Thứ Sáu, 23 tháng 1, 2009

Đi Tết các cha giáo.

 Các bạn Exluro 68 thân mến,
 
Theo tinh thần buổi họp tất niên vừa rồi và được sự phân công của LT, việc đi thăm và tết các cha giáo được tiến hành từ hôm qua. Công và Cảnh nhận nhiệm vụ đi cha Felix Thiện và cha FX Nhạc, Ánh tôi đi tết cha Giuse Nghiệp và cha Phero Đạt.
Cha Nghiệp đã khỏe lại sau ca phẫu thuật. Ngài nói lễ kỷ niệm 40 năm của lớp chúng ta đầy cảm động và mang nhiều ý nghĩa, tại phòng khách nhà xứ Tân Chí Linh, Ánh tôi được ngài cho uống rượu lễ, và cha hỏi thăm rất nhiều về lớp.
Cha Đạt thì khen tinh thần đòan kết và tổ chức rất thành công lễ kỷ niệm 40 năm. Cha rất vui khi được tặng bộ đĩa DVD của lớp.
 
Hôm nay, ex tôi không đơn độc. Có Chương và Tuấn cùng đi. Ba anh em cùng khởi hành ở nhà LT Cầu. Chúng tôi trực chỉ bến phà Thủ Thiêm. Sáng nay cha Gioakim Hiếu có nhà, cha tiếp anh em chúng tôi niềm nở. Trông ngài vẫn phong độ dù ở tuổi 85 (xem hình 1 và 2).
 
Tạm biệt cha bề trên đáng kính, 3 anh em đi qua nhà anh Lập cách đó khỏang 7 km. Tiếp chúng tôi có vợ chồng đứa con trai út Nguyễn Trường Kha, chi Lập bận chợ tết không có nhà. Anh chị Lập có 3 con đều đã lập gia đình, hiện nay có 3 cháu nội và 2 cháu ngoại. Hình 3 là di ảnh anh GB Lập; Chương và Tuấn trước bàn thờ (hình 4); với vợ chồng con trai út, trên tường treo trang trọng Phép lành Tòa Thánh và ảnh tập thể lớp 68 năm lớp 6 (hình 5). ĐT bàn nhà anh Lập 3 743 1710.
 
Sang nhà anh Chủng khỏang 1 km, tiếp chúng tôi là ông bà cụ thân sinh của anh Chủng, cả hai ông bà cụ đều đã ngòai 90. Trên kệ sách gia đình, chúng tôi nhìn thấy bức ảnh của anh chị Chủng trong ngày cuới, khổ 9x12cm, bức ảnh duy nhất còn sót lại (hình 6), tôi xin phép ông bà ghi vào máy ảnh. Hai ông bà đang tìm hình anh Chủng trong tấm ảnh tập thể năm lớp 6 in trên bìa DVD, tấm hình thì quá nhỏ so với con mắt của cụ già (hình 7). Cuối cùng chúng tôi xin phép được chụp chung với hai cụ một tấm ảnh (hình 8). Câu chuyện của chúng tôi cứ bị ngắt quãng vì cơn xúc động của hai ông bà khi chúng tôi vô tình khơi lại nỗi đau mất con và cái chết oan nghiệt của vợ chồng anh Chủng trên chuyến vượt biên định mệnh, duy nhất một người sống sót. Chúng tôi ghi nhận anh Phero Chủng và vợ là Maria, giỗ ngày 7 tháng 7 âm lịch.
 
Chúng tôi rời Tân Lập để đi Cao Thái, đến nơi 11 giờ, gặp cha FX Tấn, ngài vẫn khỏe, tuy đi lại hơi khó khăn phải nhờ vào xe đẩy. Cha con nói chuyện về những kỷ niệm ngày xưa, cuối cùng xin được chụp chung với cha (hình 9). Các soeur tại foyer có hỏi thăm lần trước có phát nhiều tờ chương trình tĩnh tâm cho ex 68, sau 5 tháng chẳng thấy ai quay lại đăng ký ??? Hôm đó ai nhét túi thì nhớ tự giác nhé.
 
Bước sang anh hai Nguyện, 3 anh em chúng tôi bị kẹt tại đó hơi lâu (lý do ra sao mời xem hình 10), bao nhiêu tâm sự thầy trò, anh em đều được trải bày. Anh Hai không ngờ có 3 em đến thăm và hy vọng sau tết, các em , em nào rảnh ráng đến thăm anh với.
 
Chúng tôi quay về lại TP, trời cũng về chiều, tới vòng xoay Nguyễn hữu Cảnh thì còn lại 2 anh em (ex Tuấn về cho kịp giờ lễ chiều). Chương và tôi ghé vào Thị Nghè thăm gia đình ex Phước. Tiếp chúng tôi là chị ba của Phước. Dù mới gặp nhau lần đầu nhưng câu chuyện giữa 3 chị em rất rôm rả (xem hình 11). Chị cũng gởi lời thăm hỏi đến từng anh em trong lớp.
 
Đấy là công việc được giao, xin tường trình cho các bạn rõ.
Cuối cùng xin chúc các bạn một cái tết vui vẻ, đầm ấm bên gia đinh. Sang năm mới gặt hái được nhiều thắng lợi.
 
PS: Chiều hôm qua ex tôi cũng đã đến thăm và trao phần quà tết của lớp cho gia đình ex Thỏa.
       Anh Hai Nguyện sẽ liên lạc với LS Đạt chuyện đất cát.
      Xin hai ex Chương và Tuấn bổ sung nếu có thiếu sót.
 
Thân chào tất cả các bạn,
Ánh 757

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.