Thứ Hai, 8 tháng 3, 2010

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

 

Dù trong tư thế đảo quanh bụi quan sát từ gốc đến ngọn của lái buôn tre, hay lom khom cận kề tủ sờ mó từng góc cạnh xem nhỡ có cạnh bàu không nhẵn, điểm đòi hỏi cho cả hai sự việc không ở tư thế đảo vòng hoặc lom khom, trọng tâm chính nằm ở tác động "nhòm". Ấy thế là xuất phát từ "phó nhòm", vì nhòm đúng bài bản, gom thiếu loại thừa trước khi dẫn đến tác động kế tiếp "bấm vào nút", hội đủ tác động sẽ ghi được một bức ảnh đẹp. Tôi không thích dùng từ "thợ chớp ảnh" hay "nhiếp ảnh gia" vì không diễn tả cặn kẻ ý nghĩa và những đòi hỏi khó khăn cho một ngành nghề.

Nhiều công việc hay ngành nghề đòi hỏi phải nhòm, không thạo thần học nhưng tôi cũng suy ra là việc nhòm ấy không mang tội. Nhòm để tránh tội hầu như là tác động cần thiết trong xã hội. Tôi phải nhòm canh me đám lính canh trại nơi xứ Mã, không khéo bị chộp lúc lẻn trại, kinh kệ dù quên khuấy nhưng cũng thành dạng tăng lữ với cái đầu bị gọt nhẳn bóng, hình phạt cho tội không nhòm nơi xứ Mã ngày ấy là thế. Nhòm nơi nội địa ngày nầy cũng không kém phần cẩn mật, ngoài việc đội mũ, loanh quanh đạp xe nơi thành phố cũng cần nhòm, từ phải chặt ranh giữa lấn sang phần đường bên trái mà không nhòm phú-lít sẽ rước họa vào thân. Nghe đâu, đứng sờ thân dừa nơi tỉnh lộ, không khéo cũng bị phú-lít mát mẻ,chắc bị khép vào tội tè bên đường, tôi nghĩ thế.

Thế có nên học kỹ thuật nhòm, lắm lúc tôi lại nghĩ. Bằng vào mức lương ba cọc ba đồng, lắm lúc tôi lại có ý nghĩ nhòm lên khi mấy đứa chung sở tán dóc rằng "you're in the wrong game". Cũng có phần đúng, thế hệ trẻ ngày nay nhiều đứa giàu nứt vách, ca sĩ, nghệ sĩ siêu sao đa số giàu không chịu được, Tăng Thanh Hà mới chỉ đóng vài phim truyền hình, giờ hạt bụi rớt từ gót chân cũng lấp lánh màu bạc...nói chi đến tầm cỡ quốc tế như anh đánh gôn Ti-gơ Wút, nhòm lên cho quên bớt thời gian, có lặn lội cả đời cũng chả được như thế.

Túm lại, không chuyên ngành thì không phải nghĩ ngợi, không phải nhòm. Cẩn thận tí thì lôi cặp kính râm đeo vào như Bác Nông nhà ta là chắc cú. "Cứ để cho micro khọt khẹt như Anh Nông thế mà tốt". Hình như tôi đã đọc qua lời nầy.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.