Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2014

Re: kinh cuối tuần

Thưa anh em
Lễ Chúa Giesu chịu phép rửa sắp đến. Thật là thích hợp khi đăng bài giáo lý của Đức giáo hòang về bí tích rửa tội mới đây

Anh chị em thân mến, chúc buổi sáng tốt lành!

Hôm nay chúng ta bắt đầu một loạt bài giáo lý mới về các phép Bí tích, và bài thứ nhất là phép Rửa Tội. Do một sự trùng hợp rất hay, Chúa nhật tới là lễ Chúa Chịu Phép Rửa.

1. Phép Rửa Tội là bí tích trong đó đức tin của chúng ta được thiết lập và nó làm cho chúng ta tham gia như là một thành viên sống động trong Đức Kitô và trong Giáo Hội của Ngài. Cùng với bí tích Thánh Thể và bí tích Thêm sức, chúng làm nên điều gọi là "Khai tâm Kitô giáo" vốn tạo thành một kết quả bí tích lớn lao duy nhất định hình chúng ta giống như Chúa và làm cho chúng ta trở thành một dấu chỉ sống động của sự sự hiện diện và tình yêu của Ngài.

Nhưng một câu hỏi có thể nảy sinh nơi chúng ta: Phép Rửa Tội có thật sự cần thiết để sống như người Kitô hữu và để đi theo Chúa Giêsu? Về cơ bản nó không phải là một nghi thức đơn giản, một hành động thủ tục của Giáo hội để đặt tên cho một đứa bé trai hay gái sao? Đó là một câu hỏi có thể đến với chúng ta. Trong bối cảnh nầy, những gì thánh Phaolô viết làm cho sáng tỏ: "Anh em không biết rằng: khi chúng ta được dìm vào nước thanh tẩy, để thuộc về Đức Kitô Giêsu, là chúng ta được dìm vào trong cái chết của Người sao? Vì được dìm vào trong cái chết của Người, chúng ta đã cùng được mai táng với Người. Bởi thế, cũng như Người đã được sống lại từ cõi chết nhờ quyền năng vinh hiển của Chúa Cha, thì chúng ta cũng được sống một đời sống mới" (Rom 6,3-4). Như vậy, nó không phải là một hình thức! Đó là một hành vi tác động sâu thẳm đến cuộc sống của chúng ta. Một em bé được rửa tội và một em không rửa tội thì không giống nhau! Một người được rửa tội và một người không rửa tội thì không giống nhau! Với bí tích Rửa Tội chúng ta được dìm vào trong nguồn sống vô tận đó, là cái chết của Chúa Giêsu, hành động tình yêu lớn nhất trong toàn thể lịch sử; và nhờ tình yêu nầy chúng ta có thể sống một đời sống mới, không còn dưới quyền của ma quỷ, của tội lỗi và sự chết, nhưng trong sự hiệp thông với Thiên Chúa và với những người anh chị em.

2. Rõ ràng nhiều người trong chúng ta không có một mảy may ký ức nào về việc cử hành Bí tích nầy, nếu chúng ta được rửa tội ngay sau khi sinh. Tôi đã đưa ra câu hỏi nầy hai hay ba lần ở đây, trong quảng trường nầy. Ai ở đây biết ngày rửa tội của mình? Xin đưa tay lên! Ai biết? Ít người! Rất ít! Thật quan trọng! Thật là quan trọng để biết ngày nào bạn được dìm vào trong nguồn nước cứu độ đó của Đức Giêsu! Cho phép tôi được gởi đến các bạn một lời khuyên. Hơn cả một lời khuyên, một bài làm ở nhà cho ngày hôm nay: Hôm nay ở nhà hãy tìm kiếm, hãy hỏi ngày Rửa Tội của bạn. Và như vậy bạn có thể thật sự biết rõ ngày hạnh phúc mình được rửa tội đó. Các bạn có thực hiện điều đó không? [Mọi người: Có!] Tôi chưa nghe sự hưởng ứng nhiệt tình. Các bạn có làm điều đó không? [Mọi người: Có!] Vâng! Vì được biết một ngày hạnh phúc! Bí tích Rửa tội của chúng ta! Nhưng nguy cơ là đánh mất ký ức về điều mà Thiên Chúa đã thực hiện nơi chúng ta, ký ức về quà tặng mà chúng ta đã lãnh nhận. Chúng ta cuối cùng rồi xem nó như là một sự kiện đã xảy ra trong quá khứ -và thậm chí không do chính ý muốn của chúng ta, mà ý muốn của cha mẹ-, nó không còn có một tác động nào trong hiện tại của chúng ta nữa. Chúng ta phải đánh thức ký ức về Bí Tích Rửa Tội. Hãy đánh thức trí nhớ về Phép Rửa Tội. Chúng ta được mời gọi sống bí tích rửa tội của chúng ta mỗi ngày như là một thực tế thực sự trong đời sống. Nếu chúng ta bước theo Chúa Giêsu và ở lại trong Giáo Hội, mặc dù những giới hạn, yếu đuối và tội lỗi của chúng ta, đó chính là nhờ Bí Tích mà qua đó chúng ta trở nên những thụ tạo mới và chúng ta được củng cố nhờ Đức Kitô. Quả thật, đó là hiệu quả của Bí tích Rửa tội mà, thoát khỏi tội nguyên tổ, chúng ta được tháp nhập vào tương quan của Chúa Giêsu với Thiên Chúa Cha; mà chúng ta là những người mang một niềm hy vọng mới, vì phép Rửa Tội cho chúng ta niềm hy vọng nầy. Không có gì và không có ai có ai có thể dập tắt niềm hy vọng nầy, bởi vì hy vọng nầy không lừa dối. Xin hãy nhớ điều nầy: niềm hy vọng vào Chúa không bao giờ lừa dối chúng ta. Nhờ bí tích Rửa tội mà chúng ta có khả năng tha thứ và yêu thương ngay cả những người xúc phạm và làm tổn thương chúng ta, mà chúng ta có thể nhận ra nơi những người cùng khổ và nơi người nghèo khó khuôn mặt của Chúa, Ngài đến thăm và gần gũi với chúng ta và, với bí tích Rửa tội nầy, giúp chúng ta nhận ra nơi khuôn mặt của những người thiếu thốn, đau khổ, ngay nơi người lân cận của chúng ta, dung mạo của Đức Giêsu. Đó là một ân sủng sức mạnh của bí tích Rửa tội.

