Thứ Ba, 15 tháng 2, 2011

Re: Hột mít giã nhừ thành bột

Con Đường đi số 4

Thành Phố Hồ Chí Minh, được mệnh danh  là Hòn Ngọc Viễn Đông khi xưa rõ ràng từ xưa tới nay là nơi hội tụ của dân từ nhiều tĩnh thành trên đất nước Việt Nam đến sinh cơ lập nghiệp; những người chính gốc là dân Thành Phố chắc không nhiều.

Anh CN Nhà máy Đường ngày xưa cũng vậy, mặc dầu Anh sinh trưởng tại Thành Phố, nhưng quê quán của Anh lại  là Thủ Dầu Một (Sông Bé, Bình Dương ngày nay); Nội của Anh nghe nói năm 1938 từ Ninh Bình (hoặc đâu đó chỉ nhớ là nơi đó chó thì ăn đá mà gà chỉ có muối để ăn mà thôi… không ai còn nhớ chính xác!) vào Thủ Dầu Một làm "Plant Station" (Đồn điền cao su cho Pháp) và chết vì rừng thiêng nước độc!!
Tuổi thơ của Anh quanh quẩn tại Thị Nghè, vài lần được đi chơi Cấp (Vũng Tàu) hoặc Long Hải; học xong lớp Ba (Tr. Nguyễn Duy Khang, Hồng Hà ngày nay) là Ba Má cho đi học nội trú tại Trường Tiểu học Lái Thiêu, gần nhà thờ Lái thiêu; nơi có các Xơ dòng "Xanh Pôn" quản lý. Xơ Hiệu Trưởng lúc đó là Bác hoặc Dì của một Ex68 ngày nay (Placido Thiện!!!); Ex68 Bình Minh cũng học tại đây.

Giờ này Ex Minh ra sao, là Công Dân Canada???!!! Ex Thiện du cư đây đó vì "Kinh Doanh không đúng cách". Nhớ các Bạn quá!!! . Cả ba được các Xơ "du dỗ" và giới thiệu gởi đi thi tại "Chủng Viện Thánh Giuse số 6 Cường Để. Tuy vậy chỉ có Anh Công nhân và Ex Minh được liệt vào "Thị Nghè thất Quái" vì nhà ở Thị Nghè.

Những con đường Anh đi khi học Lái thiêu là lên Hàng Xanh đi Bạch Đằng tới chợ Bà Chiểu, Lê Quang Định tiếp là Nơ Trang Long ra "Cầu Bình Lơi" (lúc đó Cầu Bình Triệu mới bắt đầu hình thành vì sự "càng ngày càng mất an ninh ở cầu Bình Lợi và đỉnh cao là năm Mậu Thân 68) rồi theo QL 13.....

Ngày nay khi Anh có dịp đi tới thăm nhà mới của Ex Hòa gần cầu Bình Lợi, Anh cảm thấy hoàn toàn xa lạ vì sự thay đổi về những con đường ở khu vực này!! Căn nhà của Ex Hòa là một căn nhà nhỏ mái tôn đơn sơ không bù với các căn nhà chung quanh là nhà đúc 2,3 tầng trong một khu dân cư mới. Chắc chính vì vậy mà Ex Hòa không mời Anh Em tới ăn tân gia??!!!

Một sự thay đổi  thật là nhiều??!!

Nhớ ngay xưa các "Thằng Tu ra chủng viện"  không nhớ do ai khởi xướng?? (Dụng lùn?, Phúc ngố?, Ex Cảnh hù?…)  năm 1992 tụ tập tại nhà Ex Hòa Đường Bắc Hải, giáo Xứ Nam Hòa, căn nhà nhỏ, có sân nằm trên con hẻm cạnh chợ "Bắc Hải??" Anh Em đã đến đấy thôi (nhưng thật sự thì lúc đó mấy ai trong Anh em có được 'nhà riêng như Ex Hòa Hariman??!!).

Chỉ nhớ lúc đó Dụng có được tiệm có  máy chụp hình trắng đen của Cậu đi nước ngoài để lại nên hơi khá giả, Cảnh làm "Công ty Vệ Sinh" và có đang theo học lớp Đại học tại chức về Thủy động học (nhờ đó Anh Công nhân  được nhúm lên ý tưởng thoát khỏi kiếp thợ không ra thợ và thầy không ra thầy của Anh lúc đó), và đặc biệt là Ex Phúc ngố.

Hai Anh em nhà Thiếu tá nhơn những năm đó rất giỏi giang, Qui tụ các Anh Em Ex 65, 66, 68.. mở ra Công ty Thương Mại Xây Dựng Sơn Hà, nằm trên đường Đinh Tiên Hoàng gần lăng Lê Văn Duyệt Bà Chiểu. Anh công nhân lúc đó có dip tới thăm, thậm chí cu ngụ tại đó cả tháng trơi (giận vợ bỏ nhà đi ấy mà!!!)

Lúc đó Bác Hiền (Anh Ex Phúc) làm Giám Đốc, phụ trách mảng Xây dựng, Ex Phúc làm phó chuyên xuất nhập khẩu kiếng xây dựng (nổi danh là một trùm kiếng tại thành phố thời bấy giờ, nhưng rồi bị mất vài chuyến hàng hết thời kiếng chuyển qua làm gỗ cho đến nay).

