Thứ Năm, 6 tháng 5, 2010

Hồng Trần Dõi Bước (tt)

 

Quyền lực nơi trần thế cũng theo vết thời gian dần biến dạng. Khởi từ lúc tri thức con người nhận ra phải họp thành từng nhóm từng đoàn chung sống, xã hội sơ khai hình thành. Sau nhiều niên kỷ, biến dạng, bổ sung, nâng cấp, tạo thành mạng xã hội hiện hành. Tôi chưa thấy từ điển thay đổi khi định nghĩa quyền lực, nhưng không ít thì nhiều, quyền lực cũng đổi thay theo năm tháng. Chẳng đâu xa, VUA nhà hội Lu-rồ bốn hai năm xưa uy lực đầy tràn, đến giờ chỉ lê đít vào nhà cơm đã có mâm dọn sẳn, thong thả không cần chạy vắt giò, phần gút-tê cũng sẳn ghi tên. Ôi hỡi, thời gian là thù địch, nay duy nhất còn chiếc ngai sa-lông vẫn chưa yên, Lão Phó cứ thích réo!!!

Thực đơn quyền lực, không như món văn tả-pí-lù của Lão Hủ Tíu, được chia thành hai phần rõ rệt trong xã hội hiện giờ, chính trị và kinh tế. Có thể là nhầm tưởng, nhưng việc gom gọn cả 2 quyền vào 1 không xảy ra cho thời nay. Nắm quyền chính trị, dàn xếp mọi việc êm xui, xã hội không loạn lạc đã là kinh bang tế thế. Lạc nghiệp phải tách rời an cư vì quyền lực thứ nhì đã hình thành, quyền lực kinh tế.

Thường thì chỉ có mấy gã to đầu mới thích nắm quyền lực chính trị. Nhằm tăng phần lôi cuốn, đầu bếp thường cho vào món đây gia vị chân dài cổ dài, tạo sự hấp dẫn. Thật thì, đến mức năm nhăm chả còn máy mó được gì, gác đoạn kiếm cho yên thân. Đây là quyền lực độc, không nên dính vào.

Từ "kinh tế" rất đại chúng, nhưng quyền lực thì không. Từ độ mảng lưới Bác Nông được giăng lên, quyền lực to béo nầy được nắm giữ bởi các tập đoàn. Quỹ đạo vạn vật được xác định xoay theo vòng tròn, vạn vật biến đổi nhưng không biến mất trong ý nghĩa kinh tế, dịch sát nghĩa theo từ điển Ông Giáo Sư là kim ngân chạy từ túi nầy sang túi khác, trường hợp thấm dung dịch a-xít hóa thành khói không thể xảy ra, đại khái là thế.

Đăm chiêu hay hân hoan về quyền lực? Tôi phải tạm ngưng để trở về Nhà Chúa. Tôi đi tìm quyền lực vĩnh cửu.




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.