Thứ Sáu, 11 tháng 2, 2011

Re: Xuân tụ họp

Con Đường đi số 2

Coc cạch với chiếc xe đạp 'mini 550' sau khi thả tuột dốc cầu Thị Nghè, không thắng vì chiếc xe đã mòn bố, anh công nhân  NMĐ Khánh Hội khoèo một chân cà vào chiếc bánh xe trước để kèm tốc độ; chiếc xe lảo đảo bởi vì đằng sau 'pót-ba ga' là một bao tải khá lớn so với chiếc xe nhỏ bé của anh!!.. sau cùng Anh cũng lấy lại được thăng bằng rồi rẽ phải vào con đường "Tôn Thọ Tường' ; con đường nằm trước mặt chợ Thị Nghè .

Lúc bấy giờ dọc trên lề con đường này là những 'con buôn' đủ loại từ lớn tới nhỏ; lớn là những người có khá nhiều tiền để thu gom hàng "nhu  yếu phẩm' của những người công nhân, viên chức nhà nước thật nhiều rồi chờ lúc hút hàng mới bán lại để lời thật nhiều, còn  nhỏ là nhưng người chỉ có một số tiền đủ để mua một số hàng hóa rồi bày bán sang tay cho người tiêu dùng lấy lời chút đỉnh, sống qua ngày.

Anh Công nhân tắp xe vào gian hàng của Má Anh, một trong những người buôn bán nhỏ đó, Bà phải tảo tần buôn bán để phụ  nuôi cả gia đình  vì đồng lương công nhân của Ba Anh và Anh vẫn không đủ nuôi 8 chị em còn lại . Anh mở dây thun ràng cái bao tải đằng sau lấy ra nào đường, nào sữa, nào thuốc lá.. đưa cho Má Anh.

- "Lần này thâu không được bao nhiêu!!  Mấy 'Mẹ' trong  Nhà Máy có tiền ứng trước thâu hết hàng của cả mấy đứa làm chung với con Má ơi "

- "Có là mừng rồi con ; nhưng .. dạo này bán cũng chậm lắm!!"

- "Sao vậy Má?"

- " Bà Út Mười thâu hết trơn, lại bán rẻ!!"

- " Bà Út nào Má?"

- " Út Mười chứ không phải Bà Út rổ đâu; ngồi đằng kia kìa, con Bà ấy cũng đi tu trong chủng viện với con đó ", Má tôi chỉ tay về phía một người phụ nữ nhỏ con, nước da xạm đen và mái tóc bạc trắng.

- " À , Má thằng Khôi hát chung Ca Đoàn Cecilia Thị Nghè với con, Anh nó là à thằng Khanh Thầy Bói học trong chủng viện với con, Thị Nghè có tất cả 7 đứa lận. Nghe nói nó làm được làm ở Tòa Báo gì đó Thằng Khôi khoe Anh nó giờ giỏi Ngoại ngữ lắm, chắc làm có tiền??!! Con  nghe Ông Mười lúc trước làm Cảnh sát phải không Má?"

- "Ừ , vì vậy Bá ấy có tiền nhiều nên buôn bán lớn! À con nghe chuyện con Bà ấy không?"

- "Chuyện gì Má?"

- "Bác ấy kể với Má là đang giác hơi cho thằng con lớn thì làm đổ alcool làm phỏng lưng nó va phải đem vào nhà thương "Nhân Dân" chữa trị.. Trong thời gianchữa trị thì  nó kết cô y tá làm trong bệnh viện  lớn tuổi hơn nó rồi chúng có ý tiến tới cưới xin luôn..! Bác nói cũng rầu nhưng phải chiều theo con thôi."

- "Thằng này cưới vợ sớm thiệt"……

 

Đó là câu chuyện đã hơn 30 năm về trước…

 

Giờ đây theo thời gian, tuổi đời già đi theo năm tháng!!!

