Thứ Tư, 18 tháng 8, 2010

Re: 40 năm thương nhớ

Các bạn thân mến,

Đến hôm nay mình mới có thể viết thư thăm.
Nhiều biến cố xảy ra, nhưng tuần lễ vừa qua quá bận, và mình đã không gửi thư chia sẻ được. Tuy vậy mình và KimLoan đã cầu nguyện cho linh hồn Cụ Bà Anna, nhạc mẫu của Trần Quốc Công. Cũng đã nhớ cầu nguyện cho bà xã của Trùm Tuấn, hy vọng sức khoẻ của Chị đã khả quan hơn.

Cũng gửi lời chúc mừng và chia vui với gia đình danh tướng vì tin vui con trai được đậu vào Trường Y. Thấy anh em bên nhà gặp gỡ nhau chia sẻ vui buồn thường xuyên thật đáng quý.

Thư này mình gửi cám ơn đặc biệt đến các bạn hải ngoại vì đã đáp lời kêu gọi của Thầy Cả Hùng Đỗ gặp nhau tại Nam Cali dịp vừa qua. Cũng phài cám ơn anh em bên nhà theo dõi, khích lệ và chia sẻ niềm vui của anh em bên này. Nhưng trên hết, phài Cảm Tạ Chúa!

Không biết phài viết gì cho đủ để bày tỏ niềm vui và lòng biết ơn đến từng bạn Exluro, của các Exas, Exos trong dịp họp mặt hiếm có này. Tiếc rằng Châu và Hoà vì bận việc gia đình không thể tham dự. Hôm sau nói chuyện với Hoà mới biết Hoà có gọi thăm anh em nhưng có lẽ trong thánh lễ nên không nhấc điện thoại. Cũng tiếc. Trong thánh lễ, anh em đã nhắc nhớ đến những bạn vắng mặt và cầu nguyện cho nhau. Mình cũng gọi thăm thánh Bách hôm sau đó và nguyện xin cho mọi điều tốt đẹp cho bạn và gia đình trong bước đầu tại xứ sở này. Cũng nhớ cầu nguyện cho linh hồn Giuse, thân phụ của Châu trong dịp lễ giỗ vừa qua.

Niên trưởng Kim Ân nhà ta, DR đã báo cáo và gửi hình cho anh em rồi. Mình chỉ bổ túc thêm vài chi tiết vui vui về thánh lễ tạ ơn.

Đúng như anh em đã chia sẻ, thánh lễ hôm thứ bảy 6 thàng 8 là một Thánh Lễ Tạ Ơn, từ phút đầu cho đến kết thúc.  Anh em gặp nhau với niềm vui không tả được vì Khổng Kim Ân đã hơn 40 năm rồi mới gặp lại, và được gặp cả gia đình nữa.  Là những người đến đầu tiên từ San Jose, cùng với chị Exa Liên hiền lành dễ mến, cháu gái Hoàng Anh, vừa tốt nghiệp dược sĩ và đã có việc làm ngay, cùng với bạn trai, hiền lành giỏi giang. Vì cũng là dân ca đoàn. xung phong đem organ đến và đệm đàn trong thánh lễ cùng vớí niên trưởng.

DM và gia đình, DR và TBG đến sau, cùng với anh em tập sơ qua các bài hát trong thánh lễ, đặc biệt bài Con Luôn Cần Chúa do chính Kim Ân sáng tác.

Thánh lễ có đoàn chủ tế, xông hương, lên đèn, hoa nến hẳn hoi. Cháu Hoàng Anh xung phong đọc Lời Chúa. TBG làm photographer chính hiệu. Thánh lễ khá dài vì bắt đầu là từng Exluro nóí lên ý nguyện trong tháng lễ tạ ơn hôm nay. Lần lượt từ niên trưởng Kim Ân tạ ơn cho 30 năm thành hôn, TBG 25 năm, DM 24 năm, DR 21 năm,  Thầy Cả Hùng Đỗ 20 năm thụ phong linh mục và Khoan 14 năm và tạ ơn cho dịp hội ngộ này.

