Thứ Tư, 24 tháng 3, 2010

những mùa phục sinh đáng nhớ của tui

Các exs thân mến ;
Cũng như ex Khổng Kim Ân , và chắc còn nhiều exs 68 khác nữa , exa tui cũng là "Bổn đạo mới" , sinh ra trong 1 gia đình phật giáo truyền thống ( từ nhiều đời) , chỉ biết đạo công giáo
qua báo chí , bằng những hình ảnh uy nghiêm của Đức Giáo Hoàng , những nhà thờ , cung điện Vatican lộng lẫy ở Roma ... nó hoàn toàn khác với những mái chùa nghèo nàn , sự ăn uống đạm bạc của những người tu hành VN mà cô ta thường thấy khi theo cha mẹ đi viếng từ nhỏ , cho nên exa tui đã khg có vẻ tha thiết gì lắm với đạo chúa.....
Quả là 1 khó khăn "to lớn" cho tui ngày ấy !
Mùa phục sinh năm 1978 tui nảy ra ý định rủ cô ta đi tham dự thánh lễ vào ngày thứ 5 tuần thánh ...Sau khi nghe "bài thương khó đức Giêsu kito" , và được thấy linh muc , quỳ xuống và rửa chân , lau chân trên cung thánh cô ta rất xúc động , và nói với tui , thì ra chúa Giêsu cũng có 1 cuộc sống rất cực khổ , và ngài cũng rất khiêm nhượng , hạ mình xuống để dạy chúng ta bài học "yêu thương , và biết phục vụ lẫn nhau" !
Sau ngày ấy tui bắt đầu mạnh miệng hơn để nói với cô ta về việc "giảng đạo" .... qua những mẩu chuyện về đời các thánh , như Martin , Antoine , Thérèse ....
Trong lúc đó , gia đình cô ta đã có giấy tờ để sang định cư tại Pháp , tui chụp luôn cơ hội bàn tiếp theo :
- Yêu anh , vậy em có dám chấp nhận 1 cuộc sống nghèo nàn , đơn sơ như gia đình chúa ngày xưa khg ?
- !!!!!!! Nghĩa là sao anh ?
- Là sau khi cưới nhau , em sẽ khg đi Pháp mà ở lai VN với anh , chúng ta sẽ xin đi kinh tế mới để có 1 mảnh đất , tụi mình cuốc đất trồng rau , nuôi gà , nuôi heo mà sinh sống .
- Chuyện này quá mới mẻ đối với em , anh cho em chút thời gian để suy nghĩ ... và sẽ trả lời anh sau được khg ?
Thế là hỏng cả , mất toi hết bao công lao , dạy giáo lý cho Tân Tòng từ mấy tháng qua các bác !!

Vài tháng sau , exa trả lời "Em đồng ý" có nghĩa là chấp nhận ở lại VN , và nếu cần sẽ cùng đi kinh tế mới với tui , ôi ..... cám ơn chúa biết chừng nào .
- Vậy em về thưa với ba mẹ , cho anh xin cái hẹn để gặp ổng bà .....
Tháng sau , thằng con trai 23 tuồi áobỏ trong quần chỉnh tề , đến gặp ông cựu tổng giám đốc toà nhà góc đường Nguyễn Du và Tự Do , nhìn từ tượng đức mẹ ra nó nằm bên tay trái ,
các bác nào đã học Taberd, chắc biết rành chỗ này mà !
- Cậu xin đến gặp tôi về chuyện gì ?
- Thưa bác cháu thương và muốn xin cưới Anh Đào . Ông già chưng hửng , lột mắt kiếng xuống dòm ex tui lăm lăm một hồi lâu .
- Cậu khg biết gia đình chúng tôi , sắp sửa rời VN sao ?
- Dạ biết , nhưng Anh Đào đã chọn ở lại VN , và sau khi chúng cháu kết hôn , sẽ khg di ra nước ngoài sinh sống .....
- Gia đình tui sẽ đi hết qua Pháp , để con gái ở lại đây với cậu , vậy cậu sẽ làm gì để bảo đảm cho nó có 1 cuộc sống đầy đủ , hạnh phúc ?
Câu hỏi ở vào thời điểm ấy .... khó trả lời làm sao , ex tui bị "đổ mồ hôi hột" từng giọt trên mặt , thiệt tội nghiệp ! thôi thì "cứ trả lời như mình nghĩ đi , đừng thèm nói dóc làm chi cho mệt" !
- Dạ chúng con sẽ hết sức chịu khó đi làm việc kiếm tiền mà sống, cùng lắm sẽ đi xin đi "kinh tế mới" cuốc đất trồng khoai lập nghiệp , theo chủ trương của nhà nứơc !
- Cậu chắc là sẽ sống được sao ?
- Dạ con sẽ cố gắng hết sức , cho đến hơi thở cuối cùng .
.......... Ex tui ra về , mà lòng thất vọng khôn tả , nói theo nhà Đạo "mọi chuyện phó thác trong tay chúa" các bác .

3 tháng trôi qua , tui nhận được lời mời từ phía gia đình exa đến để gặp họ , bữa đó ex tui được đãi ăn cơm , có rượu Tây đàng hoàng. Sau bữa ăn ông cụ nói với tui :
- Đây là lần đầu tiên trong đời ông bị 1 ngừoi trẻ như tui đến xin gặp mặt mà lại đặt ra 1 vấn đề làm ông hết sức bối rối như vậy , làm ông đã phải suy nghĩ liên tục trong những ngày qua .
Sau cùng vì ông nhận thấy rằng ex tui là người rất có chí khí , và can đảm ... Dám đương đầu với mọi thử thách , dám chấp nhận những tình huống tồi tệ nhất có thể xảy ra trong đời sống ,
có sự suy nghĩ giong như Tào Tháo dạy ngày xưa : "tam thập lục kế , dĩ đào vi thượng" , vì thế ổng đồng ý gả con gái cho tui ......!
Phép lạ , đúng là phép lạ , thiệt tình ex tui khg thể ngờ đến cái kết quả này , chẳng biết có phải là "chí lớn trong thiên hạ gặp nhau" hay là "chó ngáp phải ruồi" nữa đây ???
Sau mùa phục sinh năm 1979 , chúng tôi làm đám cưới , vài tháng sau , gia đình vợ lên máy bay định cư tại Pháp theo như dự tính , tui va exa bắt đầu cuộc thăng trầm từ đó cho đến nay .
.....1 câu chuyện khó tin nhưng có thiệt "chăm phần chăm" đó các bác , nếu bây giờ ông cụ mà còn sống , ex tui sẽ hãnh diện mà nói nới ổng rằng :
- Papa là người rất biết nhận xét , và có ssuy nghĩ rất sâu xa !
Cũng là 1 kinh nghiêm mà ex tui muốn chia sẻ với tập thể exs , exas va exos 68 trong mùa phục sinh này đấy các bác .
Toàn Thắng




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.