Thứ Ba, 19 tháng 5, 2009

Re: xứ Tay và ta

772 thân mến ,
Tui xin kể cho các exs nghe , 1 vài chi tiết cơ bản , để mà có thể hình dung ra 1 phần cuộc sống bên Tây , (về số liệu các exs cứ việc xác minh thêm , nếu chưa có tin tưởng ).
Hiên nay , thất nghiệp tràn lan vì nền kinh tế Pháp đang bị suy trầm nặng , tất nhiên khi có công việc người Pháp sẽ ưu tiên cho công dân của họ trước , rồi mới đến người mình , cho nên đa số người VN tai đây sinh sống bằng nghề buôn bán nhỏ , hay mở tiệm ăn , nhưng phải có chút vốn và chịu cực nhiều lắm , làm việc ít nhất 60 giờ/tuần thay vì 35 như những người bản xứ !
Lương tối thiểu (SMIC) tai Phap sau khi khấu trừ các khoản bảo hiểm , còn lãnh được 950 Euros (tiền luong của tất cả những người làm các công việc phổ thông , khg cần den bằng cấp , hay trinh do chuyen mon chuyên môn của Pháp , 80% người Việt tỵ nạn đến Pháp khg tìm được lương cao ? vì đâu có đủ các điều kiện trên liền lập tức .
Nhưng chi phí tối thiểu cho vài khoản tối cần thiết cua 1 người , phải có ngay từ ngày mới đặt chân đến Paris , khg có xe hơi , khg có nhà cửa .....kg nuôi vợ con gì hết !
- Tiền thuê nhà tai Paris :800 euros cho 1 căn hộ 1 phòng rộng khoảng 35 mét vuông , thường 2 nguoi thuê chung để chỉ phải trả 400 e / thang tiền nhà thôi .
- Tien thuế lưu trú + bảo hiểm nhà ở (bắt buộc) 50 euros / tháng .
- Diên thoai 30 e / thang
- Thẻ di xe công cộng (bus , métro...) 75 e /thang /người (mua vé lẻ , sẽ tốn hơn nhiều lắm)
- Tien dien , nuoc , đốt lò suoi ấm 50 e / thang
- Tien an 3 bua (tinh ít nhất 10 e /ngày) 300 e / thang , ( gia 1 bua an tai nha hang binh dân Paris hiện nay là 30 euros)
- Vat dung cá nhân , quần áo , giay dep.. 50 e / tháng (đừng đụng vào hàng hiệu , 1 áo chemise khoảng 150 e đấy )
Tong cong chi phí hang thang đến đây đã là 955 euros , đã bị thiếu 5 e mỗi tháng rồi đấy , nếu muốn rủ bạn bè nhậu 1 bữa het 100 e , phải rán ăn mì gói 10 ngày thôi .
Nếu anh nào cafe , thuốc lá thì hơi mệt tiền thêm nữa , 1 ly café 2.5 e , goi thuoc 6 e .....ăn nhậu lại càng tốn kém hơn , ruou loại xoàng tu 30 den 50 e / chai !
Chưa kể các chứng bịnh , què , câm điếc như 775 kể , muốn chữa được những chứng bịnh nầy , sẽ phải chịu tốn tiền , tốn ngày giờ nhiều lắm , nhất là khi đã có tuổi nữa.
Toan Thắng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.