Điều đặc biệt của thánh lễ tuy dài (mà không ai buồn ngủ hay thấy dài, hình như gần 2 giờ đồng hồ) vì ai cũng được "giảng" cả...=:)  Sau Phúc Âm, thầy c
Hùng Đỗ chia sẻ đôi lời về lời kinh rất đẹp của Mẹ Maria là Magnificat và những tâm tình tạ ơn về 20 năm trong sứ vụ linh mục và những kỷ niệm ngày xưa với anh Nguyện...chờ mãi, chờ mãi và anh (cha) Nguyện ngày đó để râu thật dài và thỉnh thoảng thắt (râu) nơ cho bớt buồn vì chờ đợi lâu quá để đến ngày được "lom khom bước lên Bàn Thánh."  Sau đó, anh em và từng thành viên  (Exas, Exos) chia sẻ niềm vui, lòng tạ ơn, những thử thách cũng được điểm qua.  Cả cháu Noel, con gái của anh chị Dũng Thoa và Nu, cũng chia sẻ bằng tiếng Anh. Sau đó, tất cả cùng "Đồng Tế" với chủ tế Đỗ Mạnh Hùng chung quanh bàn tiệc thánh, ai cũng ca hát  và là thừa tác viên Thánh Thể cho nhau (anh em xem hình thì đã thấy). Tuy đơn sơ, nhẹ nhàng nhưng thật sốt sắng, ấm cúng, thân tình, và cảm động. Cháu Hoàng Anh sau này đã chia sẻ với Kim Loan, "...lần đầu tiên cháu tham dự một thánh lễ đặc biệt và ý nghĩa như thế." Cháu hứa sẽ viết thư chia sẻ khi có thì giờ...

Có lẽ điểm đặc biệt
mà mình và Kim Loan cảm nhận sâu xa và vẫn chia sẻ cho nhau những ngày này là Lòng Tạ Ơn của mọi người hướng về Chúa. Tâm tình của anh chị em, các cháu cho thấy...ai cũng trân trọng tập thể Exluro 68, cũng như hạnh phúc và hãnh diện về gia đình, con cái hãnh diện và biết ơn cha mẹ, vợ chồng biết ơn nhau và cảm tạ ơn Chúa cho gia đình và ơn gọi của mình. Thầy Cả Hùng Đỗ cũng được giao trọng trách lớn để lo cho GHVN...Thấy con cái của anh em ngoan ngoãn giỏi giang thì hãnh diện và tạ ơn Chúa cho các bạn vi những hoa trái cũa yêu thương và ân sủng.

Cuối cùng, mọi hồng ân, kết quả tốt lành được quy về Chúa..."Vì Chúa đã làm nơi tôi những điều trọng đại, và Danh Ngài là Thánh."

Thánh lễ kết thúc và anh em cùng chụp hình kỷ niệm trước sân nhà với tượng Thánh Giuse, làm anh em hồi tưởng về những kỷ niệm thời ở chủng viện của hơn 40 năm về trước. Thầy Cả Hùng Đỗ còn nhắc đến tượng Thánh Giuse ở Cali ngày nay giống tượng Thánh Giuse ở chủng viện ngày xưa, nghĩa là Thánh Giuse bồng Chúa Giêsu chứ không phải Đức Mẹ. Thật tình cờ mà thú vị quá!

Chi Liên exa của Kim Ân, Chị Thoa, Exa của Dũng Phan đã nhiệt tình và các Exos cùng tiếp tay với Kim Loan để dọn bàn ăn, (
KL xin được gửi lời cám ơn các Exas, Exos đã chia sẻ công việc, nhất là cháu Hoàng Anh đã rất ngoan và dễ thương phụ giúp dọn dẹp chén bát sau bữa ăn và tâm tình với Cô Kim Loan). Các ông nhà mình rôm rà chuyện trò...và thức ăn, bia rượu trở thành thứ yếu, (nên không có dịp mở chai rượu wine nào cả), và kể chuyện ngày xưa là chính. Thầy Cà Hùng Đỗ cũng kể lại những chuyện tếu (ngày xưa) ra trò và tất cà đã có một buổi tối thật vui và thoải mái.

Cám ơn TBG và cháu Hoàng Anh đã chụp hình và bác mõ DR tận tình dành thì giờ post hình và kể chuyện ngay cho anh em bên nhà thưởng lãm. Cám ơn niên trưởng đã chọn các bài hát trong thánh lễ.

