Thứ Hai, 18 tháng 8, 2008

Một chuyến QUẢNG XUÂN

    Thưa tất cả anh em exluro68,
 
    Đúng như chương trình đã định, rạng sáng ngày chủ nhật 17/8/2008, hai anh em gồm ex tôi và Thắng Mun đã có mặt trước cổng BV Ung Bướu. Đúng 5 giờ xe đến, mọi người lên xe ổn định vị trí nhanh chóng và xe bắt đầu lăn bánh. Chiếc xe khoảng 40 chỗ đầy người, vài người phải ngồi ghế phụ, hàng ghế cuối xe chất đầy thuốc cao tận nóc. Ngoài tài xế và 2 ex68, trên xe là các y bác sĩ của 4 bệnh viện nổi tiếng trong thành phố : Medic, Ung Bướu, Nhi Đồng và Phạm ngọc Thạch. Chị Hạnh trưởng đoàn và chị Hồng (vợ ex Phụng) phó đoàn, rất khiêm tốn ngồi ghế súp.
   
    Xe vừa ra khỏi thành phố thì trời vừa sáng, 2 anh em tôi cũng được phục vụ một bữa điểm tâm tại chỗ gồm bánh mì, chả lụa, fromage đầu bò và cả cafe sữa, mọi người ăn uống vui vẻ, các bác sĩ làm quen với nhau (có người mới gặp nhau lần đầu) và cả với 2 anh em tôi, có anh nói nhìn Thắng Mun quen, hình như gặp ở đâu rồi, y nói y ở nhà thờ Huyện Sỹ, tôi hỏi y có biết thánh Martin de Pores ? Vậy là cả đám cười, chúng tôi bắt đầu quen nhau.
 
    Dọc hai bên đường là những cánh rừng cao su, thấy Thắng Mun nhìn say sưa, tôi hỏi để cho y nói: về những giống cây cao su thế hệ mới, cách khai thác thế nào cho hiệu quả.... y nói cả về những dự tính trong tương lai... tôi bóp bàn tay y thầm nghĩ cú té võng hôm trước nào có "si nhê" gì.
 
    Đúng 8 giờ, xe đến trước cổng giáo xứ Quảng Xuân, đang giờ lễ, chị Hồng vô liên hệ thì được hướng dẫn đến trường học kế bên nhà thờ.
 
    Đấy là một trường tiểu học của ấp 3 mang tên Triệu thị Trinh, trước cổng có treo sẵn băng rôn "chào mừng đoàn y bác sĩ TPHCM...", sân trường rộng và có vài bóng cây, một tốp đông bênh nhân đã chờ sẵn. Các Y Bác sỹ của đoàn nhanh chóng vào vị trí, phối hợp với Hội Chữ Thập Đỏ của địa phương triển khai công việc. Thuốc men và máy móc chuyên dụng cũng được đưa vào các phòng. Sau 15 phút chuẩn bị, bệnh nhân thứ nhất được vào,  trình tự khám chia ra 4 phòng: khám,đo huyết áp, siêu âm, đo điện tim, ra toa, nhận thuốc và cuối cùng là nhận quà.. Ngoài sân là bàn nhận bệnh, tiếng loa phóng thanh kêu tên từng người đến lượt.
 
    Cha sở Quảng Xuân dù bận rộn với công việc mục vụ của ngày Chúa nhật bổn mạng giáo xứ và lại là ngày chầu lượt, cũng có mặt chào đón đoàn Bác Sỹ, tiếp chuyện hội CTĐ, trao đổi với Chủ tịch Xã...và cả với bệnh nhân Hồi giáo anh em..
Đến 12 giờ, cha sở đã chuẩn bị sẵn cơm trưa cho cả đoàn, gồm 5 bàn cơm thịnh soạn có thịt gà kho gừng, đậu que xào thịt bò, canh măng, canh khổ qua nhồi thịt, cá kho và tráng miệng dưa hấu, nho. Nước uống là 2 thùng nước bí đao và không có bia, rượu. Một điều bất ngờ làm cha sở lúng túng là trong đoàn có vài bác sỹ là phật tử và đang trong tháng 7 phải ăn chay, cha đứng lên nói lời xin lỗi thật lòng: " từ nhỏ đến giờ tôi chưa gặp chuyện này, xin ngàn lần xin lỗi" Ngài không làm phép bữa ăn như thường lệ và xin mọi người tùy theo tín ngưỡng của mình. Trong bữa ăn, ngài  ân cần tới từng bàn và tôi còn thấy ngài gắp đá bỏ vào ly cho vài người. Vài món chay cũng về kip.
 
