Thứ Tư, 10 tháng 9, 2014

Chuyện xảy ra ngày 9/9/2014

Các bác thân mến 
Hôm qua ex tui có 1 đồng nghiệp dọn qua nhà mới , nó xin công ty điện lực Paris đến mở điện để xài, được trả lời như sau :
Nếu lấy hẹn 2 tuần lễ sau , họ sẽ đến mở điện cho miễn phí , mình khg phải trả đồng nào hết nhưng phải sống như người tiền sử 2 tuần lễ ...
Nếu muốn đến mở ngay ngày hôm sau , phải trả 160 E (4Triệu 640 nghìn), làm theo đúng luật của nhà nước Tây sẽ được cấp hóa đơn đỏ đàng hoàng ...
Ex tui nghe mà nổi giận nên khg thèm làm việc gì ngày hôm nay , để viết vài hàng cho các bác hay khi chuyện còn đang nóng hổi:
Thằng Tây con Đầm bên đây lúc nào cũng cười chê người VN mình là kém văn minh , chỗ nào cũng ăn hối lộ cả , thế nhưng trong câu chuyện này:
VN hay Pháp đều có 1 hành động giống nhau : "Phải lòi tiền ra , mới được giải quyết nhanh chóng" , có cùng mục đích để kiếm tiền !
Cái khác biệt là bên VN thì kín đáo hơn , khg có giấy tờ (để làm gì cơ chứ) , nhưng mình có thể thương lượng số tiền với nhau cho hợp tình hợp lý .
Còn bên Pháp , hành động hợp pháp có giấy tờ chứng mình khg sơ ai tố cáo, nhưng giá biểu rất rõ ràng khg quyền thương lượng (ai nghèo thì rán chịu).
Như vậy cả 2 thứ đều là 1 hành động là "ăn hối lộ" như nhau, có điểm khác là bên mình "ăn" cách kín đáo, còn ông Tây "ăn" mà được bày ra trên bàn.
Suy ra khi ta làm gì 1 cách kín đáo , bị chửi là khg tốt , còn việc người làm ngay giữa ban ngày , được xem là "đúng luật lệ" he he he ...
Qua câu chuyện này bản thân ex tui thấy ..... thích kiểu "ăn" của VN hơn vì nó kín đáo , và nhất là mình có thể thương lượng giá cả các bác ạ !.
Đù mẹ cái thứ ... "mắt xanh , mũi lõ" , đồ Tây thực dân , lúc nào nó cũng tự cho mình là giỏi nhất , hay nhất rồi đi chê bai người khác !
Toàn Thắng 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.