3. Một yếu tố quan trọng cuối cùng, và tôi sẽ đặt một câu hỏi. Người ta có thể tự rửa tội cho mình được không? [Mọi người: Không!] Tôi không nghe rõ! [Mọi người: Không!] Các bạn có chắc không? [Mọi người: Có!] Người ta không thể tự rửa tội cho mình được! Không ai có thể tự rửa tội cho mình! Không một ai! Chúng ta có thể cầu xin, có thể ước muốn nó, nhưng chúng ta phải luôn cần một ai đó ban Bí tích nầy nhân danh Chúa. Bí tích rửa tội là một quà tặng được trao ban trong bối cảnh của sự quan tâm và chia sẻ huynh đệ. Luôn luôn trong lịch sử, một người rửa tội một người khác, và một người khác. Đó là một chuỗi, một chuỗi ân sủng. Nhưng tôi không thể tự rửa tội cho bản thân mình. Tôi phải nhờ một người khác rửa tội. Đây là một hành động của tình huynh đệ, một hành động của tình con cái với giáo hội. Trong khi mừng lễ phép rửa tội chúng ta có thể nhận ra các nét đặt trưng đích thực của Giáo Hội, vốn như một người mẹ tiếp tục sinh ra những người con mới trong Đức Kitô, trong hoa trái của Thánh Thần. Bây giờ chúng ta hãy cầu xin Chúa với tất cả tấm lòng để có thể trải nghiệm luôn mãi, trong cuộc sống hằng ngày, ân sủng mà chúng ta đã lãnh nhận với bí tích Rửa tội. Để khi gặp gỡ chúng ta, anh chị em của chúng ta có thế gặp gỡ con cái đích thực của Thiên Chúa, anh chị em thật sự của Đức Giêsu Kitô, thành viên thật sự của Giáo Hội. Và xin đừng quên bài làm ở nhà hôm nay, đó là tra tìm, hỏi ngày rửa tội của các bạn. Và khi người ta biết ngày sinh của mình, họ cũng phải biết ngày được Rửa tội vì đó là một ngày lễ!

Xuân Tịnh (theo ZENIT)

Tòa soạn cũng cám ơn Ex đầu vần 757 đã gợi ý đăng bài sau trích từ báo đời sống và pháp luật

CHỌN LỰA SỰ SỐNG?

Một người phụ nữ lo lắng tìm gặp bác sĩ sản khoa và nói :"Bác sĩ, tôi có vấn đề nghiêm trọng cần giải quyết. Con tôi còn chưa đủ 1 tuổi và tôi lại có thai lần nữa mà tôi lại không muốn sinh con gần nhau quá." "Vậy cô muốn tôi phải làm sao?" Vị bác sĩ hỏi "Bác sĩ làm ơn phá thai giúp tôi, tôi sẽ biết ơn ngài lắm"                                            Ông bác sĩ lặng im suy nghĩ 1 hồi và trả lời rằng :"Thưa cô, tôi có 1 giải pháp tốt hơn cho cô và nó ít nguy hiểm hơn nữa." . Sản phụ mỉm cười và nghĩ rằng vị bác sĩ kia sẽ giúp mình phá thai.  Nhưng ông lại nói :" Để tránh việc cô phải cực khổ nuôi 2 đứa trẻ cùng 1 lúc, vậy hãy giết chết đứa cô đang ẵm trên tay đi. Cô sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi trước khi sinh . Nếu cô muốn giết 1 đứa trong 2 thì giết đứa nào chẳng được. Sẽ không có nguy hiểm gì cho cơ thể nếu cô giết đứa đang bế trên tay thay vì phá thai!" 

Người phụ nữ hoảng hốt và nói : "Không được bác sĩ à! Thật tàn nhẫn khi giết một đứa trẻ" "Tôi đồng ý" . 

Ông bác sĩ nói tiếp :" Vậy mà tôi cứ nghĩ cô đã sẵn sàng cho việc giết con của mình nên tôi nghĩ đó là cách tốt nhất."Ông bác sĩ mỉm cười và nhận ra mình đã đạt được mục đích. Ông đã thuyết phục được người phụ nữ rằng không có sự khác nhau giữa việc giết đứa con trong bụng hay giết đứa con đã sinh ra. 

"Tình yêu giúp chúng ta hi sinh bản thân mình vì mục đích tốt đẹp cho người khác. Nhưng phá thai lại hi sinh mạng sống người khác vị sự ích kỷ của bản thân. !"                 

( Báo Đời sống & Pháp luật)  



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.