Thằng Khanh đã từng làm cho "Nai kỳ" có lắm nhiều tiền, nhiều của; Vơ nó thì giỏi giang… Anh Công Nhân ngày xưa có dịp tiếp xúc điện thoại với "Chị"; giọng chị "Kẻ cả" vì cho rằng mình làm cho nước ngoài, giỏi ngoại ngữ, có nhiều tiền….

Nhưng !!! Rồi "Anh Khanh" hết làm cho Công ty Nike, lại Đột ngột năm ngoái  chịu 2 cái tang Cha và Em trong một thời gian ngắn!!!!.. Thằng Khanh bây giờ đã thay đổi nhiều….

Mặc dầu nghe vợ chồng nó đã lo được cho  2 đứa con nó ra nước ngoài du học…Nhưng để làm gì??!!

Nghe nói bây giờ!!!

Mình "thấp cổ bé miệng" nói ra chắc Thằng Khanh nó "buồn ngũ".

Xin các Ex 68 , Các Cha bạn hãy hướng về con đường này!!!

T.B: Mặc dầu Chữ nghĩa của Bút Khùng ngày nay như vầy:

CAÛM NGHÓ VEÀ BAØI DU KYÙ

Thân chào các Exs,

Thiệt là hôm nay không uổng tiền cho ly cà phê khi đọc bài du ký của Anh Sui. Nói thiệt nghe! Văn chương của PHT Tui mà viết được chừng khoảng nửa bài như Anh Sui viết thì cũng thỏa mãn lắm rồi, nhưng rất tiếc là chẳng bao giờ nặn ra được nửa trang giấy! Anh Sui chơi luôn tới nguyên 2 trang giấy mà còn hứa sẽ 'CÒN TIẾP' làm Ex Tui khoái quá! Thưởng cho Anh Sui 3 ly đó…..

 

Con đường đi Số 3 sẽ tiếp tục được đăng mặc cho Ai chê, ai khen. Bút Khùng nghĩ, cũng như các bút khác, chỉ mong làm cho Blog Ex 68 phong phú thêm và giúp nó trở thành  món ăn tinh thần của lớp chúng ta???

Ex Phụng 799

 

Con Đường đi số 3

 

"CON ĐƯỜNG NGHĨA PHÁT"….

Nếu con đường Nguyễn văn Lạc là một cạnh của hình tam giác, đường Tôn Thọ Tường (Đường Phan Văn Hân ngày nay)  là cạnh đáy, thì đường Xô viết Nghệ Tĩnh ngày nay là một cạnh còn lại tạo thành ốc đảo "Nhà Thờ Thị Nghè".

Trên con đường này, chếch một chút đối diện nhà thờ bên kia đường; ngày xưa lâu lắm rồi là nhà của "Thiếu tá Nhơn" Thân phụ của 3 người con trai.

Người con trai Trưởng không may qua đời sớm, còn lại 2 người con. Vợ chồng Thiếu tá Nhơn thật là đức hạnh ; cho cả 2 con đi tu đi sau này trở thành Linh Mục phục vụ dân Thiên Chúa..

Người con thứ 2 vào Chủng viện năm 1966..

Và.. người con út tiếp bước Anh mình bước vào Tiểu chủng viện năm 1968 … và đã trở thành Cha… của 2 nhóc. Người đó chính là …Phó Giám Đốc Công ty Sơn Hà…. Và nay là TB Ăn Nhậu  của hội EX 68.

Trong căn phòng của Phó Giám Đốc, anh kế toán tập việc (là Anh công nhân nhà máy Đường khánh Hội ngày xưa) bước vào …

- "Sếp gọi chi sếp?"

 - "Cầu học chung với tụi Mình nè, mình đang nói chuyện với Cậu ấy về vài công việc gia công cơ khí, giờ Cậu ấy làm chuyên viên kỹ thuật cho Công Ty nhà nước……

"Bạn Cầu"  đưa cho Anh Kế toán một danh thiếp ..

