Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2009

Re: tinh tam mua vong 2009

Thưa anh em
Tĩnh tâm mùa vọng của Ex Luro Sài Gòn năm nay hơi ít( khoảng 150 người) nhưng cũng có 2 điểm bù lại. Thứ nhất là các chị đi khá đông và thứ hai lớp 68 đi được 10 người: có lẽ là kỷ lục số người tham dự của lớp chúng ta. Nhiều năm tĩnh tâm chỉ có 1 ex 68 hay 2 ,3 vị thuộc lớp 68 thôi. Tuy nhiên đông nhưng chưa đủ vì các VIP đều vắng mặt. Thứ nhứt là LT 763 bận áo, bận quần không đi dự; Thứ hai LP 767 bận quần, bận áo cũng không có mặt; thứ ba là GSTSTQ bận "trùm chăn"??? cũng vắng luôn. Tuy nhiên nói đi rồi nói lại, hôm nay lớp Ex 68 có Ex đầu vần 757 và vợ chồng ex niên trưởng, ngoài ra Ex Ruồi 772 và Ex Thủ khoa 790 cũng có Exa đi tham dự tĩnh tâm. Bố con ex Trùm Hù 762 và bố tây 768 là chẵn chục. Về số lượng năm nay chỉ thua lớp 62 thôi[ lớp 62 mới có giám mục Nguyễn Năng nên xung lắm].

Khởi động là bài Trời cao, hãy đổ sương xuống...rất quen thuộc, rồi lời giới thiệu của anh Trí Dũng về buổi tĩnh tâm mùa vọng này( hôm nay anh Dũng liên tục nói lầm mùa vọng thành mùa chay)
Vì cha Ý( giám thị lớp mình ngày xưa) quên mất là anh em cựu chủng sinh mượn TT mục vụ để tĩnh tâm nên quên giao chìa khóa> không có hệ thống âm thanh. Anh Trí Dũng ( lớp 59) phải tự an ủi là ngày xưa chúa nói không "mi cờ rô" cho 5000 người không kể đờn bà và trẻ em...Sau này lớp 65 tìm micro và dùng ampli đàn để khuếch đại âm thanh của cha Aug. Dụ. Thực sự ngài nói hơi nhỏ và khó nghe. Lúc không có hệ thống âm thanh anh em đã đề nghị lãnh bí tích hòa giải trước nhưng cha Dụ muốn gợi ý cho anh em trước khi lãnh bí tích hòa giải và thánh lễ. Gợi ý nửa chừng mới có âm thanh đầy đủ....
Cha Aug không thuộc Saigòn; ngài sinh trưởng ở Huế, được đức hồng y Thuận nhận vào tu muộn ở Nha Trang, ngài hộ khẩu tại Ý ( phụ trách trung tâm mục vụ Việt nam tại Ý) khoảng hơn 20 năm nay ngài thường xuyên quay về VN giúp các giáo xứ vùng sâu vùng xa; và mấy năm trở lại đây cộng tác chặt chẽ với TT mục vụ Sài Gòn. Chuyên môn của ngài về luân lý , mục vụ nên hôm nay ngài gợi ý về mục vụ gia đình cho anh em.