Sau một thời gian làm ăn, trụ sở Công ty bị lấy lại (thuê mướn đất Nhà nước)

Bác Hiền theo vợ đi Canada (Bác có về thăm và tiếp xúc với Hội Ex68 tại giáo xứ Vĩnh Hòa (nhà thờ đá) củacha Hùng Vũ năm 2008.

Ex Phúc thì lây lấc với nghề gỗ…

Ngày nay tuy vẫn còn là Giám đốc của những Công ty gì gì đó ??!! ở hơi xa Anh em (Đường số 2, KCN Bình Đường, tĩnh Bình Dương) , nhưng buồn thay, Ex Phúc không còn như xưa (hình như Ex Dũng ruồi muốn thực hiện thói quen  đó?? Chẳng hạn thói quen là hể có Anh Em gọi điện thoại cho Mình thì từ chối và gọi lại để Anh em đở tốn tiền!!)

Hãy hường về con đường này!! Mong cho Công ty Cổ Phần Bao bì giấy Chánh  Nam ngày càng làm ăn có lãi???!!


TB:

Vì bận lo xem lịch dạy Học Kỳ 2 năm nay và bài đăng này; Vả lại, phải tế nhị chứ không khéo Anh Em nói Mình….

Thưa Anh Em Ex68 và các Cha Bạn.

Nhờ Sự "Ghiền" của Ex LT mà Anh Em chúng ta sẽ có Mít "Ngon, ngọt, dòn và đặc biệt là thơm" để ăn dài dài (Ex LT nói có mít quanh năm); ngoài ra còn hột mít nữa; Bút Khùng tui chưa ăn hột nên sẽ để dành hột của trái mít còn lại nấu ăn thử!!!

Chuyện là vầy:

Chiều hôm đó, Ex Dũng gọi cho Bút tui như các Bạn biết rồi…

Sáng hôm sau nhận được tin nhắn, bút tui mới gọi cho Ex LT hỏi tình hình và xin ghé đến lấy mít vào buổi chiều sau khi dạy 1 ca chiều ở Trung tâm và về nhà dạy thêm 1 ca nữa. Trước khi ghé nhà Bút mới gọi trước cho Ex LT nói khoảng nửa tiếng nữa sẽ đến 39 Đặng Lộ lấy mít.

Khi đến nhà Ex LT đã ra ngoài nhưng nghe Em coi nhà nói Ex LT có dặn ai đến lấy mít thì gọi cho Ex.

Bút tui nói với Em,  "Chú Năm nói mỗi người được 2 trái phải không?" Em dạ vâng rồi gọi điện; lúc đó Bút tui nhìn "Đống" mít ngổn ngang và tính lấy trái to nhất nhưng còn ngại và cũng thấy trái mít này có dấu hư!!! Rồi thì tự dưng Em ấy nói : "Chú lấy 2 trái này ngon nè"; Em kéo ra hai trái mít căn tròn không lớn, không nhỏ. Bút tui thấy ưng mắt nên tới coi sờ sẫm nó và sau cùng mới nói: "Ờ vậy thì Chú lấy nó"

Em kiếm cho tôi cái bao bỏ 2 trái mít vào; Em còn lấy thêm một cái bao cho tôi nữa để thêm phần chắc chắn. Em nói, mít này chưa ăn được liền đâu Chú, chú phải về đợi 2,3 ngày cho chín, đợi nó thơm rồi mới xẻ; nhưng thơm rồi phải xẻ liền chứ không để lâu, có khi nó hư. Rồi không biết do đâu, Em laị lựa cho Bút tui thêm một trái nhỏ nhưng có dấu lổ thủng đưa cho Bút tui và nói. Chú đem trái này về mai xẻ ăn liền được đó, nó sắp chín rồi….. Thế là Bút tui gói 3 trái mít cẩn thận lại chấc lên xe chở về nhà….

Vậy là Bút tui có tới 3 trái mít lận quá tiêu chuẩn  đó các Ex!!!

Trái mít đầu như Em đó nói, xẻ ra ăn.. chia cho Em vợ...

Ngon, dòn, ngot (không ngọt gắt).

Hai ngày sau 1 trong 2 trái mít còn lại có mùi thơm!!

Xẻ ra…chia…

Thật tuyệt vời. Ngon, dòn , thơm và ngọt hơn trái thứ 1!!

Lúc này mới đọc mail thấy các bài của Ex Đạt và Ex Ruồi  về Mít Anh Cầu.

Sáng  nay, Exa Bút tui xẻ trái thứ 3… cũng chia..

Trái này có dấu một chút  và không chín; dĩ nhiên không ngọt bằng trái thứ 2; nhưng vẫn dòn và thơm…

Exa tui mới nói : "Trái này nếu hái trễ một chút (cho chín cây) thì chắc cũng chin ngọt luôn như trái thứ 2) . Nhưng còn dấu hư thì sau???

Ex Cầu ơi! Giờ Ex biết rồi, chỉ cần người hái biết nên hái những trái mít trong vườn nhà Ex đúng lúc; chăm sóc một chút (trái mít bị sâu rầy ăn)… là Anh Em sẽ được ăn "Mít Anh Cầu thơm ngon" đến nỗi

"Ghiền luôn"

Ex Phụng 799



PHT

 


It's here! Your new message!
Get new email alerts with the free Yahoo! Toolbar.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.