Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

re: vui chơi

Thưa anh em
Cuối tuần ( cụ thể là chiều nay bắt đầu với thịt chó Tư Thân ) nhiều món ăn chơi. Theo lời khuyên của công dân Úc Châu: nên đọc kinh trong khi vui chơi... Xin phép các ông trùm, gửi 1 bài để các bạn cùng đọc

.Năm đức tin có làm cho ta hạnh phúc hơn không?

 

Hạnh phúc không chỉ là một cảm xúc dễ chịu. Đó là cách thức chia sẻ sự sống của Chúa và điều này đòi hỏi chúng ta một cách chết và phục sinh. Thật đáng run sợ !

Timothy RADCLIFFE, OP. (nguyên tổng quyền dòng Đa Minh 1992-2001)

 

" Hạnh phúc có thể được nhiều người viết ra bằng bàn tay, nhưng có nhiều người không nắm được nó trong lòng bàn tay; bởi gặp nó thì dễ nhưng có muốn có được nó không dễ dàng tí nào"


Hạnh phúc là gì mà ai cũng bon chen đi tìm hạnh phúc?

Người ta có rất nhiều định nghĩa khác nhau về hạnh phúc đến độ đôi khi người ta cực đoan cho rằng có bao nhiêu người là có bấy nhiêu thứ hạnh phúc và từng ấy cách chiếm đoạt hay thụ hưởng hạnh phúc. Hạnh phúc có phải là thứ có thật, nhưng con người đang tìm kiếm và còn kiếm tìm lâu nữa... ?

Có một điều trái khoáy là bất hạnh của người này đôi khi lại là hạnh phúc của người kia.

"Con người thật là kỳ lạ, họ mở to mắt để đi đến bất hạnh"( mà vẫn tưởng mình hạnh phúc)

Thời cổ đại người ta tin vào định mệnh, cuộc đời được viết sẵn và hầu như không thể vẫy vùng thoát ra khỏi định mệnh khắt khe đó. Chỉ còn cách tri thiên mệnh thôi. Bây giờ thì ngược lại hẳn.

HẠNH PHÚC

Thưng Đế nặn ra con người từ đất sét, nhưng còn lại một miếng chưa dùng.
-         Nặn cho con gì nữa đây? – Thượng Đế hỏi.
-         Hãy nặn cho con hạnh phúc, - con người yêu cầu.
-         Thương Đế không trả lời gì cả, chỉ đặt vào lòng bàn tay con người mẩu đất sét còn lại.

 

Người có niềm tin chắc chắn là người hạnh phúc.

Từ khi sinh ra, lớn lên, trong các công việc và nhất là khi hấp hối ...

những ai có niềm tin đều hạnh phúc hơn những người khác.

Dù ở thành thị, ở thôn quê, ở tập thể hay riêng lẻ: dù ở bất kỳ đâu....

những ai có niềm tin đều hạnh phúc hơn những người khác.

Trong học hành, trong công việc, trong quan hệ, trong tình yêu ....

những ai có niềm tin đều hạnh phúc hơn những người khác.

Là phó thường dân, là công nhân viên chức, là các bậc lãnh đạo: nói chung là người...

những ai có niềm tin đều hạnh phúc hơn những người khác.

Đó là 1 nhận định tự nhiên, đó là 1 kết luận hiển nhiên. Có thể nói không có niềm tin thì con người không thể sống nổi. Đôi khi niềm tin đó tiềm tàng, mong manh và yếu đuối nữa nhưng nó là chất xúc tác tối cần cho đời sống.

Người mù chữ, kẻ tri thức , bậc bác học... tất tần tật đều dựa vào những niềm tin căn bản mà sống, mà phát triển hơn lên.

 

Đức tin thì còn hơn một cấp nữa. Đức tin Kitô giáo không phải chỉ là một mớ lý thuyết suông, một đống niềm tin hỗn độn. Đức tin trước hết là ân ban, đó là một nhân đức đối thần từ Thiên Chúa. Đối tượng của Đức tin không phải là lý thuyết, sách vở nhưng là Thiên Chúa ( như Pascal nói) sống động của Abraham, Isaac, Giacóp "Thiên Chúa của kẻ sống chứ không phải ..." Cf Lc 20, 38

Đức tin đưa ta vào trong tương quan với Thiên Chúa, một tương quan tin, cậy và yêu mến.

