Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT III MÙA VỌNG A (Mt 11, 2-11)



ĐÊM TỐI CỦA ĐỨC TIN

Khúc quanh cuộc đời


Đi ra huyện, lên tỉnh hay thành phố, dù bằng phương tiện thô sơ hay hiện đại, ta cũng phải qua đò, qua trạm; phải đi qua những khúc quanh của từng đoạn đường trên suốt tuyến đường. Dù con đường có lắm khúc uốn quanh, nhiều chỗ ổ gà ổ voi… thì cuối cùng, ta cũng vượt qua và đến được nơi mình muốn. Trong những lúc khó khăn ấy, ta phải chọn lựa chỗ nào tốt nhất để vượt qua mà ít bị tổn hại đến bản thân cũng như phương tiện.


Đời người là một chuyến đi, ngoài sự an bình và hạnh phúc, phấn khởi và vui tươi, khoẻ mạnh và hồn nhiên thì, con người cũng gặp phải những thử thách và gian nan, đau khổ và bất hạnh, thất bại và thua thiệt, hiểu lầm và nghi ngờ, yếu đuối và tội lỗi, thắc mắc và chao đảo, bệnh tật và chết chóc, nước mắt và chia, đó chính là đêm tối của cuộc đời, đêm tối của đức tin. Con người phải đối diện với từng đám mây đen ấy bao phủ mình vào từng giai đoạn, từng thời điểm khác nhau.


Thế nhưng, vào những khúc quanh, những đêm đen ấy mới là lúc quyết định cho thấy mình thế nào: tốt hay xấu, siêng năng hay lười biếng, đạo đức hay khô khan, yếu đuối hay vững mạnh, trưởng thành hay ấu trĩ, vượt qua hay ngã quỵ, tin tưởng hay thất vọng, xác quyết hay nghi ngờ, phó thác hay thoái thác, kiên trì hay nản chí, bền đỗ hay rút lui. Chính lúc đêm đen ấy mới thể hiện rõ mình là người thế nào : đối với nhau, đối với Chúa. Chính khúc quanh ấy cho thấy rõ sự cố gắng vươn lên, canh tân đổi mới như thế nào, nhất là về đường đức tin của ta.


Càng được Chúa yêu nhiều thì càng phải đáp trả nhiều. Để đáp trả, con người phải trải qua những đêm tối của đức tin để thanh luyện, để có được một đức tin tinh ròng. Gioan Tẩy giả là một ví dụ.


Ông là người được Đức Giêsu khen ngợi: “chưa có ai cao trọng hơn ông trong số phàm nhân đã lọt lòng mẹ” 
(Mt 11, 11).

Ông đã làm được điều mà chưa từng có ai làm được trong hàng bao thế kỷ, bởi lối sống khắc khổ, cách kêu gọi người ta sám hối, “hãy dọn đường, hãy sửa đường cho Chúa đến, vì Nước trời đã đến gần, nhờ vậy nhiều người đã quay trở lại với Thiên Chúa.


Câu truyện về Gioan Tẩy Giả không ngừng loan báo việc Đấng Cứu Thế sẽ đến. Và đang khi nhiều người quay về với Chúa. Thì chính ông lại rơi vào cảnh hoang mang khi gặp thử thách lúc ở tù. Tinh thần hăng say bao nhiêu thì bây giờ bị trầm lặng bấy nhiêu. Đây là khúc quanh ly kỳ trong đời ông.


Ông gặp một chướng ngại có nguy cơ làm ông sụp ngã. Vì Đấng Cứu Thế Tôi Tớ, khiêm nhường và đau khổ, khác xa với Đấng mà ông đã loan báo. Đó là thử thách về đức tin của ông: “Thầy có có thật là Đấng phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ? (
Mt 11, 3).

Một tiên tri rao giảng về Đấng đến sau sẽ quyền thế hơn, ông không đáng xách dép cho Người, thế mà lại còn thắc mắc, nghi ngờ, dù đã nghe, đã thấy Đấng ấy nói, Đấng ấy làm.


Đêm tối của đức tin


Ông đang rối thì câu trả lời của Đức Giêsu lại càng làm cho rối thêm. Không biết phải tin thế nào. Vì Chúa Giêsu trả lời như không trả lời: "Các anh cứ về thuật lại cho Gioan những điều mắt thấy tai nghe: người mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc nghe được người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng” 
(c 4-6). Rồi Đức Giêsu còn nói : "Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta". Nói khác đi, phúc cho ai sẽ vượt qua chướng ngại.

Tiếp theo, Đức Giêsu đối chiếu sứ vụ của Gioan với sự vụ của mình. Đức Giêsu đã khen Gioan. Nói với đám đông dân chúng về Gioan.


Các ông tìm gì: "một cây sậy phất phơ trước gió, hay “một người mặc y phục sang trọng", Đức Giêsu khẳng định: "ông là vị sứ giả cuối cùng, được tiên tri Malachia loan báo 
(3,1), "kẻ dọn đường", Đấng tiền hô.

Gioan đã vượt qua đêm tối của đức tin, bao nghịch cảnh được giải quyết, ông vượt qua được khúc quanh mang tính quyết định cho số mệnh của ông.


Niềm xác tín của tôi


Cuộc lữ hành trần thế chính là Mùa Vọng, mùa Chúa chúc phúc. Nên con người cần chuẩn bị kỹ lưỡng để đón nhận được nhiều niềm vui. Mùa Vọng, mùa để hy vọng. Hy vọng một thời gian may mắn, một thời gian ý nghĩa cho cuộc sống. Sống bằng an bình, sống đời hạnh phúc. Để được như vậy, ta hãy sống đúng ý nghĩa của mùa vọng, tức là canh tân đời sống. Canh tân là trở về với Chúa trong phẩm giá người kitô hữu, con cái của Chúa.


Đặt niềm hy vọng nơi Chúa Giêsu là nguồn ủi an và sức mạnh cho cuộc đời tôi. Cho dù tôi gặp những hoàn cảnh khó khăn, khi bão táp cuộc đời ập tới như thất nghiệp, tai nạn, thiên tai, lỗi tội lệ lầm, khi lầm lỗi chất nặng tâm hồn, tôi có thể vượt qua được những đêm tối ấy chăng, tôi có giữ vững đức tin và trở thành dấu chỉ sự hiện diện của Chúa trong tôi giữa lòng thế giới.


Chọn Chúa là chọn được phần gia nghiệp đời đời. Chúa là gia nghiệp đời tôi. Chân lý này mời gọi tôi dành thời gian để hiện diện trước Thánh Thể Chúa, và tin thật Người chính là Chúa Giêsu trong Tin Mừng - Đấng đầy quyền năng đã thực hiện những phép lạ. Đồng thời, cũng là Đấng nhân hậu, luôn biểu lộ lòng quan tâm trắc ẩn của Thiên Chúa đối với cảnh con người đang đau khổ. Người là sự Sống và Ánh Sáng thật cho trần gian, ai tin vào Người sẽ được sống đời đời.


THANH THANH
(nguồn : thanhlinh.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.