Thứ Năm, 24 tháng 7, 2008

Re: ngày xưa



Thưa anh em.,

Mình xin tường thuật vài việc đáng nhớ từ khi bỏ TCV.

Ngay sau đất nước thống nhất mình xin chuyển về Đà Lạt vì gia đình ở đó. Hồi đó Đà Lạt mất ĐCV Minh Hoà, Đức cha Lâm bèn chia các thầy ra nhiều nhóm nhỏ: mỗi nhóm từ 15-30 người theo cỡ lớp và có 1 vài cha phụ trách. Cuộc sống chủ yếu là lao động: vào tháng 10-75 mình cắt khẩu về Lộc Thanh, 1 xứ toàn tòng công giáo với lí do tăng gia ( sản xuất) và tập tu. Cuộc sống chủ yếu là lao động chân tay, mình học biết mọi thứ từ cuốc vỡ đất, trồng hoa mầu, lúa, chăn nuôi, trồng cay công nghiệp[ trà cà phê, ca cao và dâu tằm]. Trong các việc đó trồng dâu, nuôi tằm, ươm tơ và làm trứng tằm mình rất rành rẽ. Có 1 việc mình nhớ mãi đó là tú tài giải phóng. Trong nhóm của mình ở Lộc Thanh học lớp 12 NK 1974-1975 chỉ có mình là có tú tài thôi. Lúc đó mình đã về quê nhưng anh em không quên mình. Anh em( mình không biết chắc những ai nhưng chắc chắn phải chịu ơn TBG và Thành mỡ 802 trong việc này) đã làm hồ sơ dự thi cho mình và thu thập những hình ngày xưa để làm "phiếu dự thi". Mấy anh em khác của Đà Lạt học lớp 12 NK 1974-1975 không được nộp đơn dự thi tú tài vì lý lịch tu sĩ: hiện nay Đà Lạt có 2 cha không có bằng tú tài. Anh em đã tìm cách gửi giấy báo thi về Bảo lộc ở nhà mình và qua rất nhiều khó khăn mình mới xin được giấy " thông hành" để về Sài Gòn đi thi. Nói lại hồi ấy xin đi đâu ra khỏi huyện [ chứ đừng nói ra khỏi tỉnh] và xe cộ cực kỳ khó khăn, phải mất nhiều ngày và đêm chầu chực mới mua được vé xe về Sài Gòn. Hồi đó ở Sài Gòn anh em đã đi ôn thi theo kiểu mới( học văn về bác Hồ…) mình chân ướt chân ráo được gia đình Thành mỡ ( hồi ấy ở đường Kỳ Đồng) cho tá túc ở nhờ và anh em hết lòng giúp ôn luyện nên cũng đậu được bằng tú tài giải phóng. Mình còn nhớ hồi đó thi ở trường Đoàn thị Điểm hình như có được Khoan dẫn tới địa điểm thi??? Buổi đầu tiên vào thi thì suôn sẻ , nhưng buổi thứ hai thì có vấn đề. Vì anh em lấy hình cũ làm hồ sơ nên thực sự hình trên phiếu báo danh không giống mình 100% . Mình bị đưa xuống hội đồng tra xét. Sau nhiều biên minh và tranh cãi mình cũng được thi tiếp vào lúc sắp phải nộp bài. Ôi nào biết sự vụ rắc rối thế này chắc anh em cũng không ngờ được. Học trắc nghiệm IBM, cuối năm nghe nói đổi qua thi thường và thực tế là thi tú tài giải phóng....Chưa hết, ngay sau khi thi thì nhà nước đổi tiền, mình phải ở nhà Thành Mỡ khá lâu vì không có tiền để mua vé xe ....Mãi sau mẹ Thành mới nhín ra cho mình tiền xe về quê[ tiền nguỵ thì hết giá trị rồi]. Dĩ nhiên về rồi còn bị muôn vàn khó khăn với công an vì mình đi hơi lâu quá thời gian qui định… Kêu lên thẩm vấn chán rồi quan cũng cho về: cứ nghĩ mấy anh không biết chữ hoạch hoẹ sao mình bầy đặt đi thi, rồi cố tình vi phạm pháp luật mà ớn. Ôi con chữ khó khăn là vậy thế mà bằng mình bị "lệch" hay " nghiêng" sao đó> Chẳng bao giờ dùng đến cả. Nhưng lòng của anh em đối với mình trong dịp đó thật đặc biệt. Qua đây mình xin một lần công khai nói lên lòng biết ơn với tập thể anh em ExLuro 68.

NB:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.