Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

re: Lm Fr Tân Yên

Gx. Xây Dựng: Chia tay cha Phanxicô Xaviê


WGPSG -- Thời gian thấm thoát trôi qua, nay đã 12 năm tận tâm phục vụ giáo xứ Xây Dựng trong sứ vụ linh mục chánh xứ. Được sự chấp thuận của Đức Hồng y Gioan Baotixita, Tổng Giám mục TGP TP.HCM, vào lúc 17g00 ngày 22.07.2013 vừa qua, cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Hùng Oánh đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn và giã từ  đoàn chiên thân yêu của mình để bắt đầu thời gian nghỉ hưu theo luật định. Đồng tế Thánh lễ với ngài có cha Martinô Chu Quang Định, tân phụ tá giáo xứ Phát Diệm, và cha Gioan Thánh giá, Maria Trần Trung Thành (CMC Hoa kỳ).

Đông đảo giáo dân đã tề tựu về ngôi thánh đường giáo xứ Xây Dựng dấu yêu. Tại Bàn thánh này, hơn bốn ngàn ngày qua, cha Phanxicô Xaviê ngày ngày dâng Thánh lễ, và hiến dâng trọn đời mình cho Thiên Chúa.

Trong việc giáo dục Đức tin cho đàn chiên, với lòng yêu mến thiếu nhi cách đặc biệt, cha Phanxicô Xaviê đã chăm lo cho các em có từ quyển sách kinh đọc hàng ngày, cho đến Kinh Thánh. Cha cũng  đã dày công biên soạn sách giáo lý cho các khối lớp Khai tâm, Xưng tội Rước lễ, Thêm sức và Bao đồng.

Ngoài ra, cha tận tụy, hết lòng vì đoàn chiên, nhất là việc phục vụ tha nhân qua các hoạt động bác ái như hỗ trợ chương trình "Tiếp sức mùa thi", để giúp các thí sinh nghèo từ  các vùng sâu, vùng xa trên khắp mọi miền đất nước, không có điều kiện về thành phố tham dự các kỳ thi Đại học & Cao đẳng. Đồng thời cha còn  giúp đỡ, sẻ chia với những người nghèo neo đơn trong và ngoài giáo xứ không có điều kiện chung vui trong các dịp đại lễ Giáng sinh, Phục sinh cũng như mỗi khi Tết đến Xuân về.

Cha thường tâm sự: "Tôi làm những việc nhỏ bé đó, vì luôn ghi nhớ lời Chúa Giêsu dạy: "Ta bảo thật các ngươi: mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy" (Mt 25,40).

Gx. Xây Dựng: Chia tay cha Phanxicô Xaviê

Xin"click" lên hình để xem các hình trong album này

Trong tâm tình tạ ơn và biết ơn cha Phanxicô Xaviê, trong bài giảng lễ, cha Gioan Thánh Giá, Maria Trần Trung Thành đã chia sẻ về hành trình đi tìm Chúa của Thánh nữ Maria Madalena dựa theo Tin mừng Thánh Marcô. Tình yêu và lòng ao ước tìm Chúa đã thôi thúc bà Maria Madalena chạy ra mồ Chúa từ sáng sớm. Với lòng kiên nhẫn và trung thành, thánh nữ đã được diễm phúc gặp Chúa Phục sinh thế nào thì "Vì tình yêu Đức Kitô thúc bách", ao ước đem Chúa đến với mọi người, cha Phanxicô Xaviê  cũng đã sống và làm  như vậy. Hàng năm, cha đã hỗ trợ chương trình Tiếp sức mùa thi với tất cả tấm lòng của người mục tử. Tất cả thí sinh  đến với cha đều được đón nhận, được miễn phí nơi ăn chốn ở, được chăm sóc y tế và đưa đi đón về trong những ngày thi cử. Công việc cha làm đã được nhiều người thuận tình và đóng góp chia sẻ, như cha từng tâm sự: "Tôi thấy việc mình làm lạ lùng hết sức! Mỗi mùa thi đến, giáo xứ đón tiếp từ 400-500 em, chưa kể phụ huynh đi cùng. Mọi người ai cũng thoải mái và an lòng, mặc dù giáo xứ Xây Dựng là một giáo xứ nghèo, cơ sở vật chất chật hẹp, thiếu thốn. Thế nhưng từ 8 năm qua, năm nào chương trình Tiếp sức mùa thi tại giáo xứ  cũng thành công tốt đẹp".

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục vang lên những lời kinh, tiếng hát, cả cộng đoàn cùng hợp lòng cảm tạ Thiên Chúa và tri ân và cầu nguyện cho cha Phanxicô Xaviê.

Phần cuối lễ, trước  khi cha chủ sự ban phép lành, ông Đôminicô Phạm Văn Chung, Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ Xây Dựng, đã thay mặt cộng đoàn giáo xứ Xây Dựng, dâng lên cha Phanxicô Xaviê  những tâm tình tri ân, và lòng cảm mến: "Dẫu buồn, dẫu tiếc, dẫu thương cha, nhưng là nỗi buồn, niềm tiếc nuối của sự kính phục, của tâm tình biết ơn và niềm tự hào vì chúng con đã được cha là cha sở trong suốt 12 năm qua. Một vị mục tử luôn sống khó nghèo, bác ái, và hết lòng vì đàn chiên cũng như tha nhân xa gần. Chúng con rất muốn nói rằng: chúng con gần gũi cha hơn bao giờ hết, cũng như chúng con đã được gần gũi cha trong thời gian qua".

Thánh lễ chia tay với cha Phanxicô Xaviê đã kết thúc trong ngậm ngùi, mọi người ra về mà hình ảnh cha như đang thấp thoáng đâu đây trên nẻo đường mà cha đã đi phục vụ cộng đoàn.


NB: cha Gioan Thánh giá, Maria Trần Trung Thành (CMC Hoa kỳ)., cha nhà của Ex Ân 759

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.