Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2009

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

Trong quyển Lịch Sử Thế Giới Cải Biên, cũng được soạn bởi nhà Giáo Sư soạn từ điển, phần bàn về tên họ các giống dân trên thế giới, viết rằng, xứ Phú-Lang-Sa nghiêng nặng vấn đề bảo thủ, thế nên Tên,Họ được đặt hàng đầu, Đờ-Gôn, Đờ-Lát v.v…đại khái là nếu Họ mang từ Đờ tất nhiên rất được trọng vọng. Sau nầy, bọn phường xi-nê muốn lấy oai nên phát sinh ra những Họ như Đờ-Lông…đấy gọi là hùa theo để lấy hơi hám, không phải là Họ được trọng vọng.

Xứ sở sương mù cũng y như rứa. Nghe đến những Tên như Hen-Ri, Ét-Qượt, thêm tòn-ten vào cái đuôi La Mã phía sau Tên sẽ được xem là dòng dõi Hoàng Triều Chính Thống. Trong nhóm Exluro68, có một vị thường được gọi là Hen-Ri 779, tên thì chắc cú rồi, nhưng số đuôi lại giống số đề, không phải đuôi La Mã nên không dám chắc là dân xịn, phần nầy tôi nhường lại cho Ông Giáo Sư hợp thức hóa.

Phần bàn đến xứ Huê- Kỳ, Ông Giáo Sư đoan chắc rằng nguồn gốc giống dân nầy là du mục, nôm na gọi là cao-bồi, không có tước danh trong vấn đề Tên Họ. Đọc báo chí hay sách vở, thấy Tên Đê-Vít xê-ni-ò, Rô-Bợt dzú-ni-ò chỉ là lối rải đinh cho người khác tè trong quần, trăm phần không phải dòng chính thống.

Tôi có trao phong bì khá dầy cho Ông Giáo Sư, nhờ viết kha khá cho xứ Ốt-xì-trây-li-à. Kẹt Ông nầy vốn giới tăng lữ, không dùng từ cửa sau nên xó-rì bảo dân xứ Chuột Túi vốn gốc tù nhân, tặng cho từ YOU là may mắn rồi, lải nhải kiểu bà tám, Ông sẽ nhờ thằng Bút Vênh viết là hết cửa đó.

Tên Họ xứ Nam Giao cũng được Ông đề cập tới. Tôi chỉ dám khai là những Họ như Công Tằng là thứ thiệt, vậy thôi, bởi Ông Giáo Sư rỉ tai Mầy cẩn thận, nhỡ trong đám có Bà Công Tằng thật là đến đá cũng nát như cám, hạt ấy của mầy thì thấm gì. Có lý, vả lại, tôi vẫn còn rợn người vì cái liếc của con Cún mà, ngu sao mà rước họa vào thân.

Chút xíu nữa là mất hứng. Đoạn Ông Giáo Sư Anh Văn xen vào Cậu nhớ cho Cậu Bôn vào dòng tộc Đờ-Lát nhe, hối Ở nhà tắm TCV, tớ đã xem xét kỹ rồi. Biết rồi, cứ từ từ đấy.

Ăn tiền là phần khuyến mãi, không hẳn là bói toán, nửa Tây nửa Ta nên gọi là Pheng-xùi. Ông Giáo Sư bảo phần nầy dựa trên cơ sở thực tế, nếu muốn tài lộc dồi dào, chọt đúng mạch rồng, không những phải đúng phương hướng, ngay cả Tên cũng phải âm cho phất phới cờ bay. Tên như Lê Phát Đạt, Nghĩa Phát, Long Hưng v.v…là những gợi ý. Tôi có vấn đến từ Quảng Xuân thì được đáp Âm nầy nghe vọng đầy cây cỏ và hoa lá, nghe vang cả tiếng chuông, có điều gạch đá, xi măng, cột thép, tao có theo thằng DT đi lấy rái tai rồi, nhưng sao chẳng nghe âm vang gì cả. Ông Giáo Sư nầy có tánh cà rỡn như tôi đây không nữa, cầu là không phải thế.

Sách đã có bày bán, liên lạc đặt hàng ở tư gia đường Phạm Văn Hai.

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.