Thứ Sáu, 2 tháng 9, 2011

Giới thiệu về Paris

Tác giả : Nguyễn Thị Cỏ May đăng trên VIETBAO.COM


Xứ Pháp Và Mùa Hè Năm Nay Paris Có Gì Lạ Không Em ?

Dân Pháp đi Hè năm nay
Dân các xứ ôn đới hay hàn đới đều mong đợi mùa Hè . Còn vài tháng nữa mới tới Hè, nhưng họ đã chuân bị để đi Hè . Đi chơi Hè hay  nghĩ Hè không còn là thời trang mà trở thành một thứ văn minh mới . Báo chí, cửa hàng, mọi sanh hoạt đều chuyển mình rầm rộ nhằm cổ vũ cho Hè và tích cực phục vụ Hè . Đường phố cũng khoát lên một bộ mặt Hè mới.
Nhưng năm nay, về thời tiết, xứ Pháp hầu như không có mùa Hè . Tháng 7 đã qua chỉ có được vài ngày nắng ấm . Không phải riêng ở phía Bắc, mà cả trọn phía Nam thường có nhiều nắng ấm, năm nay cũng mưa gió và lạnh . Có nhiều đêm lạnh như mùa đông, tức trên dưới 10° C .  Nay giửa tháng 8 mà trời vẫn còn lạnh và mưa suốt nhiều ngày . Các trung tâm nghỉ Hè dán quảng cáo hạ giá tới 50 % . Có nhiều quán ăn trên bờ biển hằng năm chỉ hoạt động trong mấy tháng Hè nay đã phải nhổ trại từ tháng 7 vì vắng khách .
Về tình hình thực tế người Pháp đi Hè năm nay như thế nào? Theo kết quả điều tra của Protourisme phổ biến trên nhựt báo Le Parisien số ra ngày 10 tháng 8, năm nay vì kinh tế khủng hoảng nặng và hiện nay, kinh tế của Pháp và nhiều nước trong vùng đồng euro có nguy cơ «sập tiệm» theo đà Hi-lạp, nên dân Pháp chỉ có 66 % có ý muốn đi Hè so với năm rồi 2010 là 72 % . Khi đi Hè, họ dự chi giảm 7, 2 % của ngân sách Hè đã dự bị, tức chỉ xài 1030 euros / ng
ười .
Cũng theo kết quả điều tra trên đây, năm rồi Pháp có 3 triệu người đi Hè, năm nay họ chưa dám quyết định tiếp tục đi chơi Hè nữa . Trái lại, trong khi đó, điều lạ rất bất thường là có một lớp người và tập trung ở một địa phương, lại đi Hè thoải mái và tiêu xài không e dè lắm . Đó là những người có mức lương cao và ở chung quanh Paris . Họ ăn xài rộng rải hơn cả những người hưu trí và điền chủ ở thôn quê . Những người này, khi đi, họ lại đi xa và đi nhiều ngày hơn năm rồi.
Mức tiêu xài trung bình ngưởi đi Hè năm nay cũng bằng năm rồi là 99 euros / ngày nhưng họ chỉ đi trung bình 18 ngày . Năm 2010, họ đi 23 ngày . Ăn nhà hàng là điều mà người đi Hè năm nay phải thận trọng trước những mua sắm và quà biếu . Về chổ ở, năm nay 49 % than phiền giá cả tăng vọt nên có tới 30 % không dám ở khách sạn hay nhà trọ mà phải ở nhờ nhà bạn bè .
Xứ Pháp như có hai lớp người đi Hè khác biệt nhau rỏ ràng . Lớp người thứ nhứt là những người có nhu cầu đi Hè và đi xa, đi nhiều ngày . Lớp thứ người thứ hai, trước khi đi, tính toán kỷ . 52 % trong số người sẽ đi Hè lại phải ở lại . Những người đi có 23 % đi ra ngoại quốc . Tính chung có 25 %  đi ngoại quốc và đi trong xứ .
Vì thời tiết bất thường của năm nay, dân chúng đi Hè vào tháng 7 có 36 % và chung cho cả 2 tháng 7 và 8 là 26 %.
......
Một năm thời tiết ảm đạm cũng giống như tình hình khinh tế tài chánh của xứ Pháp và cả Âu châu .
Thế mà xứ Pháp vẫn là nơi đáng sống hạng nhứt thế gian !
Thật đúng vậy đó . Theo ông Ti
ến sLê Quang Thọ trích thuật theo kết quả khảo sát của tạp chí International Living thì nước Pháp là một nước đẹp nhứt thế giới . Nơi đáng sống nhứt thế giới. Lời khen tặng này dựa trên kêt quả khảo sát phẩm chất cuộc sống của 194 nước và vùng lảnh thổ qua 6 địa hạt : chi phí sanh hoạt, văn hóa, giải trí, môi trường, an toàn và rủi ro, kinh tế và hạ tầng cơ sở .
Nước Pháp đứng đầu liên tiếp 5 năm, hạ Úc là nơi có tiếng có mức sống cao xuống hạng 2, Thụy sĩ xuống hạng 3 . Và đẩy nước Cộng Hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam tuột xuống hàng thứ 125 trên 194 quôc gia .
Theo biên tập viên Jackie Flynn của tạp chí: « Tại Pháp, cuộc sống đầy hương vị».
Nhà báo nói tiếp: «Tôi không nghĩ rằng ai đó lại đi phản đối khi nói nước Pháp là một trong những nơi đẹp nhất trên thế giới, nơi niềm kiêu hãnh ngự trị trong từng chi tiết nhỏ bé. Người Pháp yêu những chiếc hộp hoa nhỏ, các khu vườn xinh xắn, những quán cà-phê vỉa hè, đường phố sạch sẽ. Các thành phố đều được chăm sóc kỹ lưởng và tội phạm vô cùng ít ».
International Living đặc biệt chú trọng tới các vùng quê nước Pháp, ca ngợi các dịch vụ bên ngoài Paris, đặc biệt cho những người nghỉ hưu và gia đình của họ : « Vùng Midi-Pyrénées ở phía Đông-Nam đặc biệt là nơi thích hợp cho các gia đình có thu nhập chưa tới 100.000 USD /năm và những bữa ăn truyền thống với giá 14 USD» .
Australia đã tăng từ vị trí thứ 5 lên Á Quân nhờ sự khôi phục nền kinh tế, trong khi nước Mỹ tụt xuống vị trí thứ 7 từ mốc thứ 3 năm ngoái, do « Giấc Mộng Nước Mỹ » đã vượt khỏi tầm với của rất nhiều người.

