Thứ Ba, 2 tháng 8, 2011

EXOS 68

"......Anh em cũng chúc mừng các exos trong lớp vào đại học năm nay.
Ex Hòa 780 tuyên bố rằng: con cái Ex 68 mà ko đậu đại học mới lạ chứ!
Ex Dụng cãi là các cháu học rất chăm chỉ....."
Thân chào các bác ;
Tui cũng đồng ý với 2 exs trên, và cũng phải chúc mừng những bậc cha mẹ các exos 68 luôn, vì nhờ sự hy sinh của cha mẹ mà các exos 68 mới có điều kiện ăn học chứ !
Bên Pháp, tuy rằng trường học đã khg còn thâu học phí từ trên 30 năm rồi, nhưng số học sinh đậu tú tài là 80% mỗi năm, có trình độ đại học chỉ khoảng 20%, tốt nghiệp đại học xấp xỉ 10%, và bằng cấp cao hơn nữa dưới 5 % , vì thế còn trống rất nhiều chỗ cho sinh viên nước ngoài đến Tây học .
Khg phải vì giới trẻ Pháp lo ăn chơi , khg chịu lo học đâu ... (chúng quậy thua VN nhiều lắm), nhưng đa phần vì người Tay thời nay vô tình bị nhiễm cái tánh ích kỷ các bác, thích nghĩ đến bản thân họ nhiều hơn là chịu ép mình với người khác, từ sau năm 1970, có lẽ do kinh tế càng ngày càng khó khăn, nhiều cặp vợ chồng Tây chỉ muốn sinh 2 đứa con thôi, rồi khi đứa con lớn lên, trên 18 tuổi, hì , hì ...chúng tự lo sinh sống, lập nghiệp, cha mẹ coi như đã làm xong bổn phận.
Nguyên nhân chính vì giới trẻ Tây khg biết tự hồi nào có phong trào thích sống tự do, muốn tự lập cánh sinh, khong bị ràng buộc vào gia đình, hoặc khg cần phải vâng lời cúi đầu với ai nữa chăng? chúng chỉ đợi đủ 18 tuổi là lập tức dọn ra ngoài, mướn nhà sống với bạn (trai hoặc gái). Dần dần, các bậc cha mẹ ở đây rồi cũng quen đi, họ chỉ cần lo tính chuyện về tương lai của họ chứ khg cần tính cho "bầy trẻ" nữa ... (tính cũng bằng thừa thôi các bác).
Rời gia đình khi 18 tuổi các cô các cậu ấy chỉ vừa có mảnh bằng tú tài lận lưng, muốn tự lập tức là phải bỏ học đi làm việc để có tiền lương tháng mà sinh sống ... thế là hết, khg vào đại hoc được nữa!
Nguyên nhân kế tiếp là đời sống người Tây càng ngày càng cao thêm lên, có thêm nhiều nhu cầu cần thiết hơn, cần mua xe hơi, tậu nhà cửa, quần áo, ăn uống đi du lịch vv ...., và ở đâu cũng vậy khi "cầu" có nhiều hơn "cung", tức là ... "giá cả leo thang", cộng thêm việc kinh tế Tây suy giảm làm đời sống người Pháp bị khó khăn hơn .... để rồi chính các ông Tây, bà đầm cũng nóng lòng trông cho mau đến ngày con được 18 tuổi, mà tống khứ nó ra đời cho nhẹ gánh. Nếu nó khg đi thì thướng nhắc khéo : "sao con khg làm giống chúng bạn", hay chửi : "mày là đứa chết nhát, khg biết tự lập, chỉ thích ăn bán vào cha mẹ" .... vân vân và vân vân .
Khi ex tui nghe thấy các Exos 68, ai cũng vào và sẽ tốt nghiệp đại học hết, tức là chẳng 1 gia đình ex68 nào sống kiểu "Tây" tui vừa kể ở trên, thiệt là đáng là điều đáng mừng các bác !
Cuộc sống bên Tây bây giờ cũng khó khăn khg thua gì như VN, mà ông bà mình đã chẳng nói : "có thực mới vực được đạo" đấy sao, khi còn thiếu thốn thì miễn nói đến nhe, thực tế mà lỵ .
Tui gởi cho các bác 1 dữ kiện nhỏ dưới đây để chứng minh :
- Có đến trên 70% người đi làm việc bên Tây lãnh lương từ 1200 - đến 1800 euros / tháng (mức lương tối thiểu quy định bây giờ là 1150 E /tháng), chưa kể số người thất nghiệp nhiều vô kể ....;
- 1 căn hộ 3 phòng ngủ loại thường tại Paris (dành cho 1 gia đình , 2 vo chồng 2 đứa con sinh sống, hinh chụp dưới đây) bán giá 2 triệu Euros ....(1T855 , phải tinh thêm thuế trước bạ vô nữa).
Vì thế chẳng ông Tây bà đầm nào dám sinh nhiều con? sinh ra rồi lấy tiền đâu mua nhà cho chúng ở?

Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.