Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2008

Cung chua lau lam cac exs nhi ?




Sau khi thành phong trào rộng khắp, trong cuộc biểu tình rầm rộ với 250 ngàn người tại Washington DC năm 1963, Luther King có bài phát biểu nổi tiếng "I have a dream" nói về giấc mơ, một ngày nào đó người da trắng, da đen tại Mỹ được sống hòa thuận và đối xử công bằng.

Đây là một trong những bài phát biểu hay nhất trong thế kỷ 20. Luther King đã bị ám sát năm 1968 vì đã làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người da trắng.

Ghi lại câu chuyện trên để nói rằng Barack Obama vào Nhà Trắng là một sự kiện không thể tưởng tượng nổi của những cha chú da màu xưa kia. Khi đó, người ta chỉ mong được sống công bằng, nhưng không ai nghĩ rằng, một ngày nào đó, một người da đen lại đường hoàng làm Tổng thống nước Mỹ. Nhiều người da đen già sống qua thời kỳ đó đã khóc. 

Mới hiểu, tại sao người da màu lại lựa chọn Obama. Thế hệ trẻ bất kỳ màu da hay quốc tịch nào đến Mỹ, đều được giáo dục tốt về lịch sử, đất nước, con người, lối sống, sự công bằng xã hội, nhất là trong vấn đề nhân quyền và phân biệt chủng tộc. Thế hệ này coi Obama là thần tượng, lá phiếu của họ đã quyết định cán cân trong bầu cử. 72% người đi bầu lần đầu tiên đã chọn tổng thống da màu. 

William, một đồng nghiệp IT da đen, tâm sự "Để được như hôm nay, chúng tôi đã phải đấu tranh. Dân chủ và quyền được sống công bằng trong xã hội không thể do ai ban phát. Chúng tôi phải tranh đấu mới có người da đen làm chủ Nhà Trắng". 

Nước Mỹ chọn Obama với mong muốn sự thay đổi, thế hệ trẻ bầu cho ông vì sự thay đổi của chính họ và nền chính trị thế giới vì thế cũng thay đổi. Đó là "I have a dream" của Martin Luther King từ thế kỷ trước. 


Toan Thang suu tap

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.