Thứ Bảy, 23 tháng 5, 2009

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

 

Văn hóa Mỹ theo chân những người lính viễn chinh xâm nhập vào Việt Nam vào thời điểm nầy. TAKE IT OR LEAVE IT. Trong văn chương, nếu câu nầy dùng để nói với một người khác thì thật là khiếm nhã. Con Cún yêu chuộng văn hóa Pháp, tôi cũng thích Tây mà biểu tượng là con A-lin. Việc phản đối sự xâm nhập văn hóa Mỹ cũng tàn dần theo ngày tháng, nhạc Mỹ  rầm rộ với các Đại Hội Nhạc Trẻ tại sân Hoa Lư và Thảo Cầm Viên Sài gòn.

Tôi cẩn thận chà rửa đôi dép cũ để đi coi nhạc trẻ với con Cún ở Thảo Cầm Viên. Sự thật đây là lần đầu tiên tôi đi Sở Thú mà không chui lổ chó. Các ban nhạc trẻ thời ấy cũng gầm gào sôi động ra phết. Thiên hạ lắc lư theo điệu nhạc khi ban nhạc Phượng Hoàng trình bày những bản Tôi Muốn, Mặt Trời Đen…xong lại lăn lộn cùng dòng nhạc kích động của CBC, The Enterprise…thật khác với phong cách dân Tây rất nhiều. Tôi nhiễm văn hóa của Ông Giáo già nên lại mang ý nghĩ, cùng một thời điểm, nhạc Tây, nhạc Mỹ đơn giản trong lời viết nhưng khi nghe lại đem đến cảm giác rất thanh bình, tôi thích những bài như Greenfields, The Sounds of Silence, California Dreamin…Nhạc Việt ngược lại, với lời lẽ xúc tích nhưng bức xúc, trăn trở…bấm nút đi ông nhạc sĩ…cho tôi cảm giác ngồi trên cánh đồng trong cơn gió mát buổi chiều, nhìn những cánh diều căng gió, tôi muốn thế.

Tôi khựng lại nửa chừng khi quay sang nói với con Cún những ý nghĩ ấy. Thật không uổng khi tôi đóng học phí cho Ông Giáo già để thụ giáo môn thần giao cách cảm. Nhìn ánh mắt đó là tôi biết con Cún muốn nói khoái Tây thì cứ việc, tìm con A-lin đi, nhưng đừng để lạc vào cõi hư vô nhé. Chùm khế ngọt đâu chả thấy, chỉ thấy toàn ớt hiểm cay xè!

Trang sách sắp lật. Không gì văn chương hơn bằng nhắc lại dòng tư tưởng thế kỷ XIX của Ông Giáo già Gươm hoen rỉ không bởi vị mặn nước biển nhưng do chất liệu cấu tạo thanh gươm. Gớm! Thời buổi mang súng lục mà lại nhảm nhí chuyện gươm với kiếm. Ca khúc da vàng trổi lên rồi. Lật trang đi.

 

 

Úa nhụy, phai hương, tả tơi trong cơn lốc đời, nhưng giá trị nhất trong các loài hoa, tên gọi hoa trần thế. (trích Bút Gian Kinh Điển)

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.