Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Re: Cờ Đỏ

Thưa anh em
Xin thứ lỗi vì hôm nay mới tường trình lại cho anh em cuộc đi Cờ Đỏ hôm qua.

Theo chương trình anh em sẽ khởi hành lúc 6AM nhưng thực tế lại trễ đến cả 60 phút vì Ex Alpha để báo thức lộn: bấm báo thức số 8 thay vì số 5. Vì vậy Ex Lâm 790, Ex Chương 767 và cháu gái Ex Chung 765 [ gọi Ex Chung bằng cậu, ở cùng xứ Cầu Bông Tân Thịnh đi theo dẫn đường], Ex Dụng 770, Ex Vương 815 và mình đành phải ăn bún bò trong khi chờ đợi phó nháy 757. Ex Tuấn 813 thì sốt ruột liên tục gọi điện thoại thăm dò, nhưng phải quá ngoài 7h xe 4422 mới qua tới quận 7. Anh em tranh thủ ghé thăm exa 813 trong khi Ex Tuấn và Chương đi mua mồi (ở tiệm heo quay nổi tiếng gần nhà 20 Lâm văn Bền) vì Ex danh tướng 770 đã ôm theo chai "siêu bự" ông già chống gậy 4.5 lít. Ex lâm 790 cung cấp cho anh em mỗi người một chai la vie ướp lạnh để chữa cháy cái chai 4L5 kia. Ex Khải 787 không đi được vì đang chữa thuốc thầy lang ở Định Quán: phải uống đủ 15 thang mà mỗi ngày sắc thuốc 2 lần sáng chiều. 

Tạ ơn Chúa Exa 813 hôm nay có vẻ khỏe hơn, có thể ngồi tiếp chuyện anh em tí chút.
Khoảng 7h30 xe mới bắt đầu khởi hành. Khu vực Phú Mỹ Hưng và quận 7 rất khang trang và đẹp đẽ, ngay lập tức xe vào đại lộ Nguyễn Văn Linh và qua đường cao tốc ngay. Ha ha đường cao tốc đã xây xong trạm thu phí nhưng chưa hoạt động, nghe đâu bộ trưởng Đinh La Thăng [bộ trưởng giao thông vận tải] cho bay nhiều tướng vì tắc trách. Anh em nói rằng theo báo chí có cả ngàn ổ gà và anh em thấy các công nhân đang đục khoan bê tông trên đường cao tốc và vá đặm thủ công. Ôi cái công nghệ "bằng tay" lấy sức người làm chính này Ex Dũng mập 773 mà thấy phải bái sư ngay.

Như thường lệ anh em ôn chuyện cũ và nói chuyện kinh tế khó khăn hiện tại. ... Cứ lâu lâu lại có thêm lí do để "xoay tua"; nhất là khi cháu gái cho biết cậu Nghĩa [Ex 765] không biết uống rượu thì anh em tăng dose cho phù hợp. Đến nhà Ex Chung 765 thì chỉ còn 1 ít thôi.

Đây là lần đầu tiên Ex Lâm 790 và Ex Vương 815 qua cầu Mỹ Thuận (và dĩ nhiên là cầu Cần Thơ nữa). Cầu Cần Thơ với các dây văng đỏ hồng rất đẹp hiện ra trước mắt . Bên phải đường dẫn vào cầu, chỗ cả trăm người chết vì sập nhịp cầu dẫn, người Nhật đã xây 1 chùa kiểu Nhật để tưởng niệm các nạn nhân. Họ cũng sửa sang cơ sở hạ tầng xóm làng đó và tạo điều kiện cho các con em và thân nhân các nạn nhân đi tu nghiệp và lao động tại Nhật. Ô hay người Nhật đối xử khác nhỉ? Ex Chương 767 và Ex Tuấn 813 giải thích về địa hình miền Tây cho hai bạn mình có ý niệm tổng quát. Bác tài không chạy ngang thành phố Cần Thơ mà đi quốc lộ 91B mới mở để tới Ô Môn luôn. Đường vào CĐỏ nhỏ hẹp, khoảng 6m thôi mà có 2 chốt đèn xanh đèn đỏ đàng hoàng: chỉ vì cầu hẹp xe chỉ đi được 1 chiều nên cần tín hiệu giao thông để tránh tai nạn và kẹt xe. Đến trạm xe bus phải rẽ vào đường nhánh để tới nhà bạn mình. Lúc này đã quá 11h 30, anh em xuống hút thuốc trong khi Ex Dụng 770 đi mua bánh mì để ăn kèm thịt heo quay. Chỉ gần 2 km nữa là tới nhà Ex Chung 765. Gia đình Ex 765 đã chuẩn bị đón anh em, Ex Chung 765 còn nhận ra nhiều bạn đồng môn cách đây 42 năm. Cái này thì ex alpha sẽ minh họa bằng hình ảnh.

