Thứ Năm, 30 tháng 4, 2009

Trở lại

Chào các bạn, hôm nay tôi lại viết cho blog, ngày 30-4 là ngày kỷ niệm của người được kẻ mất, người hơn kẻ thua; xin được lạm bàn về 2 chữ " hơn" và " kém"

Thường thì người ta dùng 2 chữ trên để so sánh các sự thể gần bằng nhau như: nhiều người giàu, trong đó có người giàu hơn ; chứ không ai dùng chữ giàu hơn để so sánh người có nhà lầu xe hơi với một tên cộc cạch mãi với cái xe đạp cà tàng; cũng như không ai dùng trình độ hơn để so sánh bác học với nông dân. Có lẽ chênh lệch xa như vậy thì so sánh làm gì cho…mệt.

 Và cũng thường thì mọi người đều cho rằng :giàu thì mới hơn chứ nghèo thì hơn ai?...có học thì mới hơn chứ dốt thì hơn ai? Chữ hơn có vẻ như dành riêng cho những điều cao quí, thế mà người ta vẫn dùng chữ hơn trong : nghèo hơn, dốt hơn....để hiểu cho tường tận có lẽ ex tôi phải đi hỏi ông Nguyễn công Trứ thôi !

Còn chữ "kém"thì sao? Theo phương pháp…tính nhẩm cua nông dân tôi thì :giàu hơn = kém nghèo ; nhưng liệu gọi một người giàu là một tên kém nghèo, gọi một người thông thái là một tên kém dốt thì thiên hạ có chấp nhận không?...thôi thì phải theo đám đông thôi.Suy ra cũng thông cảm cho lũ trẻ khi thấy chúng mặc cái quần mà lúc ngồi xuống đưa luôn 2 cái mông ra cho người ta xem; chúng cũng theo đám dông thôi mà!

Nông dân..gian.            hnc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.