Phải cảm ơn DM nhà mình đã làm anh hùng xa lộ cho chuyện đi lại của anh em, trong đó có mình (hôm đi chơi Chùa Hsi Lai). Anh chị Dũng Thoa có điều kiện và đã rất nhiệt tình và tốt bụng, hết lòng với anh em. Cám ơn anh chị đã chiêu đãi anh em buổi sáng chúa nhật trước giờ chia tay. Thiếu DM trong các buổi họp mặt là điều thiếu sót lớn vì thiếu tiếng cười và những lời dí dỏm.  Vì thế theo ý của Niên Trưởng, mình xin đề nghị anh Dũng Phan nhà mình làm Niên Phó. Lẽ ra Cựu Lớp Trưởng TBG nên đảm nhận chức này, nhưng vì Bắc Cali đã có Kim Ân, nay nên có một chân ở Nam Cali để chạy việc. Mình xin DM và mong Cậu nhận cho, Khoan apply job xin làm phụ tá cho bạn hiền DM và rất hân hoan phụ việc cho anh em khi cần.

Một lần nữa, xin tạ ơn Chúa vì chúng ta đã gặp nhau. Cám ơn các bạn, từng người, từng gia đình đã hy sinh, thì gìờ công việc để về Nam Cali.  LT nhận định DR trông bơ phờ nhưng nhìn hình thì thật sự KL là người bơ phờ hơn cả.  KL cứ sợ không chu đáo đủ trong việc tiếp đón anh em vì chỉ có một mình lo mọi việc và lực bất tòng tâm...  Mình và KL vốn đơn sơ bấy lâu nay. (DR gặp mình, anh em trao đổi, và DR cứ nói là Cậu chẳng biết gì.
nhà quê quá,...Mình vui khi bạn bè chân thành chia sẻ như thế vì chúng mình lạc hậu thật đấy!). Chắc chắn có điều thiếu sót và những vụng về không tránh khỏi của mình và KL, mong quý chư vị thông cảm và đón nhận thì rất biết ơn.

Cám ơn DR vì những chia sẻ với anh em và bữa cơm tối trước khi về lại Virginia. Hôm đó có gia đình DM và mình sau ngày đi chơi chùa và nhà thờ. Mừng cho DR vì con trai là du học sinh và rất giỏi giang, hội nhập văn hoá Mỹ nhanh chóng. Mình già rồi, phải cố gắng hội nhập để hiểu con cái cũng là điều bận tâm.

Một niềm vui khác của mình và KL là được cùng các bạn, từ Thầy Cả Hùng Đỗ, đến TBG và DR đã cùng hiệp thông trong thánh lễ buổi sáng và những giờ lắng đọng cầu nguyện chuỗi Mân Côi với nhau cuối ngày trước gìờ nghỉ đêm ...vì như niên trưởng Kim Ân đã tâm tình trong bài hát...Con Luôn Cần Chúa...Cũng làm mình nhớ lại những kỷ niệm ngày xưa cùng nhau cầu nguyện, học hành...

Như đã viết, cám ơn bác mõ DR nhà mình đã nhanh nhẹn post hình và tin tức các buổi họp mặt cho anh em, tuy nhiên có mấy tấm hình "ăn tiền" này của DR và DM (cầu nguyện sốt sắng trước Thánh Thể, và chễm chệ lên ghế của Đức Hồng Y Mahony tại Cathedral of Our Lady of Los Angeles) thì DR khiêm tốn không post, nay gửi để các bạn thưởng lãm. Sau đó, "hai đấng" nhà mình phải quỳ gồi ngay bên thánh giá, ôm chân Chúa (DR đã post rồi) xin được ân xá tội phạm thượng vì đã lên ghế hồng y (thông qua chức linh mục và tổng giám mục)....nhưng "no star where..."

Chuyện dài kể không hết được...mình phải ngừng ở đây, không thì DR cho mình về vườn vì dám cướp nghề của chàng. Xin tạm ngưng và mong hội ngộ lần sau.

Vẫn nhớ đến các bạn và gia đình trong giờ kinh nguyện với những nhu cầu công việc, gia đình và cuộc sống. 

Benedicamus Domino, Deo gratias.

Khoan 789 & KimLoan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.