Thứ Bảy, 12 tháng 2, 2011

Khoa học thường thức

Để trả lời cho 1câu hỏi có đặt ra trong bữa ăn tân niên tại nhà đại gia Long Hưng:

Các ký hiệu VS, VSOP, XO, Napoleon có ý nghĩa gì ?


Đấy là những ký hiệu chính thức dùng để phân hạng rượu dựa trên thời gian ủ rượu:-

 

V.S (viết tắt của very special) hoặc là *** (ba sao) là loại rượu trẻ nhất được ủ trong thùng gỗ sồi tối thiểu 2 năm.

 

V.S.O.P (viết tắt của very superior old pale), trước đây là ***** : rượu được ủ tối thiểu 4 năm trong thùng gỗ sồi, nhưng tuổi của loại gỗ sồi dùng đóng thùng phải lâu hơn nhiều.

 

X.O (viết tắt từ Extra Old) rượu eaux-de-vie được ủ tối thiểu 6 năm nhưng thông thường được ủ lên đến 20 năm. Kể từ 10/04/2016, tuổi rượu tối thiểu của X.O sẽ là 10 năm.

Bảng phân hạng rượu theo thời gian ủ Bảng phân hạng rượu theo thời gian ủ

Những ký hiệu này có nguồn gốc từ hoàng gia Anh Quốc năm 1817. Lúc thời bấy giờ hoàng gia Anh Quốc rất thích uống rượu Cognac của Pháp vì các loại rượu khác trong nước luôn được pha các phụ gia tạo ngọt hay tạo màu trong rượu.

 

Ngoài các phân hạng rượu chính thức trên, người ta còn chia thêm nhiều hạng không chính thức khác như sau:

 

Napoleon: thật ra Napoleon tương đương với X.O về mặt thời gian ủ rượu tối thiểu nhưng được xếp vào loại nằm trung gian ở giữa hạng VSOP và XO. Lưu ý chữ Napoleon này chẳng liên quan gì đến hoàng đế Napoleon của Pháp.

 

Extra: Rượu quy định ủ tối thiểu 6 năm trong thùng gỗ sồi. Tuy nhiên luôn luôn có tuổi lớn hơn nhiều so với Napoleon và XO

 

Vieux: Ký hiệu này được một số hãng rượu sử dụng. Hạng rượu này nằm ở giữa VSOP và XO.

 

Vieille Réserve tương tự như hạng Hors d'Age với tuổi rượu già hơn hạng XO.

 

Hors d'âge Theo BNIC thì đây là hạng rượu tương đương với XO nhưng lại thường được dùng cho một số hạng rượu cao cấp nói đến loại rượu được ủ rất lâu. Hors d'age có nghĩa là "rất lâu năm".

 

Bảng phân loại này chịu sự quản lý của Bộ Nông Nghiệp Pháp. Rất khó để so sánh đánh giá đồng hạng rượu của các hãng với nhau. Một số hãng làm ra loại VS có độ tuổi cao hơn quy định trong khi một số hãng khác lại chỉ sản xuất ra loại VS rẻ tiền nhất. Có một số loại cognac VS có thể tung ra thị trường dưới mác XO bởi vì thời gian ủ 6 năm là không dài lắm trong quy trình sản xuất cognac. Thậm chí một số hãng rượu bỏ qua VS, VSOP, XO mà chỉ sử dụng Napoleon và Hors d'âge cho các hạng rượu của họ.

 

Nói chung cách xếp loại tổng quát tương đối sẽ được hiểu như sau: VS từ 2 - 5 năm, VSOP từ 5 - 10 năm, Napoléon nằm ở giữa VSOP và XO khoảng từ 8 - 20 năm và XO có thể bất cứ ở giai đoạn nào!!!!

Rượu ở các độ tuổi ủ khác nhau dùng để pha chế Rượu ở các độ tuổi ủ khác nhau dùng để pha chế

Pha chế rượu

 

Các hãng sản xuất rượu lớn có thể pha chế rượu từ 1 ít rượu cognac có độ tuổi rất già với 1 ít rượu có độ tuổi trung bình rồi pha loãng với rượu cognac trẻ tuổi. Sau đó rượu phối chế này được cho dán mác XO. Rượu cognac trẻ tuổi ở đây phải có độ tuổi ủ trung bình 2,5 năm trong thùng gỗ sồi. Có rất nhiều ưu điểm cho các nhà sản xuất theo phương pháp pha chế như trên. Thứ nhất là mang lại lợi nhuận cao do dùng rượu cognac trẻ tuổi có giá thành thấp nhưng có thể bán với giá của mác XO. Thứ hai là do có quá nhiều loại hạng rượu nên những chuyên gia có thể thỏa chí phối chế giữa các hạng rượu này với nhau để có thể liên tục sản xuất ra những mẻ rượu có cùng một hương vị và màu sắc. Tuy nhiên những lô hàng cognac được sản xuất với số lượng lớn này thường không có hương vị nổi bật, hậu vị cũng không có hoặc rất cay nồng như một loại cognac rẻ tiền. Nhưng có những loại Cognac xuất xứ từ 1 trại trồng nho duy nhất nào đó (thường gọi là single vineyard Cognac hoặc single estate Cognac) lại cho một hương vị hoàn toàn khác biệt. Lúc này các chuyên gia pha chế dùng những rượu có độ tuổi 23 – 27 năm để cho ra loại XO có hương vị ngon tuyệt và hậu vị kéo dài. Kỹ thuật pha chế theo phương pháp này rất khó để tái tạo lại một mẻ sản xuất khác có cùng hương vị với mẻ trước. Khả năng sản xuất một loại rượu cognac hảo hạng với số lượng lớn là không thể bởi vì hạn chế về số lượng của từng hạng rượu nhưng điều quan trọng nhất là loại này sẽ rất mắc tiền và không có hiệu quả kinh doanh.

nguồn : http://kao-miniature.jimdo.com/

762

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.