Nhà của Ex Chung 765 tọa lạc trên 1 thổ đất của ông nội để lại cho 2 anh em (Ex Chung là anh và chú Minh là em) . Chiều ngang 29 m và dài thăm thẳm vì phía bờ sông làm nhà còn phía sau là mỗi người 30.000 m2 ruộng. Gia đình ex Chung 765 sống thuần nông tuy exa 765 có nghề may vá. Hôm nay chỉ thiếu cháu gái thứ hai [Trà My] đi học ở Tp Tây Đô (Cần Thơ) còn toàn thể gia đình đón tiếp anh em 68. Nguyên bữa trưa đã thấy tấm lòng của gia đình ông trùm Nghĩa 765 rồi. Gỏi gà xé phay; rồi cháo, rồi gà nấu măng ăn bún, gà luộc, hột vịt lộn rau răm [ko có thì là nhe Ex 762, 763]... Tuy ở thôn quê nhưng bạn mình không chăn nuôi gì, chỉ có mấy con cá cảnh tai tượng thôi. 

Hôm tối thứ ba 29/11/2011 vỡ bờ bao nên Ex Chung phải ngủ đêm ngoài ruộng để be bờ bảo vệ lúa mới xạ. Nhà ex Chung rất sạch sẽ khang trang và nề nếp, còn con người thì bình dị, đạo đức. Trong cuộc sống gia đình VN (quốc nội) hiện nay, ta thường nghe thấy những câu vợ nói xấu chồng với các con theo kiểu như : "Bố mày!...". Nhưng Ex Chung 765 tự hào là exa 765 (c Hiền) luôn nói với các con là : "hãy noi gương bố chúng mày! Sau đó bạn mình buông 1 câu : "nhưng như vậy chưa được! Mình nghĩ các con mình phải bắt chước Chúa Giêsu mới đúng! "Chỉ 1 chi tiết nhỏ đó là anh em có thể mường tượng sự hiệp nhất và yêu thương trong gia đình bạn mình, một gia đình mà bố nói tiếng bắc đặc, mẹ thì nói rặt giọng trung, còn các con thì líu lo tiếng địa phương nam bộ.

Hôm qua mọi người quá vui nên mải trò chuyện và quên ăn uống. Vả lại Ex Chung 765 làm 3 mâm mà Ex 68 Sài gòn chỉ có 8 người kể cả bác tài, nên heo gà gì cũng dư nhiều. Uống nhiều [như LP 767] hay nhấp môi [như gia chủ] cũng lăn ra ngủ 1 giấc ngắn.

Ex Chương đã làm được 1 việc "nhớn" là đưa anh em tới thăm người anh em 42 năm thương nhớ; và cũng nhận được 1 lời hứa long trọng từ Ex Chung 765 là sẽ có mặt trong dịp kỷ niệm 20 năm linh mục của cha xứ Vĩnh Hòa 786. Có rất nhiều chi tiết DR không thể nhớ hết mà tường thuật nên anh em "thông cảm" cho! 

Khi LP 767 và gia chủ 765 nghỉ lưng thì có 1 sự kiện đáng nhớ. Anh em không đi Cờ Đỏ hôm qua nghĩ là Ex danh tướng 770 nặng bao nhiêu ký? Xin cho thêm 1 thông số chính xác: Ex Dụng 770 cao 1m55, tuổi tác và gia cảnh anh em đã biết. Ex vua 815 đã cáp độ 3 chai về cân nặng của bạn mình. Sau khi bàn thảo sôi nổi thì gia chủ thức giấc, lấy cân tạ Bến Thành lên phân định. Kết luận là Ex Vương 815 phải chung 30 xị cho Ex Dụng vì không ngờ bạn mình nặng như vậy (Xin xem hình ảnh của Ex đầu vần 757 để biết mình có đóan đúng trọng lượng của danh tướng 770 không?). Số tiền này Ex Dụng sẽ chiêu đãi Ex Chung 1 chầu vui chơi nhảy múa hoàng tráng khi Ex Chung 765 về Sài Gòn (dĩ nhiên là có Ex Vương 815 và các anh em) với 1 câu thòng còn thiếu bao nhiêu danh tướng 770 chịu tất. Ex Chung nghe nói khiếp quá thú nhận ngay là mình không biết nhảy múa ăn chơi gì.

Trước khi ra về, anh em có gặp dì Sáu [tu hội Chúa quan phòng tại Cờ Đỏ] khi Ex Ánh 757 gửi hình chụp đám tang vừa qua. Hóa ra trái đất tròn và nhỏ, con đỡ đầu của Exa 815 đang tập tu ở dòng Chúa Quan Phòng tại Cờ Đỏ.

