Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2013

Re:tu ExLuro Sai Gon


Họp mặt Ex Luro 2013

WGPSG — Như một truyền thống tốt đẹp, hằng năm vào ngày Lễ Thánh Giuse Thợ, 1 tháng Năm, các anh em đã từng tu học tại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn cùng với gia đình tề tựu về trường xưa. Riêng năm nay, vì là kỷ niệm 150 năm ngày thành lập chủng viện nên có những hoạt động thật đặc sắc.
Vào lúc 08g00, khuôn viên Trung tâm Mục vụ đã náo nhiệt hẳn lên, các anh em gặp nhau tay bắt mặt mừng, thăm hỏi rối rít; từng nhóm chuyện trò râm ran cả một khoảng trời. Đến 8g30, tất cả các ghế trong nhà nguyện của chủng viện đều kín chỗ, những hàng ghế đầu hiện diện các anh Ex Luro 1963, kỷ niệm 50 năm ngày nhập trường. Mọi người cùng nhau tập hát chuẩn bị cho Thánh lễ.
Đúng 09g00, đoàn đồng tế tiến vào nhà nguyện, đi đầu là Thánh giá đèn hầu, theo sau là các anh Ex Luro 1963, tiếp đến là 19 linh mục xuất thân từ Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, cuối cùng là Đức cha Phêrô, Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận.
Trong bài giảng, Đức cha Phêrô chia sẻ: Giở tập sách hát mà mỗi người cầm trên tay, chúng ta thấy ngập tràn những ký ức và kỷ niệm, hình ảnh các chú giúp lễ, hình ảnh anh em ngồi trong nhà nguyện dự lễ. Rồi hôm nay, anh em lại hát lễ bằng tiếng Latin, bao kỷ niệm từ nhỏ đến giờ cứ dần dần xuất hiện; thoắt đó đã năm sáu mươi năm rồi.
Những sự kiện xảy ra trong quá khứ, khi anh em nhìn lại những tấm ảnh này, cùng bồi hồi xúc động, khơi dậy những kỷ niệm ấy trong khung cảnh cũ, mái trường xưa.
Anh em cùng nghe lại tiếng Chúa trong cuộc đời mình, những biến cố, sự kiện, con người đã đến và đi qua trong cuộc đời mình, để chiêm nghiệm Thiên Chúa quan phòng yêu thương và hiện diện ở đó, ở mỗi sự kiện trong cuộc đời chúng ta.
Nghe audio: 
Sau Thánh lễ, Đức cha cùng chụp ảnh lưu niệm với các anh em và gia đình Ex Luro. Với phong cách bình dị và thân thiện, Đức cha đã làm ấm lòng tất cả anh chị em trong buổi họp mặt.
10g30, anh em cùng hội thảo và giao lưu với Ban Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn (ĐCV) qua đề tài: “Ơn gọi linh mục và giáo dân” tại giảng đường GB Phạm Minh Mẫn. Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng – phó giám đốc ĐCV – đã đưa mọi người trở về dĩ vãng qua video clip sinh hoạt trong chủng viện ngày xưa, được thực hiện từ các ảnh đen trắng. Mọi người cùng nhau xem lại video clip bài giảng trong Thánh lễ kỷ niệm 80 năm ( thượng thọ bát tuần) của Đức cố TGM Phaolô Nguyễn Văn Bình, trong đó có một câu đáng nhớ của Đức Tổng: “Lúc 12 tuổi, tôi bước vào đây (chủng viện) vừa đi vừa khóc, hôm nay vào đây, vừa khóc vừa đi”. Cảm động biết bao! Đặc biệt, cha phó giám đốc ĐCV đã giới thiệu với mọi người về chương trình đào tạo hiện nay tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn.
Sau buổi hội thảo giao lưu sôi nổi giữa Ban Giám đốc ĐCV và toàn thể cử tọa là phần tặng quà lưu niệm “Kỷ yếu 150 năm Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn”, mừng lớp 63 kỷ niệm 50 năm ngày nhập trường, và phát thưởng cho các cháu học sinh giỏi.
Cuối cùng là bữa cơm thân mật Ex Luro. Anh em gặp lại nhau cùng ôn lại quá khứ vui buồn, và thưởng thức các tiết mục văn nghệ cây nhà lá vườn. Những tiếng cười nói râm ran vang dậy cả sảnh hội trường. Đâu đó có những giọt nước mắt của những anh em lâu ngày mới gặp lại bạn cũ trường xưa. Một ngày họp mặt Ex Luro đã để lại dấu ấn khó phai trong lòng người tham dự.
(Nguồn TGP Saigon)
Ký ức không phải là ký ức của mỗi cá nhân mà là ký ức chung, kỷ niệm chung vì chúng ta đã cùng sống chung với nhau trong chủng viện. Vì là ký ức chung nên đã liên kết chúng ta lại với nhau, chúng ta cảm thấy gắn bó với nhau trong hiệp nhất yêu thương, và chúng ta sẽ sống có trách nhiệm với nhau nhiều hơn.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.