Thứ Hai, 13 tháng 8, 2012


Về giữ chay trước khi rước lễ:
Chuyến đi dã ngoại Bảo Lộc vừa qua, Ex Chung có phát biểu: "thời gian giữ chay trước khi rước lễ là 1 giờ". Nhiều Ex khác phản bác cho rằng chỉ là nửa giờ.
Sau khi kiểm tra, Ex tôi xác định Ex Chung đúng. 
Cụ thể, Giáo lý Hội Thánh Công giáo do Đức Thánh Cha Gioan PhaoLô II ban hành ngày 11/10/1992 số 1387: "Để chuẩn bị đón nhận bí tích Thánh thể cách xứng đáng, các tín hữu phải giữ chay theo qui định của Hội Thánh (X.CIC khoản 919).  Thái độ bên ngoài (cử chỉ, cách ăn mặc) phải biểu lộ lòng tôn kính, sự trang trọng và niềm vui của giây phút được Chúa ngự đến trong tâm hồn" (NXB Tp. HCM – năm 1998 – trang 515).
Điều 919 Bộ giáo Luật (Bản dịch tiếng Việt của Đức Ông Nguyễn Văn Phương, LM Phan Tấn Thành, LM Vũ Văn Thiện, LM Mai Đức Vinh) (nguồn VietCatholic) qui định:
"(1)   Ai muốn rước lễ phải kiêng ăn và uống, chỉ trừ nước lã và thuốc men, ít là một giờ trước khi rước lễ.
(2)     Tư Tế nào dâng lễ hai hay ba lần trong một ngày có thể ăn uống chút đỉnh trước lễ thứ hai hoặc lễ thứ ba, cho dù quãng cách thời gian không đủ một giờ.
(3)     Những người cao niên, những người đau yếu và cả những người săn sóc họ, có thể rước lễ, cho dù đã ăn uống chút đỉnh trong vòng một tiếng đồng hồ trước đó".
Cũng thông tin thêm, Điều 917 Bộ giáo Luật qui định "Ai đã rước lễ rồi thì có thể rước lễ một lần nữa trong ngày đó, nhưng chỉ ở trong thánh lễ mà họ tham dự".  Và triệt (1) Điều 1248 qui định: "Ai tham dự thánh lễ cử hành theo lễ nghi Công giáo bất cứ ở đâu, hoặc vào chính ngày Lễ hay vào chiều ngày trước lễ, thì người ấy đã chu toàn việc buộc dự lễ".  Như vậy, là không cần phải có lý do chính đáng đâu nha Ex 772.
 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.