng, chống bạo hành trong gia đình, phải giáo dục mềm mỏng với con cái, xem chúng như bạn v.v… rặt những điều mang tính chất sư phạm và cao siêu đối với những người phải ký tên mình bằng một chữ +  , hoặc một chữ ngoệch ngoạc nào đó…

Làm sao những người cày thuê cuốc mướn, chăn bò, bốc vác, đạp xe ba gác… lại có thể suy nghĩ và thốt ra được với con cái những lời êm dịu, hoa mỹ như yêu cầu. Mà người ta cũng đâu có chỉ dẫn cụ thể, sâu sát đến những người đầu tắt mặt tối bán sức lao động đâu ! Vậy mà nếu có đứa trẻ ngỗ nghịch lại tinh ma biết chạy ra tổ, ấp báo khi bị ba má đánh đòn , làng xã lại mời ba má đứa trẻ lên giải thích và yêu cầu viết cam kết…. Đứa trẻ biết mình được bảo vệ khỏi đòn roi của ba má, vậy là ba má nó bó tay.com .

Ba má nó khi quen nhau, một nửa tiếng yêu thương cũng không nghĩ ra được ; nhà nó nghèo, ba má nó cật lực làm mướn kiếm tiền đâu còn khả năng, sức lực và thời gian để dạy con theo kiểu mà bọn " bồi giáo dục" kia đưa ra !

Tui cũng công nhận là có nhiều người nghèo, khổ, neo đơn nhưng con cái vẫn ngoan hiền, tui nghĩ đây là số ít, ít lắm . Có ai đưa ra được con số hay tỷ lệ phần trăm gia đình có con cái bị đòn roi đến nỗi chết ( tự tử), bị thương, điên loạn, bỏ nhà đi hoang, thành tội phạm… không ?    Tui nghĩ là có nhưng ít, ít lắm mà tui nghe bọn trẻ bị như vậy là vì cha mẹ quản không được nên tiền bạc, ma túy, internet, đua đòi, sống vội… lôi đứa trẻ vào vòng xoáy cuộc đời mới là số nhiều, nhiều lắm.

Mà những đứa trẻ bị như vậy vẫn ít hơn nhiều số trẻ không nghe lời cha mẹ, lêu lỏng rồi bỏ học, tuy không thành tội phạm nhưng lại tiếp tục nằm dưới đáy xã hội ; số này là đa số. Phải chăng đây là tấm lưới thứ 2 người ta cố tình giăng ra trong mỗi gia đình mà đối tượng nhắm đến là các gia đình bình dân ít học, nặng nợ cơm áo hoặc những gia đình mà cha mẹ chỉ lo kiếm tiền…….!!!!

Tui đồng ý là roi vọt sẽ không mang lại kết quả bằng sự quan tâm sâu sát với con cái nhưng một chút ớt sẽ làm món ăn ngon hơn phải không bác 806 .

 

Bùi  Nông .

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.