Thứ Ba, 26 tháng 10, 2010

Hiệp Thông Cầu Nguyện_Cha Giáo Phêrô Cao Văn Đạt


Cám ơn các bạn đã báo tin. Bất ngờ quá!. Vẫn nhớ cha là người
đầu tiên đón bọn mình khi vào CV. Mình còn nhớ cha nói với mình, số báo danh này (789) thì làm sao mà quên được. Sau đó cha đi du học, khi về cha có văn bằng Tiến Sĩ Tâm Lý. Thời đó không có mấy người có chuyên môn về tâm lý.

Cách đây vài năm cha có sang Mỹ chơi và anh em hẹn gặp cha ở nhà Dũng Mâp. Cha con có dịp nói chuyện nhiều và cha nhắc anh em mình nên liên lạc với nhau thường xuyên hơn.

Vietcatholic có bài viết về cha, xin gửi các bạn cùng chia sẻ và cầu nguyện cho cha.

Nguyện xin Chúa đưa linh hồn cha giáo Phêrô của chúng con sớm về quê vĩnh phúc.





******

LM Phêrô Cao Văn Đạt, giáo sư Đại chủng viện Saigòn, vừa qua đời tại Tân Lý Lagi

VietCatholic News (25 Oct 2010 10:48)

PHAN THIẾT - Lúc 3giờ chiều nay, 25.10.2010, Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống chủ sự nghi thức tẩm liệm và dâng thánh lễ cầu nguyện cho cha giáo sư Phêrô Cao Văn Đạt tại Nhà thờ Thanh Xuân, Giáo phận Phan Thiết. Đồng tế Thánh lễ có cha giám đốc ĐCV Thánh Giuse Sài gòn, cha hạt Trưởng Hạt Hàm tân, cha xứ Thanh Xuân và 18 cha học trò. Nhiều tu sĩ và đông đảo bà con giáo dân Thanh Xuân đến đọc kinh cầu nguyện và hiệp thông thánh lễ.


Cha giáo Phêrô qua đời đột ngột sáng nay tại biển Đồi dương Tân Lý –Lagi. Cách đây mấy ngày, ngài về Lagi thăm hai cha bạn là cha Phêrô Phạm Tiến Hành, Hạt Trưởng Hạt Hàm tân và Phêrô Nguyễn Viết Hiền, chánh xứ Thanh Xuân. Ngài cũng đến thăm hai người con linh hướng là cha Phêrô Nguyễn Văn Quang, chánh xứ Bình an và cha Phêrô Nguyễn châu Linh, chánh xứ Phước an.

Ông chủ tịch HĐGX Thanh Xuân cho biết: sáng nay, cha giáo dâng thánh lễ tại Nhà thờ Thanh Xuân, sau đó điểm tâm với cha xứ, đến khoảng 8g ngài đi tắm biển Đồi Dương Tân Lý và rồi nước biển đã cuốn ngài ra xa. Đến 10g30 sóng biển đưa ngài vào bờ cách nơi tắm khoảng 150m. Bà con giáo dân Thanh Xuân dùng mọi phương cách mong cứu sống nhưng ngài đã ra đi về với Chúa. Thi hài được đưa về đặt tại nhà truyền thống giáo xứ. Chuông báo tử ngân vang. Cả giáo xứ ngạc nhiên sửng sốt. Mọi người đến hiệp thông cầu nguyện dâng lời kinh hạt. Tin buồn lan đi nhanh chóng. Các linh mục học trò lần lượt đến viếng thăm.

Sau nghi thức tẩm liệm, đoàn rước linh cửu tiến vào nhà thờ.

Đức cha Giuse chủ tế và chia sẽ những tâm tình gắn bó thiết thân giữa ngài với cha giáo Phêrô:

Thưa quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể cộng đoàn, Thánh lễ chiều nay dành cho cha giáo Phêrô là một thánh lễ rất đặc biệt.

