Thứ Năm, 17 tháng 2, 2011

MÍT VÀ ...MỰC 1 NẮNG

Bác Tuấn thân yêu ,
Thật tiếc là hôm nay mấy quả mít nhà em đã phải bỏ vào tủ lạnh rồi , không thì lên men mất , mà cái sự lên men nó ra sao thì bác biết rồi . Nên chỉ mong sao , nếu bác rảnh rỗi thì quá cảnh đến nhà em thuởng thức mít để bù lại cái món "mực 1 nắng" mà em sắp kể ra sau đây .
Thật là thích thú khi chỉ nhờ mấy quả mít mà em được nổi danh như cồn thế này , lại còn có thương hiệu , lại còn có bạn Thành Mỡ , tư vấn cho chuyển nghành " xuất nhập cảng " ...nhưng bác cho em xin , chú Sam của bác coi vậy chứ khó tính lắm đó , chỉ thích tinh những loại mít tròn ...lẳng thôi , chứ xấu xí méo mó như mít nhà em , thỉnh thỏang lại còn cả ...sâu sia nữa , chắc là không có tiêu chuẩn nhập cảnh , kèm thẻ xanh , như bọn Mễ , bọn Thái đâu ...
Vả lại ,ngay lúc này , tôi chẳng còn hồn vía nào mà nghĩ đến chuyện danh vọng , lộc lợi ...

Tôi đã định bụng không nói chuyện này ra với Các Bạn , hoặc ít nhất là cũng chỉ nói ra khi có bạn nào lên tiếng .


Nhưng nghĩ cho cùng , nay cũng hết Tết rồi , chuyện vui nhiều rồi , nay đến chuyện buồn tý cũng chẳng sao …

Vả lại cả tuần nay , bà tướng nhà tôi thỉnh thoảng vẫn đem chuyện này ra "chọc lét " tôi , nhưng tôi cười hết nổi …
………….

Vợ tôi vắng nhà mấy ngày Tết , nhưng cũng rất chu đáo chỉ bảo , sắp xếp cho đám đệ tử , ở nhà nấu nướng món gì , ra sao , để chú đãi Tiệc tân Niên bạn bè ….(Nàng cũng chẳng quên dặn dò đám đệ tử nhớ nấu cơm cho chú ăn , đừng để chú phải đi ăn phở , nói chung là ...công tác tình báo cũng rất chỉn chu ...)

Chiều Mồng 4 Tết , thực đơn đã được xúc tiến y như dự kiến : Bánh chưng chiên , lạp xưởng tươi đặc sản Vĩnh long , gà luộc , gà nấu nấm , miến xào cua , giò thủ và nem Bắc ( đặc biệt do chính người nhà làm ) , bò nhúng giấm cuộn bánh tráng rau sống chấm mắm nêm . Đồ ăn chơi : hạt điều , đậu phộng .  "Đạt Mao" bổ sung bắp nổ Huê Kỳ rất thơm , Dụng Lùn 1 chai Dim Bim U-ét-a , Cảnh Hù 1chai cô-nhắc thứ thiệt . Thật là 1 mâm cỗ hoành tráng !

Nói chung là ê hề rồi , nhưng tôi vẫn ngấp nghé cái tủ lạnh : Đầy món dự phòng : Xúc xích , ba rọi xông khói , trứng cá hồi , lẩu đầu cà hồi , cần thì có thêm 2 chú tai tượng chiên xù …Nhưng kìa : 2 bịch mực 1 nắng đông lạnh , nằm khép nép trong ngăn đá …Ái dà! Món này đỡ ngán , lại cực kỳ khoái khẩu ! Mực 1 nắng , xào hành , đãi bạn nhâm nhi với uýt- ki thì bá phát …

Nghĩ là làm , ( tết mà !) Tôi bèn… trực tiếp chỉ đạo bếp tiến hành quy trình sản xuất  : rã đông …rửa sạch…hâm nóng dầu +hành tỏi …xào nhanh trong lửa to .

………Lúc này cũng đã ngà ngà , lưng chừng bữa tiệc rồi , món mực 1 nắng xào hành được đưa lên …bạn bè lo trò chuyện nên tôi là người gắp trước : con mực mũm mĩm , căng tròn như ngón tay cái , chấm 1 chút nước mắm chua ngọt , bỏ tọt vào miệng : !!!!! Mẹ ơi !... bản năng sinh tồn của tôi mách bảo có chuyện không ổn : 1 vị đắng chát và nhặng nhặng dâng lên …phản xạ tự nhiên khiến miệng tôi phụt ra 1 tia nước đen ngòm , tôi vội vàng bụm miệng , ra ngoài nhổ sạch vào gốc cây ,rồi ngồi kéo 1 hơi thuốc lào cho bình tĩnh…trở lại chỗ ngồi , tôi phát biểu ngay : Bếp ơi , xào lại 2 đĩa mực này đi , còn dối quá cháu ! ...Bếp tiến hành ngay , hy vọng là đã ngon hơn , nhưng tôi chẳng còn cảm hứng thưởng thức lại món này thêm lần nữa …
……….

Vợ con đi chơi về, câu đầu tiên tôi hỏi là : “ Cái món mực 1 nắng xào hành hôm rồi, sao nó chẳng ngon như mẹ mày vẫn làm cho tao ăn ? “ Vợ tôi không trả lời ngay , mà yêu cầu tôi tả lại lạ chi tiết cái quy trình sản xuất cái món phát sinh đột xuất này…
- Giời đất Thiên Địa ơi !! Mực 1 nắng nguyên con thế mà ông không moi ruột cắt râu trước khi chế biến , thì hỏng to rồi ! Ông có biết rằng , con mực ống , cả 1 cái bụng như thế nó chứa những gì không? ! ….( Tôi tưởng tượng ra rong rêu , cá lòng tong …v..v có khi lại còn cả cơm nguội của mấy tay câu mực nữa…mà nếu lại rơi vào mực nhập khẩu từ cái đám biển bể dàn khoan dầu nữa thì khỏi phải bàn ... )Chưa tính đến cái mực của nó đen cũng chẳng thua gì cái nuớc điếu thuốc lào của ông đâu !!!! Thật hết biết , phải chi thắc mắc gì thì ông gọi cho tôi một tiếng có sao đâu …

…..Tôi thật chóang váng và muốn độn thổ ….

- Thế từ bữa đó đến nay , có ông nào gọi cho ông chưa ?

Tôi không trả lời , nhưng nghĩ bụng : bạn bè có khó chịu thì họ cũng tế nhị cho qua thôi …Vái Giời hôm đó , chẳng có , hoặc rất ít trong số 14 bạn ,đụng đũa vào cái món ...đặc biệt này !
......
Có đêm tôi nằm mơ thấy 1 cậu 68 nhà mình : Tối Mồng 4 Tết , khệnh khạng về đến nhà , vừa vào đến cửa đã lẩm bẩm với mợ nhà : “ Quái ! Hôm nay thằng Cầu nó thết đãi cái món mực 1 nắng , chế biến kiểu gì mà cái hương vị …lạ lắm ! …. “

…Tôi thật áy náy , nên nay làm bản… tự kiểm này , trước là để giải thích về …sự kém ngon của 1 món ăn đặc biệt …sau nữa là mong Các Bạn thông cảm và cùng rút "1 kinh nghiệm để đời "với tôi ….

Tôi cam kết sẽ lại có lần mời Các bạn món mực 1 nắng này , với nhân gồm tôm thịt + miến chóc trộn hột gà hẳn hoi .



Nay kính .

HC763

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.