Chủ Nhật, 11 tháng 4, 2010

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

 

Khải Hoàn Môn là cổng quan nổi danh, thu hút nhiều du khách. Thiên An Môn cũng một thời xôn xao dư luận cho sự kiện xảy ra nơi quảng trường vào năm 1989. Cổng quan Mộc Bài được nhắc đến nơi đây, đơn thuần cho sự kiện các pho tượng đã được mang qua cửa khẩu nầy, bố trí khung cảnh tuyệt vời cho sân vườn năm xưa, nguồn hứng khởi cho nhiều bài viết.

Ảnh cổng quan tôi đang xem xét kiến trúc từ những tảng đá xanh, trông rất thực, tựa Vũ Môn được xây dựng bởi Lỗ Tri Phủ năm nào. Khắc sâu trên cột phía trái hàng chữ "WITH A GRAIN OF SALT". Nhất định người viết dòng nầy thuộc dòng tăng lữ, nên cột phía bên phải khắc bằng ngôn tự nơi xuất phát "CUM GRANO SALIS". Trên đầu cổng, màu xanh của đá không còn, phủ thật dầy màu sậm của những vệt máu khô loang lổ hằn sâu trên đá. Điểm khác biệt duy nhất với Vũ Môn, đây không là cổng quan dự thí hóa rồng. Phàm nhân chốn hồng trần buộc phải qua cổng quan nầy, không còn sự lựa chọn.

Ước mơ, từ rất mơ nhưng rất thực. Thường thì ước mơ luôn hướng về điều tốt lành, không hạn chế lại chẳng tốn xu hào nên "hồn" ai cũng chất đầy ao ước. Nguồn lực miễn phí nầy bất chợt dấy lên hay thu thập được từ khẩu hiệu có sức thôi thúc ý chí rất mạnh. Lịch sử cận đại xứ Huê Kỳ đề cập rất nhiều đến bài diễn văn "I have a dream", đọc bởi Dr Martin Luther King, tất nhiên bài diễn văn nầy đã có tác động mạnh nên trở thành slogan từ nhiều năm qua. Thời buổi kinh tế suy trầm, nhưng niềm ước mơ chưa tắc nghẻn, dân xứ Huê Kỳ vẫn nức lòng cùng Ông Obama giương cao khẩu hiệu "yes you can", nhất định khôi phục lại hình tượng một quốc gia hùng mạnh. "Dare to dream" nghe thật giòn tai và thôi thúc. Tôi có dám mơ...anh có dám mơ...

Rất nhiều thành tựu đạt được, lập luận cho rằng đấy là đã dựa vào khẩu hiệu "giấc mộng Huê Kỳ". Rất nhiều thất bại mấy khi được nhắc đến, những vết máu khô trên đỉnh quan hằn sâu theo ngày tháng, máu cá chép muốn hóa rồng!

Hành trang cho phen dự thí đã khắc rành đấy. Lực cho bước nhảy đầu tiên đã ghi rành "take it with a grain of salt".

"Muối cho đời". Tôi đã đọc nhiều lần, nhưng đọc lại lần nữa với một tư tưởng mới.





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.