- "Có dịp các Cậu ghé nhà Mình chơi"…

Sau đó,  một lần  Anh kế toán có dịp đi cùng Giám đốc Phúc và Anh Hòa xe lửa (tên gọi như vậy lúc đó Anh là Công Nhân ngành đường Sắt Việt Nam chuyên đi tàu TP HCM – Hà Nội) ghé nhà "Bạn Cầu" .

Chuyện lâu rồi nên không nhớ có phải là căn nhà 39 Đặng Lộ ngày nay không ? Căn nhà lúc đó đằng trước có bộ Salon ngồi tiếp khách; có chị Cầu ra tiếp.. (Chị Cầu bây giờ khác xưa quá, khác về mặt tích cực!).Câu chuyện xoay quanh việc làm thế nào để xin được  giấy "Bản quyền Nhà Nước cấp độc quyền sáng chế chiếc "Võng nôi tự động"…. Rồi "Bạn Cầu" dẫn các bạn tham quan xưởng làm việc chỉ vỏn vẹn có chiếc máy tiện nhỏ và vài cái máy công cụ nhỏ như máy khoan, máy cưa…..

 

Vèo cái, thắm thoát đã 15 năm qua…

 

"Bạn Cầu" lúc đó bây giờ đã là "Chủ  Công Ty Võng Nôi Tự Động Long Hưng" có tiềng tăm trong làng võng nôi, có nhiều đại lý khắp nơi…

Điều đó còn chưa hay bằng việc Bạn ấy bây giờ là:

LT  của Hội Ex Luro68 được mệnh danh là Môt Tập thể Đoàn kết và Đầy tình Nhân ái (Anh được bầu lại sau khi đã cùng Anh Em tổ chức Thành công tốt đẹp Đại Hội 40 năm của Ex 68)

Bời vì chuyện thường tình xảy ra…

Ex Luro68 có lúc  nghiêng ngã, đầy phân hóa, hiểu lầm, xa cách, từ bỏ.…

 

Rồi mùa Xuân Tân Mão đến, mùng 4 tết, chính nhờ sự "Ghiền Anh Em" (câu nói của Ex Cảnh) mà từ căn nhà số 258 Nghĩa Phát,  Ex68 đã họp mặt đầu xuân lần thứ hai; có Ex Khanh thoắt đến thoắt đi. Thức ăn trong buổi tiệc phần lớn do Anh Cầu "Tự tay làm" và Anh Em có đòi hỏi đủ thứ không biết sang năm có được họp mặt như thế nữa không??!! Tiệc dẫn đến việc đi thăm Cha Giáo Như  Yêng vào mùng 5…rồi tụ họp tại nhà Ex Phó có cả Ex Thắng Mun.

 

Sự Phân Hóa Giàu nghèo giữa Các Ex đã và sẽ từng bước được xóa đi ??!! Chuyện "quăng tiền vào mặt" đã là chuyện nhỏ??!!

 

Bạn Giàu thì tốt chứ sao

Giàu vì Bạn và Sang vì Vơ mà.

Đặc biệt việc tổ chức cho Các Exo sinh hoạt vui chơi với nhau theo "Ca ta lô" của các cháu cần được tiến hành nhưng nên kèm theo là các Ex68 ta nên chỉ cho Các cháu loại bỏ ý thức phân hóa giữa Giàu và Nghèo thì có thể các cháu mới vui vẻ hòa đồng với nhau được???!!!

TB: Hôm qua, trong khi đang có ý tưởng viết bài này thì "Anh Ruồi" gọi báo tin có mít ở 39 Đặng Lộ.

Hôm nay, đang viết bài này thì có tin nhắn từ Cau68 Tomd'Aquin như sau:

Trân trong Kính biếu: Mời các bạn đến lấy mít tại 39 Đặng Lộ; 1 người 2 trái. Ăn dùm có cám ơn.

Đúng là, "Ghiền Anh Em"

Ex Phụng 799



Chào anh em

Ex Alpha đã up hình ảnh, bi chừ mõ gửi bài.. Chỉ còn đợi :" những con đường " nhiều tập của bút khùng thôi.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.