 

Ngay trước khi lãnh bí tích thanh tẩy, chúng ta ( hay cha mẹ chúng ta) đã trả lời vị thừa tác của bí tích thứ nhất là xin ơn Đức Tin và khẳng quyết rằng Đức Tin ban cho ta sự sống đời đời.

 

Chúng ta hãy xem qua:

 

Đức tin khiến đời đáng sống, sống tích cực, sống trong niềm vui chân chính

 

Đức tin đưa ta vào đời sống cộng đoàn giáo hội. Không ai cô đơn trong niềm tin của mình. Trong lòng mẹ Giáo hội, trong mầu nhiệm các thánh cùng thông công, ta thực sự thuộc về đoàn dân lữ hành cùng nhau đi đến hạnh phúc vĩnh cửu.

 

Đức tin cho ta tham dự vào mầu nhiệm thánh: các nghi lễ phụng vụ cho ta hưởng nếm trước phụng vụ thiên quốc. Qua các bí tích nhất là bí tích Thánh Thể chúng ta lãnh nhận bảo chứng Phục Sinh.

 

Đức tin khiến đức ái viên mãn thành toàn. Khi sống sự vụ Vương đế của Đức kitô bằng đời sống phục vụ ta làm chứng rằng nước Trời đã hiện diện hay khởi đầu trong cuộc sống trần gian này rồi.

 

Năm đức tin còn mở ra cho chúng ta cơ hội tiếp xúc với Lời Chúa, với công đồng Vatican II, với sách giáo lý của Hội Thánh. Giáo hội cũng kêu mời ta sống đức tin trong đời sống phụng vụ và thường nhật. Năm đức tin lại khơi dậy trong ta nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng….

 

Bây giờ chúng ta phải tự hỏi rằng những năm tháng trước đây không gợi mở cho ta gì sao?

Chắc chắn không phải thế! Năm đức tin là dịp thuận lợi hơn để ta được hạnh phúc. Tuy nhiên không phải năm đức tin tự nó làm cho ta hạnh phúc hơn. Không hạnh phúc, không phải Chúa keo kiệt hạnh phúc với ta, nhưng chỉ do ta vô ơn với hạnh phúc Chúa ban.

 

Ở đâu đó Helen Keller, một người mù và điếc từ bé nói rằng:

"Không ai có quyền hưởng thụ hạnh phúc mà không tạo ra nó."

Đức tin mách bảo chúng ta rằng Thiên Chúa đã  làm người và tìm thấy chúng ta. Thiên Chúa đã hiện diện trong đời của chúng ta, ngay cả khi ta chẳng nhận ra. Thiên Chúa luôn luôn đi bước trước trong hành động!

W James đã từng nói:" Hành động có thể không mang tới hạnh phúc, nhưng không có hạnh phúc nào lại thiếu hành động."

Vậy thì "đây là lúc thuận tiện đây là ngày cứu độ" Cf II Cr 6,2 .Còn chần chờ gì nữa mà không mạnh dạn tiến lên "Vì chúng tôi bước đi bởi tin, chứ không phải vì thấy" II Cr 5,7

            Xin đề nghị ba điểm nhỏ ( mỗi người có thể  tùy chọn những điều khác theo hoàn cảnh riêng mình)

Sống Đức Tin là không sợ hãi bất kỳ điều gì [Cf Rm 8, 35]

Sống Đức Tin là vui tươi , phấn khởi, năng động. Nếu chúng ta sống buồn tẻ thì có xứng đáng với Tin Mừng, với Niềm vui Phục Sinh mà Chúa ban cho ta không? Niềm vui mà Đức Kitô đã xác quyết' niềm vui của anh em được nên trọn vẹn" Và " không ai lấy mất được" Ga 15,11 ; 16,22

Sống đức tin là yêu mến Giáo Hội, một giáo hội đầy bất toàn nhưng chính Đức Kitô đã phó nộp mình cho Giáo Hội để Giáo Hội trở nên tân nương tinh tuyền.

Chúc mọi người vui chơi nhảy múa trong sự tràn đầy tin, cậy, mến.

Ex 772

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.