Sudan, Yemen và Somalia nằm cuối bảng xếp hạng, tức dưới cả Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt nam .
Việt Nam xếp thứ 125 trên 194 quốc gia, với điểm trung bình của các chỉ số là 53/100, trong đó môi trường được đánh giá tương đối tốt 71/100, nhưng cơ sở hạ tầng thì chỉ được 36/100 .
Trong số 10 nước đứng đầu, New Zealand và Canada đạt điểm cao nhất về chi phí sinh hoạt, nước Mỹ đứng đầu bảng về cơ sở hạ tầng. Đức có điểm số về môi trường cao nhất trong khi Italy, Australia và Pháp cùng xếp thứ nhất về khí hậu .
Sau đây là Top 10 nước có cuộc sống tốt nhất :
1 – Pháp ; 2 – Úc ; 3 - Thụy sĩ (Suisse) ; 4 - Đức (Germany) ; 5 – Tân-tây-lan (Nouvelle-Zélande) ; 6 - Lục-xăm-bảo (Luxembourg); 7 – Huê kỳ (USA) ; 8 - Bỉ (Belgique) ; 9 – Canada ; 10 – Ý (Italie) .

Toàn Thắng trích trên Internet ,
Xin mời các bác ex 68 ghé Paris du lịch.
                                    Warning
The  information  in  this  e-mail  and  in  any attachments is confidential and
intended  solely  for  the  attention and use of the named addressee(s). It must
therefore not be disclosed to any person without our previous authorisation.
If  you  are not the intended recipient , or a person responsible for delivering
it  to  the intended recipient, you are not authorised to and must not disclose,
copy, distribute, or retain this message or any part of it and you are requested
to notify the sender immediately.

Electronic messages may be altered.
Lyonnaise des Eaux and its subsidiaries shall therefore accept no liability whatsoever  and  

howsoever  resulting  from this message if it has been changed, distorted or
falsified.
___________________________________________________________________________

                                 Avertissement
L'information  contenue  dans  cet  e-mail et dans toutes les pièces jointes est
confidentielle  et  strictement  réservée  à  l'usage  de la personne à laquelle
l'e-mail est adressé. Elle ne doit, par conséquent, en aucun cas  être divulguée
à qui que ce soit sans notre autorisation préalable.
Si  vous  n'êtes  pas  le  destinataire  projeté,  ou une personne chargée de le
transmettre  à  ce  destinataire,  vous  n'êtes  pas  autorisé  à diffuser et/ou
reproduire  tout  ou  partie  de  cette  communication et êtes priés de prévenir
immédiatement l'expéditeur de cette erreur.

Tout message électronique est susceptible d'altération.
La société Lyonnaise des Eaux et ses filiales déclinent toute responsabilité, de quelque

nature que ce soit, au titre de ce message s'il a été altéré, déformé ou falsifié.
___________________________________________________________________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.