Lễ dành cho một cha giáo Đại Chủng Viện được cử hành giữa lòng một giáo xứ. Cuộc sống của các cha giáo âm thầm tại Đại chủng viện, nay thánh lễ quy tụ đông đảo giáo dân. Ngài được bao quanh bởi các linh mục bạn hữu, các linh mục học trò, con linh hướng, tôi cũng từng thụ giáo với ngài. Ngài nằm xuống như là một gạch nối giữa Giáo Phận Phan Thiết và Giáo Phận Sài Gòn. Một người con của Giáo Phận Sài gòn nằm xuống trên phần đất của Giáo Phận Phan Thiết. Vì thế chúng tôi hiện diện hiệp dâng thánh lễ. Chúng tôi tin tưởng cha giáo Phêrô hài lòng. Xin Chúa nâng đỡ ngài trong chuyến đi đời đời.

Sáng ngày 22 tháng 10, tức là 4 ngày trước đây, sau Thánh lễ an táng Đức Cha Emmanuel Lê Phong Thuận tại Cần Thơ, tôi đến Đại chủng viện Sài Gòn và lúc đang chờ xe đến đón để về lại Phan Thiết, cha giáo Phêrô Cao Văn Đạt cũng kéo vali từ trong chủng viện đi ra. Chúng tôi gặp nhau tại cổng chủng viện, rồi nói chuyện năm mười phút. Ngài cũng đang đợi xe đến đi Thanh Xuân. Qua câu chuyện trao đổi, tôi biết ngài ra Lagi để thăm hai cha rất thân là cha quản Hạt và cha xứ Thanh Xuân, ngài cũng nhắc đến hai cha là con linh hướng của ngài. Cuối cùng ngài bảo chuyến đi này là để ngâm chân, để tắm biển. Bởi vì từ lâu, tôi biết chân của ngài không được khỏe. Hàng năm các cha giáo ở chủng viện cũng ghi nhận, tất cả những thời giờ rảnh rỗi hầu như là ngài dành cho biển. Ngài có mặt tại biển Nha Trang, biển Vũng Tàu…và lần này đến vùng biển Lagi. Chuyến đi của ngài là chuyến đi với những gởi gắm ước mong cho sức khỏe được cải thiện. Đồng thời cũng là chuyến đi để gắn bó thân hữu với bạn bè năm xưa cũng như với con cái tinh thần linh tộc. Chúng tôi trao đổi câu chuyện một chút rồi tôi tiễn ngài ra xe. Không ngờ lần gặp ấy là lần gặp cuối cùng. Bởi vậy sáng nay khi hay tin ngài ra đi, tôi quyết định không so đo phải có mặt trong Thánh Lễ chiều nay để tiễn đưa ngài.

Ở ĐCV Sài gòn, tôi với ngài ở cùng một dãy lầu, ngài ở đầu cầu thang kia tôi ở phía đầu cầu thang này, hàng ngày gặp nhau trong bữa cơm hoặc trong các câu chuyện. Gắn bó với ngài từ nhiều năm rồi. Từ khi tôi mới 10 tuổi giúp lễ ngài là thầy giúp xứ giáo xứ gia đình tôi sống, vào ĐCV tôi là học trò của ngài, sau này về lại ĐCV giúp các thầy là chia sẽ cùng một nhiệm vụ với ngài.

Vẫn tin rằng sống chết là trong tay Chúa và giờ nào chết cách nào thì chỉ có Chúa biết. Thế nhưng, khi nghe tin cha Phêrô ra đi một cách đột ngột, tôi cũng không thể ngăn được những xúc động trong trái tim của mình. Ngài sinh thời là một người rất "yêu nước", ở đâu có biển có nước là ở đó có bước chân của ngài. Vì vậy trong chuyến đi này ngài gắn bó với biển và ra đi theo dòng nước biển.

Ngài ra đi trước sự ngỡ ngàng của nhiều người. Ngài ra đi đột ngột trong tầm nhìn quan phòng của Thiên Chúa. Một chuyến đi đời đời. Một chuyến đi về với vinh quang Thiên Chúa.


Cuối Thánh lễ, cha Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse Sài gòn dâng lời tri ân đến Đức cha quý cha và cộng đoàn giáo xứ Thanh xuân. Linh cửu cha giáo được đưa về ĐCV. Được biết ngày 29.10, thứ năm, thánh lễ an táng được cử hành tại Đại Chủng Viện Sài gòn.

Trong sự tiễn đưa ấm áp của mọi người, cha giáo Phêrô vui mừng về với Thiên Chúa tình yêu.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An

http://vietcatholic.net/News/Html/84753.htm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.