Thứ Hai, 30 tháng 7, 2012

Re: dã ngoại hè 2012

T. Thắng 806 và anh em
Cái bộ sưu tập đó của thằng em mình. Thằng này đi định cư USA 2 năm rồi.
Nói thật chỉ mất công sưu tầm ( mua rất rẻ ) thế mà mấy năm trước đã có người trả 2 tỷ ($ VN)
Dịp ngàn năm Thăng Long chú nó đã đăng ký mang triển lãm 1000 chóe có chạm hình rồng để mừng đại lễ. Nhưng mới giao tiếp với mấy anh 2 nút đó đã phải bỏ chạy. Mình mang ra bao nhiêu công khó mà hễ có chuyện gì mình lãnh đủ do sơ xẩy.; chưa kễ phe nó tráo đồ hay chơi mình thì mình tan xác pháo ngay. Mà nếu thành công êm chuyện thì họ trao cho mình mảnh giấy lộn( cái bằng hão).
Các bộ sưu tập liên quan đến người dân tộc hiện nay là các bộ sưu tập tư nhân. Tòa giám mục Đà Lạt cũng có 1 bộ khá phong phú bác T. Thắng à. Đáng buồn bây giờ ở VN các bộ sưu tập giá trị đều bị giấu kỹ. DR đảm bảo mấy nghệ nhân không bao giờ ngu mà mang mấy thứ ( hoa , chim , cảnh... ) hạng A của mình đi hội chợ hay triển lãm: họ chỉ mang thứ xoàng thôi !
Người dân tộc khi bình thường các bác trả giá cao mấy họ cũng không bán; nhưng khi có dịp cấp bách( mà ai trong đời chẳng gặp nhiều lần) thì giá nào cũng bán. Nói chuyện thật các bác nghe nhé: họ thu hoạch 1 quầy chuối mang ra quán bán được mấy đồng. Vài bữa sau mang tiền đó ra quán mua chính quầy chuối mình bán cho người kinh, kết quả không được 1 nải. Nhưng họ vẫn vui vẽ hồn nhiên , chứ không buồn bực gì.
Tuy nhiên những người "buôn Thượng"( nghĩa là buôn bán bóc lột người dân tộc) rất nhiều người hậu vận nguy hiểm: mình không không dám cả gan giải thích...
Cái bộ sưu tập thằng em mình nó để nhiều chỗ lắm( mấy thứ quý hiếm nó còn cất kỹ nữa chứ, chỉ chưng vài cái biểu tượng thôi)
Mình sẵn sàng dẫn T. Thắng đi xem mấy thứ đó; Không xem được của thằng em [ vì nó gửi nhiều người mỗi nơi mỗi ít cho chắc cú] thì cũng coi được các bộ sưu tập của mấy người khác. Ôi bác có muốn coi bầu bí( người dân tộc phơi khô đựng rượu hay đựng nước) dân Bảo Lộc họ cũng có mấy ngàn trái hình thù và công dụng khác nhau các bác ạ.
Tiếc là mình không còn hình ảnh( hồi trước nó cho mình xem : mình bỏ vào PC xem xong rồi mình xóa luôn) để cho Ex 806 và anh em coi 1 vài hình.
Mấy đồ liên quan đến người dân tộc ngày càng quí hiếm vì ông già bà cả chết đi là mang theo nghề luôn. Cả tỉnh Lâm Đồng chỉ còn tối đa 3-5 ông già đan được cái gùi nhỏ có nắp( DR đã từng tặng món Ex Phúc 798 hay Ex Hòa 780?). Hễ ông nào chết thì tuyệt môn luôn: lớp trẻ bây giờ ai muốn kế thừa cái đó nữa. Thế nhưng có trả tiền cao mấy họ cũng không vì tiền mà làm nhanh: cứ từ từ... lên rừng chọn mây, phơi nan,... lúc nào rảnh hay có hứng thú mới làm>>> cho nên 3-4 tháng mới ra 1 sản phẩm có thể nói là vô giá. Bà đầm thì xài túi Hermes, Louis Vuitton... nhưng xét về đẳng cấp thì chưa thể sánh với bà trưởng tộc cầm cái gùi nhỏ có nắp đó đi dự hội làng ( đơn giản là hễ có $ thì ai cũng mua được hàng hiệu hay hàng nhái; nhưng không thuộc " đẳng cấp" thì không bao giờ được trang bị cho mình cái món trang sức đặc biệt đó).
Thôi, "nổ bậy dông dài" nhiều rồi... nói nữa nhà nước lại đánh thuế !
Chúc anh em ngủ ngon
EX 772
PS: Mãi chưa thấy hình
Hùng OK đang bận như gà!??
LP 767 đang vật lộn với mấy ảnh??
LT 763 đang " bấn xúc xích" ???
Yêu cầu mấy tay ảnh "compact" load hình lên cho DR và anh em nhà Ex Luro 68 xem sớm!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.