Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

CN 1 mua chay

Thuốc 3 thang, cơm 3 bữa[chén], kinh 3 bài:



Chước cám dỗ
 Cuộc đời con người là một cuộc đời có cám dỗ. Như sách ông Gióp nói: cuộc sng con người là một thời gian "phải tại ngũ", một cuộc đời có những khó khăn, đau khổ, cám dỗ, đi sâu vào bản thể và có khi cho chúng ta cảm tưởng bị cám dỗ quá sức chúng ta. Nhưng không phải Thiên Chúa cám dỗ chúng ta, mà chính chúng ta sa chước cám dỗ vì thiếu lòng tin cậy vào Chúa. Đức Kitô đã thắng, chỉ vì đã nhận biết Chúa Cha là Đấng cho mọi người chiến thắng trong Người. Đã thắng cả rồi! Chúng ta không còn phải sợ gì.
Mầu nhiệm Kitô giáo có điều này đáng chú ý, là "mọi sự đã được thực hiện, nhưng mọi sự còn phải được thực hiện." Tuy nhiên chúng ta phải tập đi mặt với cơn cám dỗ và phải thắng nó. Đó là hành động đào sâu không ngừng cuộc sng chúng ta. Chúng ta được tiếp nhận trong mẩu nhiệm Đức Kitô. Và như thánh Phaolô nói, trái tim chúng ta được biến đổi trong Đức Kitô. Tuy nhiên, nó còn phải được cải biến.         Đó chính là ý nghĩa của phụng vụ hôm nay.
                                         Cha Maria-Joseph Le Guillou, o.p.

     "Chỗ mà tội lỗi đã đầy tràn, thì ân sủng lại càng chan chứa”. Rm 5, 15
“Ân sủng rẻ tiền là lời rao giảng ơn tha thứ mà không đòi hỏi hoán cải, chịu Phép Rửa mà không cần sống theo giáo huấn của Giáo Hội, rước lễ mà không cần xưng tội, nhận ơn xá giải mà không cần thống hối. Ân sủng rẻ tiền là thứ ân sủng không đòi hỏi phải sống đời sống người môn đệ, thứ ân sủng không có thập giá, thứ ân sủng không có Đức Giêsu Kitô, Đấng hằng sống và nhập thể làm người. Còn ân sủng đắt giá là kho tàng chôn giấu trong ruộng sâu, và vì kho tàng đó mà một người vui mừng bán đi tất cả những gì mình có để mua cho bằng được. Đó là viên ngọc vô giá mà người lái buôn sẵn sàng bán đi tất cả của cải để mua lấy. Đó là lề luật vương giả của Chúa Kitô có thể khiến cho một người dám móc mắt mà quăng đi nếu nó gây trở ngại. Đó là lời mời gọi của Chúa Kitô khiến cho các môn đệ bỏ cả thuyền và lưới mà đi theo Người. Ân sủng đắt giá là Tin Mừng phải được tìm đi tìm lại, là ơn ban ta phải khấn xin, là cánh cửa ta phải gõ vào… Ân sủng đó đắt giá vì Thiên Chúa đã phải trả giá bằng chính sự sống của Con Một Ngài, và cái khiến Thiên Chúa phải trả giá đắt dứt khoát không thể nào là rẻ tiền đối với chúng ta”.
                                                Dietrich Bonhoeffer 

 
                           Đã đến lúc phải lựa chọn!    
Nhận tro trong lòng bàn tay, trong bàn tay của chúng ta, bởi vì với đôi tay mà chúng ta xây dựng và phá hủy thế giới, tạo ra hận thù và yêu thương, và bởi vì đôi bàn tay tượng trưng cho khả năng của chúng ta.                                                      Tro, bởi vì tro là dấu chỉ của thân phận làm người của chúng ta.
Tro, là chính chúng ta, hoàn toàn là chúng ta với những sợ hãi không dứt, trước những lựa chọn mà Đức Kitô đề nghị.
Nhưng nhất là tro, trong lòng bàn tay, khích động chúng ta thiêu đốt những gì u tối, mờ ám, vô ích, trong cuộc đời chúng ta
Tro, trong bàn tay, thành lời kêu gọi chúng ta từ bỏ dứt khoát biện pháp nửa vời trong những lời cam kết, trong tình yêu, trong sự thật.
Tro trở thành tiếng kêu tới Đấng, mà chỉ có Người mới có thể cứu thoát chúng ta khỏi tội.   
Nhận tro là chấp nhận bước theo con đường Tin Mừng, là chấp nhận không nhìn về phía sau, là chấp nhận bắt đầu bập bênh lật về phía ánh sáng. 
Hãy đến nhận tro:                                                           
      đã đến lúc phải lựa chọn và sống về phía Đức Ki tô!                                                               Cha Charles Siger

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.