Thứ Năm, 7 tháng 4, 2011

thánh Lasan

Chào các bác
Nghe bác 772 nhắc đến thánh Lasan cua trường Taberd Saigon , hôm nay đúng là ngày kính thánh tui rất khâm phục ve khoản "lịch công giáo" của bác .
Ông thánh này người Tây , tui có biết chút ít về ông nên xin tóm tắt vài nét cho các bác học trò của thánh biết thêm về ngài :
- Tên Tây của ổng là : Jean Baptiste De la Salle , tên có chữ DE , tức là thuộc giòng dõi trưởng giả (noble) bên Tay đó các bác , cha ổng làm đến chánh án tối cao của vua ( kiểu nhu Bao Công) , vào thế kỷ 16 ông là 1 trong những tiến sỹ lớn tai Paris , vào thời đó chỉ con nhà giàu , có nhiều tiền mới được đến trường đi hoc thôi , vì khg chịu nổi sự bất công của xã hội về chuyện này... thánh đã đem hết công sức , tiền bạc , đất đai , nhà cửa thừa hưởng của cha mẹ để lại vào việc xây dựng trường học và giáo dục các trẻ em nghèo khổ , rồi lập ra 1 tu viện tên là "Les Frères de la salle" đđào tạo những giáo viên có cùng chí hướng với ngài , tức là chịu hy sinh cả cuộc đời cho công việc đào tạo , giáo dục những con em của những người nghèo khổ (khg cần ăn lương) .
Ex tui khg hiểu sao , trải qua nhiều thế kỷ , đi từ Tây sang đến VN , cái mục đích , phương châm của thánh hoàn toàn bị thay đổi , vì trường Lasan Taberd Saigon vào thời của chúng ta , luôn nổi tiếng là trường của con nhà giàu , hi hi ,hi .... có bác nào giải thích được dùm khg ?
Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.