Anh em trước khi về lại Sài Gòn có ghé qua chào và uống cà phê với cha xứ Cờ Đỏ là anh em linh tông với Ex Thước 812. Đó cũng là "cầu nối" để lớp 68 tìm lại được bạn Vũ Nam Chung 765. Cha Giuse chia sẻ với anh em mấy ý tưởng
  • Các anh em "taru" là tu xong rồi (tốt nghiệp sớm) còn các linh mục vẫn chưa đạt cần tu tiếp.
  • Ex Chung 765 và Ex Thước 812 gặp nhau tại Quảng Xuân quá thắm thiết, tình bạn như vậy chắc phải đặc biệt lắm.
  • Tôi ghé nhà ông trùm mà thấy ông ấy có điện thoại đường dài dù đang dự tiệc vẫn bỏ ngang mấy lần để tiếp điện thoại dài và lâu như vậy. Sau này hỏi ra mới biết anh em cùng lớp (Ex Chương 767, Ex Ánh 757, DR 772...) tới tấp gọi điện thoại thăm hỏi.
  • Người ta thấy xe hơi vào Cờ Đỏ thì chỉ nghĩ là đi Tắc Sậy (chỗ cha Trương Bửu Diệp) là chính hay đi việc gì ở Tây Đô rồi tiện ghé thăm Cờ Đỏ chứ hầu như không có phái đoàn nào chỉ đi đến Cờ Đỏ mà thôi.
  • Ông trùm Nghĩa là người ít có bạn (không rượu, không thuốc lá...) [bao nhiêu năm không có khách] vậy mà bây giờ lại đón các bạn "đông đủ" như thế này. 
Cha cũng nói về ngôi nhà thờ xây sắp xong sẽ khánh thành ngày 15/3/2012...
    Tuy Ex Chương 767 là người phát ngôn chính thức của lớp 68 khi tiếp chuyện với cha Giuse nhưng ngài lại lưu số điện thoại của Ex Dụng 770 để tiện liên lạc sau này khi cần. Có thể (xin nhấn mạnh lại là có thể thôi) một ngày đẹp trời nào đó có tiếng gọi vào số máy xyz...5454: "Xin lỗi đây có phải là số điện thoại riêng của anh Dụng lớp ông trùm Nghĩa không?" Lập tức có tiếng trả lời. "Dạ anh Dụng mới nhường số này xin cha vui lòng gọi số xyz...0439 là gặp ngay anh Dụng ạ".

    Cờ Đỏ là 1 giáo xứ rộng khoảng 200 km vuông, địa danh này hình thành từ thời Pháp và trước 75 đôi khi còn bị cấm và đổi tên thành Thuận Trung. Bây giờ giáo xứ có khoảng 2500 nhân danh nhưng chỉ giữ đạo khoảng 500 thôi; ngày thường chỉ có khoảng 20-30 người đi lễ. Xứ này có nhiều chùa chiền, nhất là các chùa Miên. Bạn mình công tác trong ban Đức Tin và truyền giáo nên không bao giờ thiếu việc làm.

    Trên đường về xe ghé quán Vân Mập ăn tối: gạo thì dở, cá lóc kho tộ quá mặn, rau muống xào tỏi hơi già, và canh chua cá Hú bình thường: thật không đáng với số tiền danh tướng chi trả.

    Thêm 1 chi tiết nữa lúc hơn 8h PM khi anh em về đến đoạn cuối đường cao tốc thì bạn mình gọi điện thoại cho Ex Alpha 757 nói rằng hôm nay rất vui rất cảm động và đang tụ họp gia đình bà con để đọc kinh cầu nguyện tạ ơn Chúa.

    Thông tin cuối liên quan tới Ex Hiến 778. Con trai đầu của Ex Hiến sau khi học thạc sỹ bên xứ chuột túi đã bén duyên với 1 bạn đồng môn Kampuchia. Nay các cháu tiến tới hôn nhân. Luật pháp Kampuchia rất chặt chẽ. Người nước ngoài lấy vợ Kampuchia phải dưới 40 tuổi (trên 40 thì điều kiện còn khắt khe cực kỳ) mà phải chứng minh thu nhập trên 2600 USD. Ôi VN ta khác hẳn nhỉ: 60-70 đều có quyền lựa vợ VN mà chẳng biết chú rể tương lai làm gì có đui mù…gì không? Nay mai anh em sẽ có thiệp mời. Oh. Nghe đâu không kể ngày đi ngày về đám cưới Kampuchia kéo dài tối thiểu 3 ngày đó các bạn.

    Xin xem hình đáp án về trọng lượng của Ex danh tướng tự Dụng lùn 770 và kiểm tra mình trả lời có đúng không???

    Chúc một ngày vui vẻ

    Ex 772

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét

    Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.