Thứ Năm, 3 tháng 1, 2013

RE: [Ex68] Nghèo và giầu.

Các bác thân mến ;
Khi về VN nghỉ hè có những điều ex tui thấy "tốt" , nhưng nếu suy nghĩ kỹ hơn thì lại là "khg tốt" , đúng là lẩm cẩm , nhưng cũng như Phật dạy "sắc không , không sắc" vậy mà ... 1 thí dụ điển hình nhé :
Bên Pháp (chắc là Mỹ cũng giống vậy) , nơi thành phố người đông đất hẹp , căn nhà tui ở hằng năm phải đóng 2 loại thuế :
1 - Thuế đất (người mua đứng tên làm chủ phải đóng ) khoảng 20 euros / mét vuông tức 1 căn nhà rộng 100 m2 đóng 2000 euros (khg tính vườn , vì Paris cần có thêm nhiều vườn cây xanh mà)
2 - Thuế xử dụng mặt bằng (nếu người chủ dùng để ở thì nó đóng , còn cho thuê thì người thuê nhà đóng ) , và sẽ tùy theo cách xử dụng mặt bằng mà tính thuế khác nhau :
- Dùng để ở = 20 euros / mét vuông , định mức dưới 50 mét cho 1 người ở , nếu diện tích ở rộng hơn sẽ phải đóng cao hơn .(có sức chơi thì có sức chịu thôi hè )
- Dùng để buôn bán , xây hồ bơi giải trí , bàn billard , sàn nhảy đầm = 30 euros / mét vuông
- Để trống làm của (khg cho người khác thuê , cũng chẳng xử dụng chi cả ) = 40 euros / mét vuông .
Các bác cứ lấy diện tích mét vuông căn nhà mà nhân lên đi .. nếu bác mua 1 căn nhà 100 mét vuông để ở , thì mỗi năm đóng 2 loại thuế (1 + 2) tổng cộng là 4000 euros.
Nhưng nếu mình nghèo quá , có con đông hay lúc mình gặp hoàn cảnh khó khăn , bị mất việc có chứng cớ hẳn hoi sẽ được xét mà giảm bớt cho , gọi là dégrèvement .....
bình thường người dân Pháp họ rất vui vẻ mà đóng , ít ai đi xin xỏ để được giảm thuế , chứ đừng nói đến việc đút lót chạy chọt hay gian lận để trốn thuế (khg đóng thuế khg phải thằng Tây là vậy !)

Về VN , tui thấy nhà ở chẳng phải đóng thuế chi hết , mới nghe thì sung sướng thiệt , nhưng nếu nghĩ cho kỹ vấn đề rồi nhà nước sẽ lấy đâu ra tiền để lo những việc công ? lo xây dựng cơ sở hạ tầng , xây nhà cho những người nghèo thu nhập thấp , tui thấy rất bất công vể điểm này , người nghèo thì ở nhà chật hẹp dơ dáy còn ngừoi giàu thì được ở thênh thang , chẳng ai cần có bổn phận với ai hết.

Bên Tây chính vì phải đóng thuế nhà cao , mùa đông lại tốn thên tiền sưởi (nhà càng to lại tiền sưởi tốn càng nhiều nên dân Pháp chỉ mua và xử dụng nhà 1 cách khiêm tốn và hợp lý , nếu có dư tiền thì họ đầu tư vào chuyện khác chứ khg vào căn nhà để mà "đè" lên cuộc đời người hàng xóm nghèo bên cạnh , vì thế cuộc sống trong xã hội Pháp nó ấm áp hơn , người nghèo hay giàu đều vui vẻ với nhau , vì cả 2 khg thấy có khác biệt bao nhiêu , căn nhà lớn trên 200 mét vuông tại Paris rất hiếm chỉ đếm được trên đầu ngón tay thôi , nhưng khg phải vì dân Tây nghèo khg có tiền để mua đâu nhé .
Khi dọn nhà về đây tui nghe nói thằng hàng xóm bên cạnh , vừa bán công ty của nó bên Canada được 20 triệu euros , nó đem về mua cái building bên cạnh , dùng 1 tầng để ở , các tầng còn lại cho thuê , sáng sáng tui thấy nó ra sân thượng tưới cây , tỉa cảnh , đi làm gặp mặt nó tui chào hỏi dăm ba câu xã giao , thỉnh thoảng nó mời qua uống champagne chơi , chẳng thấy nó đeo chữ "đại gia" trên trán , hằng năm nó biến mất khoảng 6 tháng để đi du lịch chỗ này chỗ kia mà biết cái thế giới này tròn méo ra sao , (hay làm ăn gì đó khg chừng .. ) Nhưng cuộc sống nó rất giản dị và kín đáo , khác hẳn ông chủ tập đoàn "Vincom" , đình đám trở về VN làm ăn sinh sống sau khi bán cái công ty bên Ukraine được 15 trieu euros (còn thua thằng hàng xóm của tui đến 5 triệu lận nhe ..)

Nói tóm lại , nghèo và giàu sẽ sống hòa thuận với nhau được hay khg còn tùy thuộc vào cái sự suy nghĩ và cách sống của mỗi người trong xã nội nữa các bác , khi người ta đã cực nhọc rồi , mà còn bị các người sung sướng hơn chọc tức thêm , họ sẽ lại càng bị bực mình hơn , và nếu những người giàu ăn chịu khó ăn chơi kín đáo 1 chút , sẽ ít gây khó chịu cho những người hằng ngày đang phải vất vả , mà vẫn khg được may mắn bằng anh bằng em. Vì chuyện đời , có người đã ngồi trong mát rồi , lại còn được ăn bát vàng nữa . Nhưng "Ôi ...." nói sao được , cũng chỉ tại cái "lá số" .

...... Chúng ta cùng suy gẫm ...........

Toàn Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.