Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

BÀI CHO KỶ YẾU 150 NĂM

Các bạn lớp 68,

Cách đây vài hôm, LT Cầu có đề nghị tôi đứng ra thu thập những bài viết và hình ảnh các bạn trong lớp mình viết cho kỷ yếu của CV Thánh Giuse Sài gòn nhân dịp kỷ niệm 150 năm thành lập. Nhận thấy mình tương đối rảnh hơn các bạn một chút trong tuần, bận nhất là vào cuối tuần. Trong khả năng  có thể, mình nhận lời. 

Vậy các bạn xem nội dung thư ngỏ dưới đây của anh Nguyễn Trí Dũng, trưởng ban biên tập kỷ yếu này để biết mình sẽ phải viết những gì và chọn cho mình đề tài thích hợp, mỗi người tối thiểu một bài, tôi sẽ nhận các bài và sẽ chuyển về Ban Biên Tập trong thời gian sớm nhất.

Xin cảm ơn các bạn,

Quang Ánh 757

ps: từ lâu nay không có email của TBG, nếu y không vào blog thì coi như mất liên lạc...


KỶ NIỆM 150 năm thành lập Chủng viện thánh Giuse Sàigòn

(1863 – 2013)

Kính Gửi  : Anh em Cựu Chủng Sàigòn (Exluro)

 Xin thay mặt Anh em  Cựu Chủng sinh xuất thân từ Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn các Lớp từ 1940 – 1971 kính chào qúy Anh Em với lời cầu chúc Quý Anh em và gia đình luôn được hồn an, xác khoẻ để hoàn thành nhiệm vụ mà Thiên Chúa đã trao ban.

Nhân dịp Kỷ niệm 150 năm ngày thành lập Chủng Viện Thánh Giuse Sài Gòn (1863 – 2013), Anh em  Cựu Chủng sinhthực hiện "Tập Kỷ Yếu 150 năm" ghi dấu cột mốc quan trọng mà Anh em được hạnh phúc có mặt, cũng như các nay 50 năm, chúng tôi còn được tham dự Kỷ Niệm 100 năm Thành Lập Chủng Viện Sàigòn. Tập Kỷ yếu có Giấy Phép xuất bản, in 4 màu trên giấy couché láng, khoảng 200 trang.

Chúng ta xem đây như chút tâm tình yêu mến, biết ơn đối với Ngôi trường cũ thân yêu cùng với các Bề Trên, các người thầy kính mến và Anh em đồng môn nhiều thế hệ. Tập Kỷ yếu ghi lại những suy nghĩ, tâm tư của những người đã có một thời gian sống và được đào tạo trong Nhà Chúa đối với Giáo Hội, xã hội. Tập Kỷ yếu cũng ghi lại, chia sẻ những đóng góp khiêm tốn của Anh em Cựu Chủng sinh vào công việc chung của Giáo Hội cùng những kỷ niệm, những hình ảnh khó quên của năm tháng sống dưới mái Trường Chủng Viện.

Với thư này, chúng tôi mạnh dạn mời tất cả Anh em Cựu Chủng sinh các Lớp đóng góp ít nhiều những suy nghĩ, tâm tình của Anh em đối với Ngôi Trường cũ, với những người bạn, người anh em của chúng ta hoặc đã được Thiên Chúa cất nhắc lên hàng Tư Tế hoặc được gọi rẽ sang một con đường khác nhưng vẫn luôn hãnh diện và hạnh phúc là Cựu Chủng sinh Chủng Viện Thánh Giuse Sàigòn.

Anh em có thể gửi cho Tập Kỷ Yếu bài viết theo các gợi ý dưới đây…hoặc chỉ là vài dòng nhắn nhủ Anh em hoặc bất cứ điều gì mà Anh em muốn viết về Ngôi Trường cũ, về Anh em  Cựu Chủng sinh:

-          Khi nghĩ về Ngôi Trường cũ, Anh em nhớ điều gì và khoản thời gian nào nhiều nhất trong những năm ở Chủng Viện Sàigòn.

-          Nhiều người, kể cả hàng Giáo sĩ – nhất là ở thôn quê và các Tỉnh phía Bắc – đến nay vẫn còn cái nhìn thiếu thân thiện, không công bằng và xem Anh em Cựu Chủng sinh như một thành phần, một giới có sự khác biệt trong cộng đoàn dân Chúa, Anh em nghĩ thế nào về chuyện này?

-          Các Cha xuất thân từ Chủng Viện Sàigòn muốn nói gì với Anh em Cựu Chủng sinh chúng con.

-          Cái nhìn chung về Anh em Cựu Chủng sinh: Những đóng góp của Anh em trong các phong trào, công việc của Giáo hội – Những suy nghĩ, những khó khăn, thuận lợi, những chia sẻ của các Anh em đang làm việc trong các Ban, Ngành, Đoàn thể từ Giáo xứ đến Địa phận, Giáo Hội. Mảng này rất hay, đa dạng vì có nhiều bạn đóng góp rất hiệu qủa cho việc chung từ Ông Chánh Trương, Ông Trùm, Ông Biện, Giáo lý viên cho đến những chuyên viên thuộc nhiều mặt ở Sàigòn và các Tỉnh.

-          Việc Giáo dục, đào tạo Chủng Sinh, Linh Mục : Những suy nghĩ, đề xuất, góp ý rút ra từ những điều chúng ta đã tiếp thu trong quá khứ ; những mặt mạnh, mặt yếu, những cái đã không nên xãy ra…Từ kinh nghiệm bản thân sau nhiều năm sống trong Chủng Viện, Anh em hãy đóng góp những suy nghĩ, trăn trở, mong ước về việc đào tạo Linh Mục cho Giáo Hội. Xem đây như là chút thiện ý, cũng là bổn phận, đóng góp cho Ngôi trường cũ vì chúng ta đang sống và làm việc giữa xã hội, cãm nhận được xã hội và giáo dân đòi hỏi gì nơi Giáo Hội và hàng Giáo sĩ của Giáo Hội.

-          Lý do bạn xin vào Chủng Viện và nguyên nhân nào bạn rẽ qua đường khác?

Xin Anh em dành chút thời giờ cho Ngôi trường cũ, cho Anh em Cựu Chủng sinh Sàigòn. Anh em sẽ cất giữ, xem đây như một kỷ niệm thân thương, những tình cảm qúy báu mà chỉ Anh em chúng ta mới có được.

Xin cám ơn và kính chào Quý Anh Em Cựu Chủng sinh Sàigòn.

 Sàigòn,  ngày 20  tháng  05  năm  2012

TRƯỞNG BAN BIÊN TẬP KỶ YẾU EXLURO-SÀIGÒN

Nguyễn Trí Dũng/ Exluro 59

 Thời gian nhận Bài : Từ 01/05/2012  đến 30/11/2012

Nơi nhận Bài : Bài viết của Anh em Lớp nào gửi về Trưởng Lớp lớp đó. Sau đó, Trưởng Lớp gửi toàn bộ về Ban Biên Tập để Tổng hợp. Bài không được chọn đăng trong Tập Kỷ Yếu sẽ được BBT lưu trữ trên trang WEB : http://www.exlurosg.net  (EXLURO SAIGON)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.