Chủ Nhật, 21 tháng 11, 2010

re: xe cộ

            Thăm anh em

Hôm thứ sáu 19/11 vừa qua DR có chuyện phải đi Bảo Lộc, bây giờ xin chia sẻ vài chuyện "ngộ nghĩnh " về xe cộ ở VN cho anh em .

Trước hết, phải nói qua cho các ex hải ngọai hiểu về hệ thống xe khách của VN ta hiện nay. Không phải như xe đò Hoàng của Cali nhưng hiện tại các xe 42-47 chỗ của Mai Linh, Phương Trang hay Thành Bưởi là những lựa chọn ưu tiên của dân thành phố này khi đi Đà Lạt. Các xe 16 chỗ và 7 chỗ ít được chọn lựa hơn vì chạy thất thường, không an toàn. Thông thường các xe 16 chỗ không đủ khách nên hay vòng qua vòng lại đón khách, khi gặp công an thì giữ đúng luật; nhưng khi chắc chắn không có các anh hùng "Núp"* là họ cắm đầu chạy[ có khi gấp đôi vận tốc cho phép] để bù lại thời gian la cà đón khách dọc đường. Ngày xưa các tài xế phải nhanh mắt nhận ra những tín hiệu của xe đối điện mà biết đường đối phó với công an giao thông, còn bây giờ thì khỏi: điện thoại di động là công cụ hữu hiệu để biết công an ở đâu, làm gì trên đoạn đường sắp tới.

Từ Sài Gòn đi Bảo Lộc thường mất khoảng 5 h với đoạn đường 180 km, hơi chậm phải không các ex hải ngoại? Vậy là tốt lắm rồi đó, ngày xưa( nghĩa là mới năm 1975-1980 ) từ Bảo Lộc khởi hành lúc 8hAM về Sài Gòn lúc 10h AM nhưng là hôm sau trên những chuyến xe than đó!

Mấy lần trước DR đi xe Thành Bưởi khởi hành lúc 17h nhưng thấy có vài bất tiện nên hôm thứ sáu vừa rồi mình quyết định đi xe Phương Trang khởi hành lúc 16h để né lúc cao điểm 5h PM tan ca và Xe Phương Trang đi từ quận I ra xa lộ ngắn hơn là xe Thánh Bưởi có bến ở quận 10. Ngay khi xe lăn bánh anh lơ đã thông báo lộ trình và 2 điểm ghé: 1 ở Dầu Giây để xe đổ xăng còn người thì đổ nước khoảng 10 phút; 1 nữa ở chân đèo trong 30 phút để hành khách ăn cơm.

Nhưng chạy Trời không khỏi nắng: chiều 19/11/2010 vừa qua có 1 trận mưa lớn và dai lúc 15h( Cf  tại đây ) Thế là xe khởi hành lúc 16h từ ngã ba Đề Thám Phạm Ngũ Lão mà lúc 18h30 chưa tới chân cầu Sài Gòn. Kẹt xe thấy mà ớn!!! Nhưng điều đó chưa có gì là bi hài cả, thậm chí An Nam còn phải coi đó là chuyện thường ngày ở huyện… Đi tu cũng đâu được chọn người tu cùng[ lấy vợ thì chắc được he] đi xe cũng vậy. Đầu tiên là cháu gái không ngủ được, tỉnh dậy thấy xe không chạy nên khóc òa lên, dỗ mãi mới nín thì cháu lại khát sữa…. Lúc này xe đã bắt đầu vào luồng kẹt, nhích từng tí một. Xe honda còn chen , lách… chứ mấy cái 4 bánh thì cứ từ từ nằm im. Giữa biển nước và xe, ông bố trẻ đội mưa đi mãi mới mua cho con được hộp sữa , thật cám cảnh! Nhưng chuyện này còn cám cảnh hơn, số là trên xe có 1 cháu trai khoảng 10 tuổi, không biết do trời mưa hay do quên xót không đi tè trước khi lên xe: bây giờ thì vấn đề lộ rõ> Mất khoảng 2 h để di chuyển khoảng 3 km khu vực ngã tư hàng xanh& Điện Biên Phủ: cho nên cháu tôi nhất định phải "tè", oái oăm là nhất định không tè vào bao nylon trên xe. Giữa trùng trùng điệp điệp xe và nước bùn 1 ông bố nữa lại phải cõng con đi cả cây số để có chỗ cháu tè: thật hết biết. Đó là cháu nhỏ, chứ các cháu nhớn cũng vậy thôi. Xe qua cầu Đồng Nai vào địa phận Biên Hòa bác tài phải ghé gấp vào 1 cây xăng…. Đâu phải chỉ 1 xe mà rất nhiều xe cho nên toilet cây xăng không nổi chịu … Các ông còn dấm giúi đi vào đêm tối [ gửi … vào đất] chứ chị em phụ nữ thì xếp hàng chịu trận thôi.

Trong chuyến đi này DR còn thấy mấy xe chở tôn tránh công an nên chỉ đi vào lúc chập tối, tiếc là cái di động ko chụp được hình đêm từ xa, nhưng về search google lại ra 1 tấm tương tự xin anh em coi qua cho biết . Lại cũng chuyện xe, ở vùng sâu vùng xa, đêm hôm cấp cứu thì chỉ có võng mắc vào 1 cây tre: 2 đầu là 2 xe đạp để đẩy bệnh nhân cấp cứu vì đường xá không cho phép đi xe honda trong mùa mưa : " nắng bụi, mưa bùn". Ôi đúng là phải 'thương hoài ngàn năm" rồi.

         Ex 772

* Ở Mỹ muốn chụp hình quay film thì cần thông báo trước 6 tháng. VN ta mà làm thế thì ai vi phạm, cho nên CSGT chỉ "núp"[ xem anh hùng Núp]  ở đâu đó chờ cơ hội là ra tay bắt quả tang các bác tài phạm luật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.