    Sau khi ăn cơm, đoàn bác sỹ trở về làm việc ngay, và dù trong buổi chiều có vài cơn mưa tầm tã, số lượng người đến khám và nhận thuốc trong ngày là hơn 500.
 
    Kết thúc ngày làm việc lúc 16 giờ đoàn ghé thăm nhà xứ theo lời mời của cha sở,  buổi tiễn đoàn trong phòng học giáo lý, cha sở chiêu đãi chè để các y bác sỹ quên đi chút nào mệt nhọc và để tạ lỗi với những người ăn chay trưa nay, một vài tiết mục văn nghệ bỏ túi do HĐGX trình diễn. Khi chia tay, cha sở đai diện cho giáo xứ và địa phương cảm ơn đoàn và chị Hạnh thay mặt đoàn đáp từ.
 
    Từ giã Quảng Xuân trễ hơn dự tính, chúng tôi trực chỉ thành phố, trời bắt đầu mưa nặng hạt. Trên xe râm ran bàn tán về chuyến đi từ thiện sắp tới, Anh Phương 40 tuổi, BS của Phạm ngọc Thạch tâm sự : anh đi làm công tác từ thiện đã hơn 20 năm rồi, từ những năm còn ở ĐH, và cũng vừa cưới vợ được 6 tháng. Hễ có ngày rảnh ai gọi là tham gia ngay. Anh cũng chia sẻ những kỷ niệm trong những chuyến công tác ấy.
    Xe về đến Biên Hòa, một vài tiếng chuông điện thoại reo, nào vợ gọi chồng, con gọi mẹ... sao giờ này chưa về....và tiếng dặn dò anh ở nhà ăn cơm trước đi ... đừng chờ... giờ này con đi học chưa v.v...
    Tài xế tăng tốc, chạy ẩu, một vài BS trong đoàn lên tiếng. Mình nghĩ anh này chắc trước kia lái xe cứu thương quen rồi và thầm thĩ một kinh kính mừng.
 
    Xe trả chúng tôi trước cổng BV Ung Bướu, chúng tôi chào từ giã nhau, nhìn đồng hồ 20h30.
    Chuyến đi hôm nay đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng đẹp về tình người và phong cách làm việc rất ư chuyên nghiệp của đoàn BS. 
    Một lần nữa xin cảm ơn chị Hồng, chị Hạnh và tất cả các y bác sĩ trong đoàn.
 
Lần lên thăm QX lần này ex tôi thấy có vài thay đổi so với kỳ trước:
1/ Đống đá chẻ ở góc sân nhà thờ cao hơn trước (ước tính 20 ngàn viên).
2/ Dãy nhà tiền chế cho các em học giáo lý được nối dài ra, mái tôn, nền đất, lấy ghế từ nhà thờ ra, nhưng chưa có bàn.
3/ 20 bộ ghế mới cho nhà thờ
4/ Cây đàn đã được đưa ra nhà thờ dịp lễ mừng Đức Mẹ Lên Trời, bổn mạng giáo xứ.
 
Một vài hình ảnh chuyến đi lần này, xin được post lên để anh em thưởng lãm.
 
        TB: PHT ơi, tớ làm xong nhiệm vụ cho cậu rồi nhé.
 
Thân chào
Ánh 757
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.