Chủ Nhật, 28 tháng 11, 2010

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

Dù thưở còn là chú bé Mi-lô, dù lúc bước vào ngưỡng cửa năm nhăm chèn thêm gọng kính màu bạc, lão không mang nhiều đổi thay. Lão như dòng sông chảy qua khúc đồng bằng, êm ả không sóng gợn. Hàng xóm đôi khi quên hẳn sự hiện diện của lão, không nhờ tiếng nổ ì ầm hoành tráng từ chiếc mô-tô lão cưỡi, không mấy ai biết lão nằm trong sổ danh bộ. Mấy đứa bảo dây cảm nhận của lão bị kích với cường độ mạnh qua bao năm nên hóa ù lì, tên bút khờ diễn giải rằng lão đang hít thở hơi Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc nên không màng việc bon chen, tôi tin vào lý số nên lý rằng tại mệnh lão mang số độc…mõ làng gán cho lão tục danh Lão Ba Số.

Số đẹp mang đến pheng-sui tốt nên ai nấy đều thích. Văn phòng luật sư, chủ doanh nghiệp trà lá đến ông tổ hàn xì, ai nấy vung tiền bạc triệu cố tìm số đẹp vừa ý. Cực đoan hơn, có lão còn quyết rằng số đẹp là số "tiến lên", liền nhau và phải theo hướng đi lên mới phát tài lộc. Không là Tô-ma nhưng tôi quả quyết rằng lý giải thế thì chỉ tổ làm giàu cho bọn thầy bói. Điều hiển nhiên, Lão Ba Số mang những con số thật cân bằng, có nhẽ thế nên cuộc đời lão thật bình lặng.

Lão không có lòng nhiệt thành sốt sắng của lão Trùm, mang tâm trạng nửa chết đi nửa kia bại liệt nhưng vẫn nhiệt tình, bài xướng kinh hàng tuần vẫn vang lên rộn rả. Nếu không đã mang trọng trách chức vụ Trùm, có nhẽ ban thông tin đã nhanh nhẹn đề nghị buổi phong tước. Ngai bên phải hay bên trái nơi thiên triều, lão Trùm sẽ chiếm ngự bên nào, tôi ghen tị!

Mực đạo đức của lão Ba Số chỉ lưng chừng cỡ lão Hủ Tíu, mức bon chen giữa đời chẳng hơn gì. Ai kia dấy động phương châm "vui là chín", kẻ nầy học theo khẩu hiệu ông dáo-xư hô hào "chia sẻ là mười", vui cực! Con thuyền bình lặng của lão Ba Số luồn lách lau sậy, êm ả xuôi dòng, như vừng sáng bình yên chợt bừng lên nơi vùng tăm tối.

Lão Ba Số…đại biểu thứ nhì sau lão Kê trong hành trình mang lễ vật, mong chờ sự giải thoát cho ngày sắp đến.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.