Chủ Nhật, 26 tháng 8, 2012

LỜI CHÚA CHÚA NHẬT 21 THƯỜNG NIÊN NĂM B (Ga 6, 60-69)



BỎ NGÀI CON BIẾT THEO AI
 
“Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai? 
Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời”( Ga 6,68).

Một câu nói bất hủ của thánh Phêrô, như là lời nhắc nhớ cho mọi người chúng ta hôm nay. Chúng ta đang thuộc về ai? Con đường nào chúng ta đang chọn, có phải là con đường của sự sống đời đời, hay chỉ là con đường dẫn tới diệt vong do thế gian ban tặng. Chúa Giê-su đã chỉ cho các tông đồ và cho chúng ta con đường sự sống đời đời, chính là đi theo Ngài.

Một người giàu có đến gặp Chúa Giê-su. Anh ta hỏi Chúa Giê-su, tôi làm gì để có sự sống đời đời? Ngài trả lời với anh ta rằng: “Ngươi không được giết người, không được ngoại tình, không được trộm cắp, không được làm chứng gian, phải thờ cha kính mẹ và yêu đồng loại như chính mình”. Người thanh niên đó nói: “ Tất cả những điều đó, tôi đã tuân giữ, tôi còn thiếu điều gì nữa không?”. Chúa Giê-su đáp: “ Nếu anh muốn nên hoàn thiện, thì hãy đi bán hết tài sản của anh và đem cho người nghèo, anh sẽ được một kho tàng trên trời, rồi hãy đi theo tôi”. Nghe lời đó, người giàu có buồn rầu, rồi bỏ đi, vì anh ta có nhiều của cải.

Hình ảnh người thanh niên giàu có này có thể là mẫu số chung không chỉ cho những người Do thái thời Chúa Giê-su mà cho tất cả mọi người chúng ta hôm nay. Người giàu có, khi anh ta đã có tất cả mọi thứ, thì anh ta lại muốn được những thứ khác, lòng tham của anh ta không dừng lại ở tiền tài, danh vọng, vật chất của thế gian, mà là sự sống đời đời. Rõ ràng, người giàu có này có ý đồ và tham vọng, anh ta muốn được tất cả. Nhưng Chúa Giê-su biết rõ lòng dạ con người thật của anh ta, Ngài bảo anh ta hãy bán tài sản phân phát cho người nghèo, thì anh ta sẽ được kho tàng trên trời, đến lúc này chúng ta thấy rõ thái độ con người của anh ta. Anh ta buồn rầu và bỏ đi vì sợ mất của. Người đời thường bảo: “ Đồng tiền dính liền khúc ruột”; hay nói cách khác “ Có tiền mua tiên cũng được”. Từ quan niệm coi đồng tiền là mục đích, là phương tiện cứu cánh đời mình, nên người ta như con thiêu thân chạy theo nó, bất chấp mọi thủ đoạn để có được tiền.

Khi phân tích hình ảnh người thanh niên giàu có này, thì chúng ta cũng có thể tự hỏi chính mình. Chúng ta chọn Chúa, đi theo Chúa, hay bỏ Chúa chạy theo những cám dỗ, những của cải của thế gian. Chúng ta cảm thấy đau khổ vì mất tiền, mất địa vị, mất danh tiếng, nhưng chúng ta chẳng sợ mất đức tin hay chối bỏ Thiên Chúa để tôn thờ các thần: thần tiền, thần danh, thần quyền, thần dục trong thế giới này, chúng đang thống trị và sai khiến con người. Khi người ta bị lệ thuộc vào chúng, thì sự dữ, sự ác sẽ biến con người làm nô lệ của quyền lực satan. Từ đó, sự thánh thiện và đạo đức sẽ bị tha hóa và con người không còn biết sợ tội.

Thế thì, Lời Chúa có còn là Lời Hằng Sống cho chúng ta không? Ngay cả các Tông đồ xưa, khi nghe Chúa Giê-su tuyên bố: “ Ai ăn thịt Tôi và uống máu Tôi thì có sự sống đời đời”. Khi nghe những lời ấy, các ông bảo sao chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?”. Còn chúng ta thì sao?. Chúng ta có hơn gì các tông đồ ngày xưa?. Nghe Lời Chúa hôm nay, thì chúng ta cảm thấy chán nản, buồn ngủ, không hấp dẫn, chướng tai, và có kẻ không tin, họ cho là chuyện trên trời, thiếu thực tế, không ăn nhập gì với cuộc sống hiện tại. Phải chăng chúng ta đang bị tha hóa về lòng đạo đức! Khi chúng ta đi tham dự thánh lễ là để cho xong, để tâm hồn khỏi cắn rứt, chứ không phải là để được lắng nghe Lời Chúa và tham dự vào Bánh Sự Sống đời đời cho chúng ta! Khi ta biết tự hỏi cho chính mình, là lúc ta tìm lại con đường để đi.

Và giờ đây, Chúa Giê-su hỏi chúng ta, các con cũng muốn bỏ Thầy hay sao? Chúng ta cùng với thánh Phê-rô hãy lập lại lời tuyên xưng: “ Bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai, vì Thầy có lời ban sự sống đời đời”.

Lạy Chúa, dù giàu hay nghèo, dù thành công hay thất bại, dù tốt hay xấu thì chúng con luôn tin rằng, Chúa luôn yêu thương và mời gọi chúng con trở về con đường chân lý, con đường sự sống; và xin cho chúng con biết chọn Chúa là con đường đích thực của sự sống đời đời cho chúng con. Amen.

Lm. John Nguyễn, Utica, New York.
 
(thanhlinh.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.