Thứ Ba, 25 tháng 5, 2010

Trở về dòng sông tuổi thơ

Trên đây là tựa một bài hát , (link nhạc http://www.nhaccuatui.com/nghe?M=6N6hEmGxsx ), ca sĩ Mỹ Tâm trình bày mà tôi dùng làm nhạc nền cho entry này,
 mạn phép cố nhạc sĩ Hoàng Hiệp. lời như sau :

Quê tôi ai cũng có một dòng sông bên nhà
Con sông quê gắn bó với tuổi thơ đời tôi
Bao năm xa quê ấy trong mơ tôi vẫn thấy
Hôm nay tôi trở về lòng chợt vui thấy sông không già

Sông vẫn in màu mây
Vẫn khi vơi đầy vẫn mang phù sa làm đẹp thêm làng quê yêu dấu
Sông vẫn như thuở ấy
Vẫn con đò ngang đón đưa người sang và từng đêm hát ru đôi bờ

Trong tim ai cũng có một dòng sông riêng mình
Tim tôi luôn gắn bó với dòng sông tuổi thơ
Con sông tôi tắm mát
Con sông tôi đã hát
Con sông cho tôi đậm một tình yêu nước non quê nhà

Sông cũng như người ấy
Có khi vui buồn có khi hờn ghen chỉ tình yêu tuổi thơ mới thấy
Ôi những con thuyền giấy những năm tuổi thơ đã đi về đâu ?
Ðể mình tôi nhớ nhung bây giờ


Vừa bước vào cổng thì gặp những bức phù điêu này nằm ngay sau lưng núi Đức Mẹ


Tòa nhà cũ của ngôi trường mang lớp áo mới, song những ô trống nơi lan can vẫn còn đó,  những đêm thứ tư của tháng ba những ngọn nến sáng được cắm vào các ô đó trong giờ viếng Thánh Giuse.
Ex Chương 767 : Cũng dễ gần 40 năm mới nghe lại cung giọng miền nam bài kinh A thân lạy Thánh Cả Giuse, chúng con rày đang cơn khẩn bức….

Trở về dòng sông tuổi thơ với các exluro là trở về ngôi trường 6 Cường Để, mang một ý nghĩa rất đơn giản là tìm lại ký ức đã bị lớp bụi thời gian phủ mờ.

Thế nhưng trong một entry mới đây “Lên đến Thiên đường …rồi lại về!!!” viết ngày 18 tháng 5 của Ex Trùm 762 lại mang thêm một nghĩa khác : “- Ái xì, ái xì... Này..., ông không phải trả tiền tư vấn gì cả, sống như ông, như vậy tốt quá...ta...không cho chết..., về đi ...và vào số 6, Cường Để ... mà tu lại... nhé !!!”.

Hôm giỗ một năm bà nhạc Trùm Tuấn, tôi ngồi gần Đức “lực sĩ”, tôi tới trễ, sau màn chào hỏi, tôi hỏi y:
- Đức, dạo này khỏe không?
y trả lời :
- gút.
- Good là tốt rồi, vậy uống với mình một ly bia đi, lâu quá mới gặp há.
- ……gút….
- Cái gì, good là tốt mà, sao? Không uống được à?
- ờ, gút không phải là good như cậu nghĩ mà là (gãi đầu) gút như … LS Đạt ấy.
À, giờ tôi mới hiểu ra là bạn mình phải kiêng đủ thứ rồi phải gặp LS để lấy “ toa” gạo lứt muối mè, ông 762 bên cạnh buột miệng : Thế là thêm một người phải xếp hàng để vào lại 6 Cường Để rồi.

Núi đá Đức Mẹ Lộ Đức, các bạn thường ghé qua chào mỗi sáng trước khi đi học ngoài Lasan Taberd.

Bề ngoài vẫn giữ được nét cổ kính, nhưng bên trong đã được sửa chữa nhiều, không còn các dãy bàn thờ phụ hai bên, lầu hát bây giờ đã giới hạn số người bước lên và thường xuyên phải khóa lại.


Một góc nhìn khác của nhà nguyện, có lẽ tay máy này đứng chụp từ cây mít A,B,C ngày xưa nào đó trong vườn, cây hít paraphic và hố cát để nhảy xa bên hông nhà nguyện không còn.


Mộ cha Wibaux, đã là dân ex Luro không ai không biết nơi này. Giờ đây sạch sẽ, thoáng đãng với nhiều công trình mới như đài Đức Mẹ Phước Đức :


Nhà thư giãn, cà phê giải khát ở góc vườn sát tường rào với trường Trưng Vương:

Hồ nước và hòn non bộ phía sau mộ:



Sắp đến mùa World Cup 2010, nhớ khoảnh sân banh bố trước nhà nguyện, giờ không còn:


Nhà cơm TCV (nơi hàng cây bên tay trái) không còn. Thèm món cá phèn, canh bánh mì … đặc sản của TCV, bảo vợ làm cho ăn thì hương vị không giống. Nhưng trước mặt, góc nhà cũ ấy là nhà cơm của các cha, nơi có nhiều kỷ niệm của các chú tinh nghịch :



Dãy nhà mới, phòng học và nhà ngủ TCV: trước dãy nhà này ngày xưa là sân basket, nhà chơi, sân banh bố:


Nhà tắm lớp 6,7,8,9 và sân phơi giờ xây lên làm hội trường hiện đại của TTMV giáo phận Saigon :



Ngược trở lại trên hành lang nhà cũ để trở ra phía trước cổng :



Và vòng ra núi đá, nhũng hàng cổ thụ và chia tay với “ dòng sông tuổi thơ”



Trên đây tôi có sử dụng một số ảnh của đồng nghiệp Ngàn Năm Thăng Long, rất mong bạn cho phép.

 
Vài tấm ảnh anh em lớp 68 nhân ngày giỗ bà nhạc Trùm Tuấn:





 
PS : Có một chi tiết phải đính chính : Đức “ họa sĩ “ vì y vẽ rất giỏi trong lớp, chứ không phải “lực sĩ” như đã post ở trên, tôi lộn bạn mình là Lý Đức, xin lỗi ba số 7 nhé.
757

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.