Trước hết quan niệm chưa đúng trong tâm thức người Việt đề cao ơn gọi tu trì hơn là bậc sống gia đình. Ngài diễn giải dựa theo Vat II thì không phải là ơn gọi tu trì là chính, là nền tảng mà ngược lại chính bậc sống gia đình mới là nền tảng cho đời tận hiến... và hoàn toàn không có chuyện đời sống gia đình kém cao trọng hơn ....Ngài trưng dẫn mẩu chuyện của đức giám mục Sarto( sau này là đức Pi ô X) khoe nhẫn giám mục với mẹ...Khi cha Dụ tìm tư liệu để làm luận án tiến sĩ vể đề tài gia đình tại VN ngài bắt gặp và rất khâm phục phát biểu của giám mục Simon Hòa Hiền[giáo phận Đà Lạt] trước công đồng vat II về gia đình. Gia đình là căn bản nền tảng cao trọng trong văn hóa Á Đông nên muốn truyền giáo thì phải trình bày giáo hội như 1 gia đình cho anh em ngoài Kitô giáo: điều này hội đồng giám mục Á Châu công nhận tư tưởng này năm 1998( Cf tông huấn Ecclesia in Asia của đức J-Paul II 1999). Giáo hội phải là gia đình như lời hồng y giáo chủ Sài gòn phát biểu khi khai mạc năm thánh 2010: điều này theo cha Dụ, linh mục, giáo dân đều chưa mấy chú trọng....Chuyển qua tinh thần mùa vọng chờ đón Chúa: Chúa làm người thấp hèn trong khuôn khổ 1 gia đình; và chúng ta sống mùa vọng hay mùa giáng sinh là sống mầu nhiệm gia đình. Ngài còn trích thêm tư tưởng của đức giáo hoàng tiên nhiệm:con người là con đường của Hội Thánh, con người ở trong gia đình và đời sống gia đình chúng ta được phản ảnh nơi mầu nhiệm thập giá( Ở ĐÓ KHÔNG CHỈ CÓ HI LỄ... MÀ CÒN CÓ TÌNH YÊU , còn có mầu nhiệm đời sống gia đình).
Ngài triển khai thêm những nhiệm vụ trọng tâm của đời sống gia đình là: mầu nhiệm hiệp thông giữa các ngôi vị; công đồng phục vụ tình yêu và sự sống; có trách nhiệm giáo dục Kitô giáo; tham dự vào đời sống và sứ mạng của Hội Thánh.
Nói thiệt nghe DR không chú tâm lắm cho nên có thể có thiếu xót xin anh em bổ sung cho. Bởi vì ex niên trưởng trước đó có kể vài chuyện cười về ngôi sao hài hước mới nổi n 6 NMT( thêm chi tiết xin liên hệ NT) cho nên phần bài giảng của cha DR không "túm " được đủ ý.
Hôm nay ba cha giải tội nhưng hối nhân đông nên cũng kéo dài. Số bánh lễ nhỏ ít hơn số người lãnh Mình thánh Chúa. Nhập lễ là bài Maranatha Ngài ơi hãy đến của Thành Tâm, dâng lễ cũng là 1 bài quen thuộc: con xin tiến dâng lên này rượu nho và bánh miến. Hiệp lễ lẽ ra hát bài Emmanuel( Dù non kia di đi, nhưng Chúa luôn ở với ta. Đại dương kia khô đi tình Chúa luôn chan hòa...) nhưng vì không đủ giờ tập nên anh em hát bài Mong chờ Giêsu( dòng đời trôi bao tháng năm qua rồi, chuyện buồn chuyện vui cho tôi mãi mong chờ...) Kết lễ với bài Từ trần gian con ngước trông lên Chúa ơi, cầu xin hãy...( nguyện mùa vong) rất quen thuộc.
Kết lễ đã là 12h trưa nên phần sinh hoạt rút gọn lại việc quyên tiền cho TTmục vụ và 2 cha xây nhà thờ, 1 ở Cồn Phước An Giang và 1 ở Phan Thiết. Tổng số $ hôm nay anh em đóng góp cũng được kỷ lục( so với các kỳ tĩnh tâm trước) [ nghe vẫn buồn vì chỉ có 4triệu 600 ngàn thôi]. Góp cho TT mục vụ 1 triệu như vậy mỗi nhà thờ chỉ còn có 1 triệu 8 thôi. Hèn gì các lớp khác và cha bạn cha già 812 khi nghe bạn cha tặng cha 1 cây đờn và 3 quả chuông đều "bái phục , bái phục". Hi hi anh nào tính góp thì góp lẹ đi đừng để LP mất công nữa nghe.
Anh Trí Dũng có nhắc lại là vừa qua gửi thư mời qua e-mail vừa nhanh gọn vừa kinh tế, nên đề nghị anh em cung cấp danh sách lớp "Up date". Ha ha ai không muốn thì lên tiếng còn mõ sẽ gửi danh sách lớp 68 cho anh Trí Dũng. Có phần phát kỷ yếu và dĩa DVD[ sơ thảo] kỷ niệm năm thánh của chủng viện nhưng có quá ít[ dưới 10 bản] nên không ai trong lớp 68 nhận được.
Vì đã trễ nên anh em không kịp hát bài Hiệu đoàn ca( Này đoàn thư sinh: phụng sự hi sinh bác ái...); chỉ hát bài Salve Regina( kinh lạy nữ Vương) bằng tiếng latin rồi tan hàng.
Xin vui lòng đợi xem thêm hình ảnh của Ex Alpha 757.
Chân thành cảm ơn và trân trọng kính chào.
Kính chúc anh em và gia đình 1 mùa Giáng Sinh An Lành Thánh Thiện.
Thằng mõ
PS: nhà ai không có cây Noel đẹp mắt có thể ghé 57B Tú Xương ngắm nghía cây thông thuộc "hàng độc" của Sài Thành 2009 nhé.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.