Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2009

Một tấm lưới .

Thưa anh em, bác 806 à, hôm nay Bùi Nông viết xã lựng mời anh em xem rồi … cãi chơi.

Tui ở quê , nhận thấy rằng , ngoài cái vụ mần dần công, thì ai có kha khá ruộng đất đều phải nhờ ( mướn) người làm chứ không thể một mình làm hết mọi việc được . Số lượng người làm thuê thường đông gấp nhiều lần người làm chủ ; ở trong các xí nghiệp , hãng , xưởng thì một người ( hoặc vài người ) làm chủ thì công nhân có thể lên đến số ngàn người . Trong quân đội cũng vậy , số đông vẫn là lính lác chứ không phải là sĩ quan . Trong xã hội , cán bộ vẫn là thiểu số so với dân đen

Vậy người mà xã hội cần hơn là giới chủ, sĩ quan, cán bộ… hay là số đông người làm thuê, lính lác, dân đen  …?

Tui vẫn nghe người trong giới chủ, phú nông cạnh tranh, hạ bệ, loại trừ lẫn nhau chứ đâu có nghe người ta tìm cách để không một người dân nào phải làm thuê, phải lao động chân tay ; không có số đông này thì xã hội sẽ ra làm sao ? Như vậy điều mà xã hội thật sự cần hơn là những người lao động , những người làm thuê chứ đâu phải những người chủ, những phú nông .

Tương tự như vậy , tui cũng chỉ nghe bắt lính, bỏ tù trốn lính chứ đâu có nghe bắt buộc dân phải làm sĩ quan… như thế quân đội cần hơn : lính hay sĩ quan ?

Xã hội cần rất nhiều dân đen , rất nhiều lao động chân tay, lính lác, làm thuê, cuốc mướn ; còn giới chủ, sĩ quan, cán bộ … thì đã có một tấm lưới với những mắc lưới rất nhỏ là : học vấn, khả năng, may mắn, cơ hội, tiêu chuẩn….(và không loại trừ thân thế, đút lót, giả mạo…) buộc mọi người chen chúc mới vào được.

Tui nghĩ cái lưới này là do người ta cố tình tạo ra để làm sao : càng lên cao càng ít người, nếu không thì xã hội nó đổ mất. ( còn tiếp ).

Bùi  Nông .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.