Thứ Ba, 25 tháng 12, 2012

Giau & NGHÈO

Thưa bác Bùi và các bác,

Câu hỏi ngắn của bác làm tôi tốn đến 21 ơ-rô cho 3 ly cà phê khi ngẩm nghĩ về câu hỏi nầy. Nhất định tôi không có tánh "ta đây", nhưng nhớ lại mẫu chuyện nhỏ ngày xưa, trong một lần ngồi chờ nhân viên tiệm thuốc pha trộn liều thuốc xức lác, tôi may mắn được ông thầy người Hoa kéo vào phía phòng bên trong, nhỏ vào tai câu ngắn gọn nầy: "muốn tiến đến sự thông minh thì phải lộ cái ngu dốt của mình ra", xem như đây là lý do tôi có vài hàng đáp lại câu hỏi của bác.

Tôi lâu nay cứ nghĩ, trong lớp 68, mười thì đến hết chín thuộc loại nhà giàu, thế mới chết! Thế nhưng, câu xem ra như viết chơi nầy, nhưng đích thực là quá tầm cỡ: "Người có 1 triệu USD ở Việt Nam được gắn cho đẳng cấp Đại gia, ở xứ Huê Kỳ thì được xem là người thành công, sang đến kinh thành ánh sáng thì chỉ vỏn vẹn mang đẳng cấp thường dân", vậy xin tạm mượn ngôn ngữ của bác cho câu hỏi nầy, ông bạn đang xem xét bụi tre từ ở góc cạnh nào?

Kinh thánh nhiều lần viết đến "sự từ bỏ" tất cả khi muốn "theo chân Chúa". Câu quen thuộc và thấm nhuần vào lòng mỗi người Công giáo lại bị vô tình hoặc hữu tình hướng người nghe suy về một lối khác. Tạm ngưng và nhường sự diễn giải câu nói "follow me" của Chúa Giê-su cho các bậc chân tu. Đây xin đáp câu hỏi "có dám thực hành", theo suy nghĩ riêng tư, câu nầy có nguồn gốc nhất định là từ các cuộc vận động gì đó, quá hăng say nhiệm vụ nên dùng câu từ Kinh Thánh hầu đạt đến mục đích của mình, theo tôi, nếu dùng câu nầy vào mục đích trên thì chỉ được điểm C phiên dịch của giáo sư nhà mình.

Cốt lỏi đạo Công giáo nằm trong 10 điều răn và chỉ thu lại về 2 điều chính: "KÍNH CHÚA và YÊU NGƯỜI". Hướng người giáo dân theo một hướng khác, tôi nhận định đấy là hành động không đúng chủ nghĩa đạo giáo.

Nay kính,

PHT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.